Khi ai đó bị ung thư vú, các tế bào có nồng độ protein AXL cao sẽ rời khối u lây lan đi khắp cơ thể khiến di căn xuất hiện.

Phát hiện thủ phạm gây di căn ung thư vú

Vũ Trung Hương | 10/05/2018, 18:04

Khi ai đó bị ung thư vú, các tế bào có nồng độ protein AXL cao sẽ rời khối u lây lan đi khắp cơ thể khiến di căn xuất hiện.

Theo The Deccan Chronicle, các nhà khoa học ở Đại học Montreal (Canada)đã phát hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa protein có tên AXL và bệnh ung thư vú. Bằng cách ức chế hoạt tính của protein này, họ có thể ngăn chặn sự hình thành di căn khi bệnh nhân bị ung thư vúdi cănHer2dươngtính.

Như đã biết, khối u xuất hiện khi các tế bào nhân lên quá nhanh và tích lũy trong mô khỏe mạnh.Một số tế bào đã thành công trong việc rời khỏi khối u và đi đến các bộ phận khác của cơ thể. Đây chính là cách di căn xuất hiện. Đối phó với các tế bào này khó hơn nhiều so với thứ khác. Theo thống kê có đến 90% ca tử vong do ung thư vú có liên quan đến di căn. Vì vậy, chống di căn là một nhiệm vụ rất quan trọng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng protein AXL kích thích di căn khi bị ung thư vúHer2dươngtính. Các tế bào có nồng độ protein AXL cao sẽ rời khối u thường xuyên hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những phụ nữ bị khi bị ung thư vúHer2dươngtính, nồng độ AXL thấp thì thường có nhiều cơ hội sống sót hơn.

Các nhà khoa học đã công bố phát hiện của họ trên The Journal Cell Reports.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện thủ phạm gây di căn ung thư vú