Theo Popular Science, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia Mỹ (Golden, bang Colorado) đã phát triển một quy trình mới để sản xuất sợi carbon (carbon fiber) từ thân rơm và bẹ ngô.

Phát kiến làm ô tô từ rơm rạ và bẹ ngô

Vũ Trung Hương | 17/01/2018, 06:46

Theo Popular Science, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia Mỹ (Golden, bang Colorado) đã phát triển một quy trình mới để sản xuất sợi carbon (carbon fiber) từ thân rơm và bẹ ngô.

Các nhà khoa học quả quyết rằng điều này sẽ mở ra cho nhân loại cơ hội để sản xuất những chiếc xe hơi giá rẻ và sẽ làm giảm khí thải CO2.

Sợi carbon là một loại siêu vật liệu. Sợi carbon bền hơn 5 lần và nhẹ gấp trăm lần so với thép. Ngày nay, carbon plastic được sử dụng để sản xuất mọi thứ đồ vật từ vợt tennis và xe đạp đến máy bay và xe đua. Nhựa carbon chỉ có một khiếm khuyết là được sản xuất từ ​​dầu lửa khiến cho sản phẩm cuối cùng rất đắt đỏ.

Tuy nhiên, giờ đây, các nhà khoa học Colorado đã tạo ra sợi carbon từ thực vật. Các bộ phận không dùng làm thức ăn được của cây lúa mì và ngô đã được chọn làm nguyên liệu, vì đây là 2 loại cây được trồng đại trà trên khắp thế giới.

Các nhà khoa học phân hủy nguyên liệu thực vật thành đường, sau đó biến chúng thành axit, rồi sau khi sử dụng một chất xúc tác rẻ tiền, họ đã có thể sản xuất acrylonitrile được chúng ta biết đến như là nhựa carbon. Quy trình này không gây thải nhiệt quá mức và không kèm theo sự hình thành các sản phẩm phụ độc hại.

Cho tới nay, acrylonitrile vẫn được sản xuấttừ dầu lửa, ammonia, oxy và một chất xúc tác đắt tiền. Quy trình này phát thải rất nhiều nhiệt và có các sản phẩm phụ độc hại. Ngoài ra, giá thành sản xuất sợi cacbon trực tiếp phụ thuộc vào giá dầu.

Các nhà khoa học tin rằng quy trình do họ phát triển, có thể được sử dụng để tổ chức sản xuất trên quy mô lớn. Hiện họ đang hợp tác với một số công ty để thử nghiệm loại vật liệu mới trong sản xuất xe hơi nhờthân sợi cacbon nhẹ hơn thép và các loại xe như vậy cần ít nhiên liệu hơn, vì vậy chủ xe có thể tiết kiệm xăng, đồng thời giảm lượng khí thải vào khí quyển.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu Greg Beckham nói: "Chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu mang tính cơ bản hơn. Ngoài việc nhân rộng sản xuất acrylonitrile, chúng tôi cũng có thể học cách sử dụng công nghệ này để sản xuất các vật liệu khác".

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát kiến làm ô tô từ rơm rạ và bẹ ngô