Các nhà khoa học Anh vừa tìm thấy 50 gien mới làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tâm thần phân liệt.

Phát hiện thêm 50 gien mới làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt và tự kỷ

Vũ Trung Hương | 03/03/2018, 09:14

Các nhà khoa học Anh vừa tìm thấy 50 gien mới làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tâm thần phân liệt.

Theo The Deccan Chronicle, chúng ta đều biết rằng gien ảnh hưởng đáng kể đến chức năng của não. Các nhà khoa học Anh vừa tìm thấy 50 gien mới làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tâm thần phân liệt. Để làm điều này, các chuyên gia từ Đại học Cardiff đã phân tích dữ liệu di truyền của 100.000 người, trong đó có 40.000 bệnh nhân tâm thần phân liệt.

Theo các nhà khoa học, các gien mới được phát hiện này có liên quan đến các rối loạn khác, bao gồm chậm phát triển về trí tuệ và chứng tự kỷ. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu thấy rằng những gien này là cần thiết cho sự phát triển bình thường và thường thì chúng không có những đột biến gây hại. Các nhà khoa học hy vọng rằng khám phá của họ sẽ giúp tìm ra cách mới để điều trị bệnh tâm thần phân liệt.

Nhà nghiên cứu Mike Owen ở Đại học Cardiff cho biết: “Những phát hiện này là một bước quan trọng trên con đường dài để tìm phương thức điều trị mới cho bệnh tâm thần phân liệt và sẽ rất quan trọng trong việc bào chế các loại thuốc mới có tiềm năng, điều này sẽ trở thànhtrọng tâm ngày càng được chú trọng trong hoạt động nghiên cứu của chúng tôi trong những năm tới”.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện ra rằng sodium benzoate, chất bảo quản thực phẩm thông thường chống hư hỏng, mốc và lên men, lại có tác dụng giúp cải thiện tình trạng bệnh nhân tâm thần phân liệt. Và nó giúp ngay cả trong trường hợp khi các loại thuốc phổ biến không có tác dụng. Ví dụ, không phải tất cả bệnh nhân đều đáp ứng với điều trị bằng clozapine (một trong những loại thuốc hiệu quả nhất điều trị tâm thần phân liệt). Sodium benzoate lại làm tăng tác dụng của clozapine và các thuốc thần kinh khác đối với cơ thể người bệnh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện thêm 50 gien mới làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt và tự kỷ