Các nhà khoa học đã tạo ra được một chất phản ứng với ánh sáng trong dải hồng ngoại gần để làm dịu các cơn đau thần kinh.

Phát triển được phương pháp điều trị các cơn đau thần kinh

Vũ Trung Hương | 26/04/2018, 18:16

Các nhà khoa học đã tạo ra được một chất phản ứng với ánh sáng trong dải hồng ngoại gần để làm dịu các cơn đau thần kinh.

Theo tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học vừa phát triển được một phương pháp làm giảm các triệu chứng của cơn đau thần kinh tự phát và không có tác nhân kích thích. Họđã tìm ra cách để xác lập một nhóm tế bào thần kinh gây ra những cơn đau như vậy và giảm tác dụng của chúng bằng cách dùng các tia sáng chiếu vào chất phản ứng được tiêm dưới da.

Có các loại tế bào thần kinh khác nhau, chịu trách nhiệm về phản ứng của cơ thể đối với các kích thích khác nhau (chẳng hạn nóng lạnh, sự va chạm, tổn thương). Khi hoạt động của các tế bào thần kinh bị trục trặc nhất định (kích thích bệnh lý), những cơn đau dữ dội có thể xảy ra mà không có bất kỳ lý do nào. Bệnh nhân bị đau có thể trải qua cảm giác đau rát, lạnh, tê thoáng qua hoặc kéo dài. Nói chung, bệnh nhân có cảm giác tương tự như sốc điện.

Một nhóm khoa học ở Phòng thí nghiệm sinh học phân tử châu Âu ở Barcelona (Tây Ban Nha)đã phát hiện ra một nhóm tế bào thần kinh riêng biệt gây ra các cơn đau thần kinh nếu hoạt động của chúng bị trục trặc. Nhóm các tế bào thần kinh đó là các tế bào thần kinh chịu trách nhiệm về phản ứng của cơ thể với sự va chạm nhẹ.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một chất phản ứng với ánh sáng trong dải hồng ngoại gần. Chất phản ứng đó được “gắn kết” với một loại tế bào thần kinh cụ thể, mà không ảnh hưởng đến các tế bào khác. Nếu tiêm chất này vào da trong khu vực nơi đau thần kinh xảy ra và sau đó chiếu ánh sáng hồng ngoại gần thì cơn đau sẽ giảm đáng kể.

Để xác minh kết quả, các nhà khoa học đã sử dụng những con chuột thí nghiệm bị đau thần kinh. Hiệu quả của việc điều trị như vậy là ổn định, kéo dài trong khoảng một tuần.

Các nhà khoa học hy vọng tiếp tục nghiên cứu trước khi thử nghiệm trên người và kéo dài hiệu quả điều trị.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
1 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển được phương pháp điều trị các cơn đau thần kinh