Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng hoạt động tăng lên của gien FOXM1 dẫn tới sự phát triển mạnh của u não.

Phát hiện tội đồ khiến u não phát triển

Vũ Trung Hương | 01/04/2018, 18:17

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng hoạt động tăng lên của gien FOXM1 dẫn tới sự phát triển mạnh của u não.

Theo UPI, meningioma là khối u lành tính của não. Meningioma ảnh hưởng đến màng não và tủy sống. Thông thường khối u não phát triển chậm. Tuy nhiên, trong 20% ​​trường hợp, meningioma biến thành ác tính, rất khó điều trị. Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng hoạt động tăng lên của gien FOXM1 dẫn tới sự phát triển mạnh của u não.

Các nhà khoa học ở Đại học California, Mỹ, đã nghiên cứu 280 mẫu u não được thu thập từ năm 1990 đến năm 2015. Nghiên cứu được tiến hành bằng cách xác định trình tự RNA và định hình biểu hiện gien. Hóa ra hoạt động quá mức của gien FOXM1 đã kích thích sự phát triển của u não.

Các chuyên gia Mỹ cũng tuyên bố rằng gien FOXM1 liên quan chặt chẽ đến sự tái phát bệnh u não. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng con đường tín hiệu Wnt trong tế bào chịu trách nhiệm điều khiển sự phát triển phôi thai và biệt hóa tế bào cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự xuất hiện khối u tái phát sau khi điều trị.

Trước đó, theo Medical News Today, các chuyên gia Tây Ban Nha đã chặn đứng sự phát triển của khối u não ở những con chuột thí nghiệm bằng cách phong tỏa một protein có tên TRF1. Nhờ vậy, khối u chậm phát triển. Tỷ lệ sống của loài gặm nhấm tăng lên 80%. Ngăn chặn TRF1 ở chuột có khối u đã hình thành đã làm tăng tỷ lệ sống sót lên 30%. Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu theo hướng này.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện tội đồ khiến u não phát triển