Sau khi tìm đến thầy lang điều trị ung thư vú giai đoạn đầu bằng cách đắp lá và uống nước rễ cây, khối bướu của bệnh nhân phình to, da bị viêm đỏ, chảy dịch có mùi hôi, xâm nhiễm ra da và di căn nhiều hạch nách.

Điều trị ung thư vú ở thầy lang, người phụ nữ bị biến chứng nguy hiểm

Hồ Quang | 01/01/2021, 18:00

Sau khi tìm đến thầy lang điều trị ung thư vú giai đoạn đầu bằng cách đắp lá và uống nước rễ cây, khối bướu của bệnh nhân phình to, da bị viêm đỏ, chảy dịch có mùi hôi, xâm nhiễm ra da và di căn nhiều hạch nách.

Ngày 1.1.2021, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay vừa tiếp nhận và điều trị một nữ bệnh nhân ung thư vú bị biến chứng nguy hiểm khiến khối bướu phình to, da viêm đỏ, chảy dịch có mùi hôi, di căn nhiều hạch nách rất nguy hiểm do đắp lá và uống nước rễ cây từ thầy lang.

dieu-tri-ung-thu-vu-o-thay-lang-nguoi-phu-nu-bi-bien-chung-nguy-hiem-hinh-anh(1).png
Hình ảnh về một trường hợp ung thư vú - Ảnh: N.P

ThS.BS Phạm Hoàng Quân – Khoa tuyến vú, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết nữ bệnh nhân trên là chị T.T.K. (36 tuổi, ngụ tại Tiền Giang). Trước đó, người phụ nữ này bị phát hiện ung thư vú giai đoạn đầu. Các bác sĩ chỉ định nên phẫu thuật để điều trị tận gốc nhưng chị K. lo sợ việc này sẽ làm tế bào ung thư lan rộng nên từ chối điều trị.

Sau đó, chị K. đến gặp một số thầy lang để đắp lá lên khối bướu và dùng một vài loại rễ cây không rõ nguồn gốc để sắc thuốc uống. Sau 4 tháng thực hiện phương pháp này, chị K. thấy khối bướu phình to, da bị viêm đỏ, chảy dịch có mùi hôi nên nhanh chóng đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện khối bướu đã ở giai đoạn nặng, cần điều trị bằng hóa chất trước để khối bướu và hạch nhỏ lại. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật, sau đó chờ hồi phục, vết thương lành hẳn sẽ chuyển sang quá trình xạ trị bổ túc.

Theo bác sĩ Quân, mỗi ngày bệnh viện này tiếp nhận từ 70 đến 80 lượt khám vú, phát hiện nhiều trường hợp ung thư ở giai đoạn sớm. Tuy vậy vẫn có không ít trường hợp người bệnh đến khám ở giai đoạn trễ, khối bướu có kích thước lớn, xâm lấn ra da, di căn hạch nách dẫn đến việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

“Một trong số những nguyên nhân của tình trạng này là do người bệnh từ chối phẫu thuật, không muốn 'đụng dao kéo' vì sợ tế bào ung thư sẽ phát triển nhanh hơn. Nguy hiểm hơn, thay vì nghe theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân lại từ chối điều trị và tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc để đắp lên khối bướu, làm viêm, nhiễm trùng và khiến khối bướu phát triển nhanh hơn”, bác sĩ Quân chia sẻ.

Các chuyên gia y tế cho biết hiện mỗi năm Việt Nam phát hiện hơn 15.000 ca mắc mới ung thư vú, hơn 6.000 ca tử vong vì ung thư vú. Ở các nước đang phát triển như Việt Nam tiên lượng sống của người bệnh ung thư vú vẫn còn thấp do phần lớn người bệnh nhập viện khi ung thư đã xâm lấn và di căn. Điều này một phần là do quan niệm sai lầm của bệnh nhân nên bỏ lỡ “giai đoạn vàng”, gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Bác sĩ Quân cho biết tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, đa số người bệnh ung thư vú chưa di căn hạch nách được chỉ định phẫu thuật sớm, trong đó có 25% số ca được phẫu thuật tái tạo vú ngay trong khi mổ, mang lại hiệu quả điều trị và thẩm mỹ cao cho người bệnh.

Việc điều trị ung thư vú dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm giai đoạn bệnh, bản chất sinh học của bướu, thể trạng người bệnh, nhu cầu thẩm mỹ, độ tuổi và các bệnh lý đi kèm. Phẫu thuật, hoá trị, xạ trị và thuốc sinh học là các phương pháp quan trọng nhất, nhưng để đạt hiệu quả tối đa cho người bệnh, cần phải điều trị đa mô thức, kết hợp nhiều chuyên khoa liên quan như tạo hình thẩm mỹ, chăm sóc giảm nhẹ, tư vấn di truyền, tâm lý… Trong đó, vai trò của phẫu thuật với ung thư vú là không thể thay thế. Đây là phương pháp đầu tiên và phổ biến nhất để loại bỏ triệt để khối bướu, đảm bảo nhu cầu thẩm mỹ bằng hình thức phẫu thuật bảo tồn vú hoặc tái tạo vú.

“Các chị em phụ nữ nên chủ động tầm soát ung thư vú, ngay khi có dấu hiệu bất thường như sờ thấy khối bướu trong vú, dịch núm vú, đầu vú chảy mủ hoặc dịch màu hồng, núm vú bị tụt, kéo lõm da vú…cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời”, bác sĩ Quân khuyến cáo.

Bài liên quan
Giảm họa ung thư vú bằng 6 thói quen
Ung thư vú xảy ra thường nhất ở phụ nữ Việt Nam, mỗi năm có khoảng 125.000 người mắc và 94.000 người tử vong. Nhân Tháng nhận thức ung thư vú (10.2018), các chuyên gia đã đề nghị 6 thói quen làm giảm nguy cơ mắc bệnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều trị ung thư vú ở thầy lang, người phụ nữ bị biến chứng nguy hiểm