Phẫu thuật thẩm mỹ không có biến chứng, chữa lành vết thương mà không để lại sẹo - đây sẽ là một thực tế với loại chế phẩm mới của Hàn Quốc.

Phát triển được chế phẩm làm lành vết thương không để lại sẹo

Vũ Trung Hương | 17/05/2017, 12:43

Phẫu thuật thẩm mỹ không có biến chứng, chữa lành vết thương mà không để lại sẹo - đây sẽ là một thực tế với loại chế phẩm mới của Hàn Quốc.

Theo tạp chíBiomaterials, các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát triển một chế phẩm để làm lành vết sẹo trên cơ sở protein kết dính được tìm thấy trong loài hai mảnh vỏ như con trai (mussel). Chất kết dính thường được sử dụng trong y họcđể khép kín các cạnh của vết thương, tránh sự xuất hiện của các vết sẹo nhìn thấy được.

Những vết sẹohình thành trên da sẽ làm dakhông có nang lông, tuyến bã nhờn và mồ hôi, hầu như không phục hồi mạch máu. Protein decorin có thểbảo đảm hình thành các sợi tổ chức tốt và đồng nhất, ngăn ngừa sự hình thành các vết sẹo to quá mức. Tuy nhiênviệc sử dụng loại proteintương đối tốn kém.

Các nhà khoa học đã nhận thấy rằng con trai tiết ra một chất dính cho phép chúng bám được với những tảng đá trong đại dương. Điều đó cho thấy môi trường ẩm ướt không phải là một trở ngại với chúng. Từ đó, các nhà khoa học đãtạo ra một chế phẩm mớisử dụng protein của con trai và peptide decorin. Peptide giúp xây dựng thông tin liên lạc giữa các phân tử collagen và hình thành một sợi dài.

Chế phẩmnày đã được thử nghiệm trên chuột. Các nhà khoa học đã rạch những vết trên cơ thể của chuột sâu tới 8mm, thoa dung dịchnàyvà sau đó dán lại bằng băng nhựa. Vết thươngcủa nhóm chuột đối chứng cũng được dán băng nhựa mà không sử dụng dung dịch. Sau 11 ngày, vết thương ở nhóm chuột thử nghiệm đã lên da non và vào ngày thứ 28 thì hoàn toàn lành da, ngoài ra còn phục hồi các nang và mạch máu. Vết thương ở nhóm chuột này chỉlàvết sẹo màu tím rất nhỏ. Trong khi đó ở nhóm chuột đối chứng không hề có chuyện đó.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng kết quả áp dụng ở người sẽ không ấn tượng như vậy do da người dàyvà khó chữa lành hơn chuột. Các nhà khoa học dự định tiếp tục thí nghiệm của họ trên lợn,loài động vật có cấu trúc da là gần gũi hơn với con người.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển được chế phẩm làm lành vết thương không để lại sẹo