Sự thoái hóa của các thụ cảm quang học trong võng mạc là một trong những nguyên nhân chính gây mù ở người lớn.

Phát minh mới giúp người già không lo bị lòa

14/03/2017, 05:09

Sự thoái hóa của các thụ cảm quang học trong võng mạc là một trong những nguyên nhân chính gây mù ở người lớn.

Hiện chưa có phương pháp điều trị lâm sàng hiệu quả cho phần lớn các rối loạn thoái hóa võng mạc.

Nay các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Ý vừa công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Nature Materials, theo đó, họ đã phát triển một thiết bị cấy ghép võng mạc giúp khôi phục lại thị giác cho những con chuột thí nghiệm. Các nhà sáng chế đang có kế hoạch chuyển sang thử nghiệm trên người ngay trong năm nay.

Miếng cấy ghép chuyển đổi ánh sáng thành tín hiệu điện kích thích tế bào thần kinh võng mạc, đem lại hy vọng cho hàng triệu người bị thoái hóa điểm vàng, bao gồm cả viêm võng mạc sắc tố, khi hoạt động của các thụ cảm ánh sáng bị phá vỡ, dẫn đến mù lòa.

Miếng cấy ghép bao gồm một lớp mỏng polymer dẫn điện nằm trên bề mặt lụa và lớp vỏ phủ bên ngoài bằng polymer bán dẫn.

Để kiểm tra sản phẩm mới, các nhà khoa học cấy ghép võng mạc nhân tạo cho những con chuột được lai tạo đặc biệt với chứng thoái hóa võng mạc. 30 ngày sau phẫu thuật, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm độ nhạy cảm của chúng với ánh sáng so với những con chuột khỏe mạnh, và những con chuột cũng thoái hóa võng mạc mà không được điều trị.

Khi độ sáng của ánh sáng 1 lux - sáng hơn trăng rằm một chút, con chuột được cấy võng mạc nhân tạo cho thấy không có sự khác biệt đáng kể với các con chuột bị thoái hóa võng mạc. Nhưng ở độ sáng 4-5 lux - tương tự lúc hoàng hôn, mắt chuột được cấy ghép võng mạc đã phản ứng gần như là mắt của những con chuột khỏe mạnh.

Miếng cấy ghép hoạt động hiệu quả cả trong quãng thời gian 10 tháng sau khi phẫu thuật, mặc dù ở cả 3 nhóm chuột này thị lực suy giảm phần nào do sự thay đổi liên quan đến tuổi tác.

Một trong những tác giả của công trình, bác sĩ nhãn khoa Grazia Pertile, nói: "Chúng tôi hy vọng sẽ thành công xuất sắc khi thử nghiệm trên người trong nửa cuối năm nay và vào năm 2018, chúng tôi sẽ có được kết quả sơ bộ. Việc sử dụng miếng cấy ghép này có thể là một bước ngoặt trong điều trị các bệnh nghiêm trọng về võng mạc".

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát minh mới giúp người già không lo bị lòa