Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra loại vi khuẩn có liên quan đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Đây được coi là một cuộc cách mạng lớn trong việc phòng ngừa và điều trị dạng bệnh nguy hiểm này.

Phát hiện ra vi khuẩn có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt

Đan Thuỳ | 21/04/2022, 09:50

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra loại vi khuẩn có liên quan đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Đây được coi là một cuộc cách mạng lớn trong việc phòng ngừa và điều trị dạng bệnh nguy hiểm này.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học East Anglia (Anh) đã thực hiện các phân tích di truyền phức tạp trên mô nước tiểu và tuyến tiền liệt của hơn 600 nam giới mắc và không mắc ung thư tuyến tiền liệt và đã tìm thấy 5 loại vi khuẩn có liên quan đến sự tiến triển nhanh chóng của bệnh.

Nghiên cứu không chứng minh rằng loại vi khuẩn gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh ung thư tuyến tiền liệt, nhưng nếu nghiên cứu tiếp tục được tiến hành để khẳng định vai trò của chúng, các nhà nghiên cứu có thể phát triển các xét nghiệm để xác định những người đàn ông có nguy cơ mắc bệnh cao nhất và có khả năng tìm ra thuốc kháng sinh để ngăn chặn căn bệnh ung thư cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi năm.

anh-chup-man-hinh-2022-04-20-luc-11.22.52.png

"Đây là một khám phá thú vị có tiềm năng cách mạng hóa phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới", Tiến sĩ Hayley Luxton thuộc Ung thư tuyến tiền liệt Vương quốc Anh, người đồng tài trợ cho nghiên cứu cho biết.

Viết trên tạp chí European Urology Oncology, các nhà khoa học mô tả cách điều tra di truyền của họ phát hiện ra 5 loại vi khuẩn trong đó có 3 loại mới đối với giới khoa học, có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối. Những người đàn ông có một hoặc nhiều loại vi khuẩn trong nước tiểu, tuyến tiền liệt hoặc mô khối u có nguy cơ bị ung thư giai đoạn đầu tiến triển thành bệnh cao hơn gấp 2,6 lần so với những người không nhiễm vi khuẩn.

Trưởng nhóm khoa học Colin Cooper, Giáo sư di truyền học ung thư tại Đại học East Anglia (Anh), cho biết có thể vi khuẩn không liên quan đến căn bệnh này. Ví dụ, những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt có thể bị thiếu hụt hệ thống miễn dịch cho phép một số loại vi khuẩn phát triển mạnh. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng nghi ngờ rất nhiều vi khuẩn có liên quan, giống như nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

"Nếu biết chắc chắn rằng loại vi khuẩn đang gây ra ung thư tuyến tiền liệt, thì có thể tìm ra một loại kháng sinh để loại bỏ nó và điều đó sẽ ngăn chặn sự tiến triển của bệnh", Cooper nói. 

Ung thư tuyến tiền liệt là dạng bệnh phổ biến nhất được tìm thấy ở nam giới. Căn bệnh này đã cướp đi sinh mạng của khoảng 12.000 người ở Anh mỗi năm.

Giáo sư Rosalind Eeles, một nhà di truyền học ung thư trong nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Ung thư ở London (Anh), cho biết đây là một “kết quả rất thú vị” khi tìm thấy “các vi sinh vật mới” trong các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt. Bà nói: “Vẫn chưa biết liệu chúng có gây bệnh hay không nhưng nếu điều này có thể được chứng minh thì chúng ta có một lộ trình tiềm năng để phòng ngừa. Cách mà chúng tôi có thể chứng minh điều này là xem xét liệu những vi khuẩn này có bao giờ được tìm thấy trong các mẫu tuyến tiền liệt không có ung thư hay không". 

Thông tin di truyền về vi khuẩn đã cho phép các nhà khoa học tổng hợp lại cách chúng hoạt động trong cơ thể, bao gồm những chất độc và các chất khác mà chúng có thể thải ra. 

Luxton nói thêm: “Nghiên cứu này có thể giúp đảm bảo nam giới có được phương pháp điều trị phù hợp. Nếu nhóm nghiên cứu có thể chứng minh rằng những vi khuẩn mới được xác định này thực sự gây ra ung thư tuyến tiền liệt, thì lần đầu tiên chúng tôi thực sự có thể ngăn ngừa căn bệnh ung thư này. Đây sẽ là một bước đột phá lớn có thể cứu sống hàng nghìn người mỗi năm. ”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện ra vi khuẩn có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt