Phát minh này sẽ giúp những người mắc kẹt trong nhà cao tầng có thể nhanh chóng thoát hiểm, đặc biệt là trẻ em và người già.

Phát minh ống thoát hiểm độc nhất vô nhị cứu cả trăm mạng người khi chung cư bị hỏa hoạn

25/03/2018, 12:24

Phát minh này sẽ giúp những người mắc kẹt trong nhà cao tầng có thể nhanh chóng thoát hiểm, đặc biệt là trẻ em và người già.

Eric Hooper, một nhà quản lý thiết kế, kiêm thợ lắp ráp làm việc trong ngành khai thác mỏ người Anh sống tại Úc đã trình làng phát minh ống thoát hiểm này. Theo ông, nó có thể giúp di tản từ 20 – 25 người trong 1 phút và điều chỉnh để phù hợp với bất kỳ tòa nhà nào.

Ông Eric Hooper, 73 tuổi bên cạnh phát minh của mình


Ngày nay, việc chuẩn bị cứu hộ tại các chung cư cao tầng khi xảy ra tai nạn cháy nổ luôn là điều rất quan trọng. Trong nhiều trường hợp khi lính cứu hỏa không thể có mặt kịp thời để giải cứu, các phương án thoát hiểm có sẵn sẽ là lựa chọn kịp thời nhất để mọi người có thể thoát hiểm an toàn. Từ ý tưởng đó, ông Eric Hooper đã cho trình làng ý tưởng về ống thoát hiểm giúp nhiều người có thể an toàn thoát khỏi đám cháy chỉ trong 20 phút. Trên Dailymail, ông cho biết ý tưởng này sau vụ cháy kinh hoàng ở tòa nhà Grenfell, Anh quốc vào tháng 6 năm ngoái.

Vụ cháy kinh hoàng vào tháng 6 năm ngoái tại tòa nhà Grenfell Tower, Anh quốc
Vụ cháy chung cư Carina Plaza vào rạng sáng 23.3 tại Q,8, TP.HCM khiến 13 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương

Theo Dailymail, đường ống thoát hiểm được thiết kế có thể cứu từ 20 – 25 người trong 1 phút. Phát minh này thiết kế như kiểu đường ống máng xói với nhiều tầng lớp. Nó được làm bằng chất liệu chống cháy và giúp mọi người thoát hiểm bằng cách “kích hoạt” ngay chính từ tầng mình đang đứng, thay vì phải chạy lên sân thượng hay các tầng khác. Thiết bị như 1 ống trượt nên sử dụng dễ dàng cho trẻ em và người già.

"Đầu vào" của ống trượt
Thiết bị có thể điều chỉnh tùy thuộc vào mỗi tòa nhà

Hiện tại, đường ống do ông Hooper sáng chế đã đủ điều kiện để đáp ứng cho các tòa nhà từ 15 đến 25 tầng. Chi phí từ 7.500 bảng (10.000 đô la) đến hơn 200.000 đô la, tùy thuộc vào sự phức tạp và độ cao của tòa nhà.


Cách thức lắp đặt của các chiếc ống theo bản thiết kế của Eric Hooper.

Clip cơ chế hoạt động của ống thoát hiểm - Nguồn: Youtube:

Hy vọng rằng với ý tưởng đặc biệt này, sẽ không còn những tai nạn đau lòng sau những trận hỏa hoạn nữa.

Minh An (T.H)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát minh ống thoát hiểm độc nhất vô nhị cứu cả trăm mạng người khi chung cư bị hỏa hoạn