Ăn cỏ là hành vi phổ biến ở chó nuôi. Một số cuộc khảo sát cho thấy có tới 80% người giám hộ nhận thấy chú chó của họ thường xuyên nhai cỏ.

Phát hiện về thói quen lạ của chó: Thích ăn cỏ

Anh Tú | 02/06/2023, 19:52

Ăn cỏ là hành vi phổ biến ở chó nuôi. Một số cuộc khảo sát cho thấy có tới 80% người giám hộ nhận thấy chú chó của họ thường xuyên nhai cỏ.

Susan Hazel, Phó giáo sư thuộc Trường Khoa học Động vật và Thú y, Đại học Adelaide và Joshua Zoanetti, nghiên cứu sinh tiến sĩ về Khoa học sinh học thú y, Đại học Adelaide (Úc) vừa có bài phân tích về thói quen ăn cỏ ở chó và những điều cần phòng tránh nếu thú cưng của bạn nghiện cỏ.

Nếu bạn là người nuôi chó cưng thì bạn rất quan tâm đến bữa ăn của nó. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao chú chó của bạn lại ăn luống cỏ được cắt tỉa đẹp mắt trong vườn nhà hoặc gặm cỏ ở công viên khi bạn dắt nó đi dạo chưa?

Ăn cỏ là hành vi phổ biến ở chó nuôi. Một số cuộc khảo sát cho thấy có tới 80% người giám hộ nhận thấy chú chó của họ thường xuyên nhai cỏ.

Ăn cỏ cũng không phải là một hành vi mới hoặc chỉ được thực hiện bởi các giống chó được thuần dưỡng. Các nghiên cứu ở Công viên quốc gia Yellowstone cho thấy thực vật (chủ yếu là cỏ) được tìm thấy ở 74% xác sói, cho thấy hành vi này có thể được di truyền từ thời kỳ đầu của chó.

Vậy tại sao chú chó mà ta nuôi lại ăn cỏ?

Nhiều người cho rằng chó ăn cỏ khi bị đau bụng và tin rằng cỏ giúp chó nôn (phản ứng thải chất độc khỏi dạ dày). Đây có lẽ không phải là trường hợp suy đoán chuẩn xác; một nghiên cứu với 12 chú chó ăn cỏ hằng ngày cho thấy chúng rất ít nôn mửa và những đợt nôn mửa xảy ra sau khi chó ăn xong.

Và nếu những chú chó bị rối loạn tiêu hóa nhẹ vì đã ăn phải thứ gì đó, thì trên thực tế, chúng sẽ ít ăn cỏ hơn so với khi chúng được cho ăn theo chế độ bình thường.

Các giả thuyết khác bao gồm rằng chó ăn cỏ vì chúng muốn có thuốc nhuận tràng hoặc nó cung cấp chất xơ trong chế độ ăn của chúng. Giống như tình trạng nôn mửa đã thảo luận ở trên, có rất ít hoặc không có bằng chứng khoa học nào ủng hộ các lý thuyết này. Ví dụ, trong nghiên cứu trên 12 chú chó nêu trên, tất cả đều được tẩy giun và không có vấn đề về tiêu hóa trước đó. Vậy mà cả 12 vẫn vui vẻ ăn cỏ (thống kê chính xác là 709 lần).

Phát hiện chính của các nhà nghiên cứu là khi chó chưa được ăn theo đúng giờ hằng ngày, chúng có nhiều khả năng ăn cỏ hơn. Nói tóm lại, chó càng đói thì càng có nhiều khả năng chúng sẽ ăn cỏ.

Câu trả lời cho lý do tại sao chú chó của bạn ăn cỏ có thể đơn giản là: bởi vì nó thích thế. Chú chó của bạn có thể cảm thấy buồn chán và việc nhai cỏ là điều nó thấy nên làm cho đỡ vô vị.

Có thể chú chó của bạn ăn cỏ chỉ vì thích cỏ. Dứt cỏ khỏi mặt đất có thể được thỏa mãn sở thích của chúng. Kết cấu và hương vị của cỏ mang đến những thứ khác với những gì chúng thường ăn. Bạn thậm chí có thể nhận thấy chúng thích cỏ hơn trong một số mùa nhất định; có lẽ vào mùa xuân, cỏ tươi một món ngon yêu thích.

Bạn có nên cho chó ăn cỏ không?

Nhưng tốt nhất là không nên cho chó ăn cỏ. Đầu tiên, bạn có thể không muốn chú chó của mình gặm phá bãi cỏ được bạn hay chủ vườn hàng xóm mất nhiều thời gian trang trí đẹp mắt.

Tuy nhiên, quan trọng hơn, cỏ đôi khi cỏ được xử lý bằng thuốc diệt cỏ. Cỏ tại vườn hàng xóm hoặc công viên gần nhà có thể đã được xử lý hoặc phun thuốc. Một số địa phương sử dụng thuốc nhuộm không nguy hiểm để hiển thị nơi cỏ đã được phun thuốc diệt cỏ, chỗ đấy tuyệt đối không nên để chó lại gần.

Hóa chất diệt cỏ thường sót lại ở hiện trường trong tối đa 48 giờ sau khi được sử dụng và cũng đã được phát hiện trong nước tiểu của những chú chó tiếp cận với cỏ được phun thuốc.

Nghiên cứu cho thấy có thể có mối liên hệ giữa ung thư bàng quang ở chó và việc tiếp xúc với thuốc diệt cỏ.

Nếu bạn đang sử dụng thuốc diệt cỏ trong vườn của mình, hãy để chó của bạn tránh xa khu vực đó. Thậm chí, đồ chơi, thức ăn và bát nước của chúng cũng không nên xuất hiện ở khu vực phun thuốc.

Hãy đảm bảo rằng thuốc trừ sâu đã khô hoàn toàn trước khi bạn cho chó quay lại khu vực đó và nhớ kiểm tra bao bì để biết khoảng thời gian khô thích hợp.

Đặc biệt đối với trường hợp thuốc trừ sâu dạng hạt hoặc phân bón ngấm vào đất thì cần chờ lâu hơn, vì chúng có thể cần tới 24 giờ hoặc lâu hơn mới không gây hại cho sinh vật tiếp xúc.

Nếu bạn muốn giảm rủi ro hơn nữa, việc nhổ cỏ bằng tay có thể là một lựa chọn tốt hơn.

Ngoài cỏ, nhiều loại lá, hoa và quả mọng từ các loại cây thông thường có thể gây độc cho chó của bạn. Chúng gồm các loại cây như cây trúc đào và hoa loa kèn; thậm chí oregano và lá nguyệt quế có thể gây nôn mửa và tiêu chảy ở chó.

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho chú chó của mình là dắt chúng đi dạo. Và nếu chúng ăn một ít cỏ trên đường đi, miễn là cỏ không bị phun thuốc diệt cỏ, thì bạn không có gì phải lo lắng.

Đừng lo lắng nếu chúng thỉnh thoảng bị nôn. Tuy nhiên, nếu nôn mửa hoặc tiêu chảy nghiêm trọng hơn, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện về thói quen lạ của chó: Thích ăn cỏ