Một nhóm nhà khoa học Viện nghiên cứu Y tế quốc gia Mỹ (NIH) tìm hiểu xem COVID-19 ảnh hưởng thế nào đến não của người mắc bệnh.

Phát hiện tổn thương mạch máu, viêm trong não bệnh nhân COVID-19

Cẩm Bình | 02/01/2021, 11:57

Một nhóm nhà khoa học Viện nghiên cứu Y tế quốc gia Mỹ (NIH) tìm hiểu xem COVID-19 ảnh hưởng thế nào đến não của người mắc bệnh.

Họ phát hiện dấu vết tổn thương gây ra bởi mạch máu não mỏng và bị rò rỉ. Tuy nhiên các mẫu nghiên cứu không có dấu vết vi rút gây bệnh – cho thấy tổn thương không phải do mầm bệnh trực tiếp tấn công vào não.

“Chúng tôi nhận ra não bệnh nhân COVID-19 có thể chịu tổn thương ở cấp độ vi mạch máu, nhiều khả năng do phản ứng viêm của cơ thể đối với vi rút. Chúng tôi hy vọng kết quả nghiên cứu giúp các bác sĩ hiểu rõ mọi vấn đề mà bệnh nhân gặp phải để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp”, tiến sĩ Avindra Nath - Giám đốc Viện nghiên cứu Rối loạn thần kinh và Độ quỵ thuộc NIH - cho biết.

000.jpg
Dấu vết tổn thương nhìn qua ảnh MRI chụp não bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: Yahoo

Dù COVID-19 là bệnh đường hô hấp, nhưng bệnh nhân lại thường gặp một số vấn đề thần kinh như đau đầu, mê sảng, rối loạn chức năng nhận thức, chóng mặt, mệt mỏi, mất khứu giác, thậm chí đột quỵ. Vài nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng COVID-19 có thể gây viêm và tổn thương mạch máu, đặc biệt một nghiên cứu còn tìm thấy lượng nhỏ vi rút trong não bệnh nhân. Nhưng đến nay giới khoa học vẫn chưa hoàn toàn hiểu rõ tác động của bệnh lên não.

Trong thời gian tới, nhóm nhà khoa học NIH sẽ tập trung tìm hiểu rõ hơn về tổn thương mạch máu não và liệu tổn thương này có phải nguyên nhân gây ra vài triệu chứng ngắn lẫn dài hạn ở bệnh nhân COVID-19 hay không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện tổn thương mạch máu, viêm trong não bệnh nhân COVID-19