Hiện nay tại các bệnh viện, số lượng bệnh nhân đông khiến cho áp lực trong công tác chăm sóc của điều dưỡng khá lớn. Có nhiều bệnh viện các điều dưỡng không có thời gian chăm sóc bệnh nhân, việc này không chỉ khiến bệnh nhân lâu khỏi bệnh mà còn có nguy cơ xảy ra tai biến.

Bệnh viện quận tìm cách giúp điều dưỡng có thời gian chăm sóc bệnh nhân

10/03/2017, 09:14

Hiện nay tại các bệnh viện, số lượng bệnh nhân đông khiến cho áp lực trong công tác chăm sóc của điều dưỡng khá lớn. Có nhiều bệnh viện các điều dưỡng không có thời gian chăm sóc bệnh nhân, việc này không chỉ khiến bệnh nhân lâu khỏi bệnh mà còn có nguy cơ xảy ra tai biến.

Tại Việt Nam nói chung và các bệnh viện công nói riêng, áp lực bệnh nhân đông, công việc quá tải khiến việc chăm sóc cho người bệnh của điều dưỡng chưa toàn diện, chưa đạt được sự hài lòng của người bệnh.

Xuất phát từ điều đó, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) sau một thời gian dài mày mò, tìm hiểu đã đưa ra quy trình “Vòng tính tốc độ dịch truyền”. Quy trình này được thiết kế dựa trên cơ sở chuyển động xoay của 2 hình tròn đồng tâm và công thức tính tốc độ truyền dịch là: thời gian chảy (phút) = thể tích dịch truyền (ml) x số giọt (1ml)/số giọt trên y lệnh (phút).

Riêng mặt sau của quy trình “Vòng tính tốc độ dịch truyền” được in ấn thêm các bảng tra cứu nhanh bao gồm: thang điểm Glasgow (thang điểm đánh giá mức độ tri giác của người bệnh), thang điểm NEWs (thang điểm đánh giá, phân loại mức độ nặng của người bệnh trên lâm sàng), thang điểm đau theo Wong-Baker (thang điểm đánh giá mức độ đau của người bệnh).

Ngày 9.3, Bệnh viện quận Thủ Đức cho hay sau 6 tháng ứng dụng quy trình “Vòng tính tốc độ dịch truyền”, việc chăm sóc bệnh nhân của điều dưỡng đã đạt kết quả rất bất ngờ.

“Với quy trình này, điều dưỡng đã tính toán chính xác dung tích và thời gian truyền dịch hơn so với cách đo truyền thống; thời gian thực hiện nhanh hơn cách đo truyền thống gấp 2 lần (sự khác biệt này có ý nghĩa thống kê trong nghiên cứu); đặc biệt là rút ngắn thời gian tính toán để truyền dịch cho bệnh nhân, dành nhiều thời gian để chăm sóc bệnh nhân”, bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết.

Theo bác sĩ Quân, những nội dung trong quy trình “Vòng tính tốc độ dịch truyền” giúp điều dưỡng dễ dàng hơn trong quá trình theo dõi và chăm sóc người bệnh, kịp thời phát hiện những diễn tiến xấu và có biện pháp xử trí kịp thời.

Đặc biệt với quy trình này, điều dưỡng có thể tính toán một cách chính xác và nhanh nhất dung tích dịch truyền và thời gian truyền cho bệnh nhân theo chỉ định của bác sĩ. Điều này không chỉ giúp chăm sóc bệnh nhân tốt hơn mà còn giúp các điều dưỡng có thêm thời gian để chăm sóc bệnh nhân kỹ hơn.

Bác sĩ Quân cũng cho biết hiện Bệnh viện quận Thủ Đức đang trong tình trạng quá tải, áp lực cho điều dưỡng là khá lớn nên đây là công cụ giúp giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn, phù hợp với xu hướng hiện nay.

“Quy trình này đã chứng minh được tính khả thi trong việc giảm thời gian tính toán truyền dịch của điều dưỡng, giúp các điều dưỡng có thêm thời gian để chăm sóc bệnh nhân kỹ hơn; đồng thời nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân”, bác sĩ Quân nhấn mạnh.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện quận tìm cách giúp điều dưỡng có thời gian chăm sóc bệnh nhân