Các nhà nghiên cứu cho biết các hạt thủy tinh nhỏ rải rác trên bề mặt Mặt trăng có khả năng chứa hàng tỉ tấn nước.

Phát hiện nước bên trong các hạt thủy tinh trên Mặt trăng

Đan Thùy | 28/03/2023, 10:55

Các nhà nghiên cứu cho biết các hạt thủy tinh nhỏ rải rác trên bề mặt Mặt trăng có khả năng chứa hàng tỉ tấn nước.

Phát hiện này được cho là một trong những bước đột phá quan trọng nhất đối với các cơ quan vũ trụ đặt mục tiêu xây dựng căn cứ trên Mặt trăng, vì điều đó có nghĩa là ở đây có thể có cả nước lẫn hydro và oxy.

Mahesh Anand, Giáo sư khoa học hành tinh và thám hiểm tại Đại học Mở Anh cho biết: "Đây là một trong những khám phá thú vị nhất mà chúng tôi đã thực hiện. Với phát hiện này, tiềm năng khám phá Mặt trăng một cách bền vững cao hơn bao giờ hết". 

Anand và một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã phân tích các hạt thủy tinh từ các mẫu đất trên Mặt trăng được sứ mệnh Hằng Nga-5 của Trung Quốc đưa về Trái đất vào tháng 12.2020. Các hạt này có đường kính chưa đến 1 milimet, hình thành từ việc Mặt trăng bị các thiên thạch nhỏ bắn phá dẫn đến hình thành các hạt thủy tinh. Nhiệt sinh ra do va chạm làm tan chảy vật liệu bề mặt xung quanh, trước khi nguội đi và tạo thành các hạt. Các thử nghiệm trên các hạt thủy tinh cho thấy rằng chúng cùng nhau chứa một lượng nước đáng kể.

i-35-7d8-8-1c.jpeg
Các hạt thủy tinh trên Mặt trăng - Ảnh: Internet

Khám phá mới phù hợp với nhận định trong vài thập kỷ qua rằng Mặt trăng không hề khô cằn, trái ngược với niềm tin trước đó là nó không có nước. Vào những năm 1990, tàu quỹ đạo Clementine của NASA đã tìm thấy bằng chứng về nước đóng băng trong các miệng hố sâu, dốc đứng gần các cực của Mặt trăng. 

Nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí Nature Geoscience, chỉ ra rằng nước, bao gồm các phân tử hydro và oxy, được lưu trữ trong các hạt, hoạt động giống như một miếng bọt biển. Theo ông Anand, hydro cần thiết để tạo ra các phân tử nước và nó đến từ gió mặt trời.

Trong khi đó, oxy chiếm gần một nửa Mặt trăng và bị mắc kẹt bên trong đá và khoáng chất. Theo Anand, nhiệt độ khoảng 100 độ C là đủ để chiết xuất nước từ các hạt.

Theo đó, các nhà nghiên cứu cho biết, một vòng tuần hoàn nước bền vững trên Mặt trăng hoàn toàn có thể tồn tại do sự tương tác thường xuyên của gió Mặt trời với bề mặt Mặt trăng.

Bài liên quan
Phân tích cơ hội tồn tại sinh vật trên mặt trăng của sao Mộc
Để làm rõ thắc mắc có sinh vật trên Europa không, NASA dự kiến vào tháng 10 sẽ phóng Europa Clipper - tàu vũ trụ lớn nhất mà họ từng phát triển cho các sứ mệnh hành tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện nước bên trong các hạt thủy tinh trên Mặt trăng