Ngày 5.5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có cảnh báo về thuốc kháng vi rút molnupiravir giả phát hiện tại Thụy Sĩ, trên nhãn có thông tin tiếng Việt không dấu.

Phát hiện thuốc molnupiravir giả ở Thụy Sĩ ghi sản xuất tại Việt Nam

L.H | 06/05/2022, 06:50

Ngày 5.5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có cảnh báo về thuốc kháng vi rút molnupiravir giả phát hiện tại Thụy Sĩ, trên nhãn có thông tin tiếng Việt không dấu.

thuoc-gia.jpg
Lọ thuốc molnupiravir giả phát hiện tại Thụy Sĩ - Ảnh: Cục Quản lý dược

Cục Quản lý dược cho biết đã nhận được thông tin từ Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam gửi cảnh báo khẩn liên quan đến thuốc giả molnupiravir phát hiện tại Thụy Sĩ.

Theo đó, hải quan Thụy Sĩ đã tìm thấy một loại thuốc giả molnupiravir 400 mg, đóng gói thành lọ 20 viên nang cứng, trên nhãn có ghi thông tin "Manufactured by Công ty TNHH, Chi nhanh 1 so 40 dai, P. An Phu, Tx. Thuan An, Tinh Binh Duong, Vietnam". Kết quả kiểm nghiệm tại Thụy Sĩ cho thấy thuốc không chứa hoạt chất ghi trên nhãn.

Cục Quản lý Dược ghi nhận đây là thuốc giả, tuy nhiên hiện chưa rõ đây là thuốc gì và nguồn gốc từ đâu. Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế các địa phương thông báo cho cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và đăng tải trên trang thông tin điện tử nội dung về thuốc giả molnupiravir. 

Đồng thời, các đơn vị phối hợp với các cơ quan truyền thông thông tin đến các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng thuốc giả molnupiravir 400mg có các dấu hiệu nêu trên.

Cục Quản lý dược cũng đề nghị các đơn vị tổ chức tiếp nhận thông tin, báo cáo của các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra xác minh, truy tìm nguồn gốc xuất xứ của thuốc giả nêu trên; xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành.

Trước đó, Bộ Y tế nhiều lần cảnh báo tình trạng thuốc trị COVID-19 giả, tẩy date thuốc để bán, trục lợi khi nhu cầu thị trường tăng cao. Thị trường tự do cũng xuất hiện các loại thuốc được người bán quảng cáo là molnupiravir sản xuất tại Nga, Trung Quốc... trên bao bì nhãn hiệu ghi bằng tiếng Nga, Trung Quốc, không được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện thuốc molnupiravir giả ở Thụy Sĩ ghi sản xuất tại Việt Nam