Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một loại vắc xin có thể cứu nhân loại khỏi herpes. Vắc xin này đã được thử nghiệm trên khỉ Macacus và chuột lang, trong 1 hoặc 2 năm nữa có thể bắt đầu thử nghiệm trên người.

Phát triển được vắc xin điều trị khỏi bệnh herpes

Vũ Trung Hương | 21/01/2017, 06:25

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một loại vắc xin có thể cứu nhân loại khỏi herpes. Vắc xin này đã được thử nghiệm trên khỉ Macacus và chuột lang, trong 1 hoặc 2 năm nữa có thể bắt đầu thử nghiệm trên người.

Theo Popular Science, Tổ chức y tế thế giới đã thống kê thấy hơn 2/3 dân số thế giới bị mắc dạng herpes HSV-1 và 10% mắcdạng HSV-2. Vi rútgây bệnh này rất khéo ngụy trang để có thể lẩn tránh hệ miễn dịch, tồn tại trong cơ thể người trong suốt cuộc đời. Nhưng các nhà khoa học nói rằng họ sắp giải quyết được vấn đề này.

Khi một người bị nhiễm herpes, bệnh ở lại với họ trong suốt cuộc đời. Vi rútsống trong các tế bào thần kinh, trốn sự truy sát của hệ miễn dịchvà định kỳ tỉnh giấc. Bệnh này có thể nguy hiểm vì nó làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV và có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh, nếu được truyền từ mẹ sang con trong khi sinh. Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu muốn tìm một phương thuốc chống lại 2 chủng herpes.

Harvey Friedman, tác giả của công trình nghiên cứu, giáo sư ở Đại học Pennsylvania (Mỹ), đã nghiên cứutrên 10 năm đểphát triển một loại vắc xin chống lại bệnh herpes. Ông đã phát hiện ra rằng HSV sản sinh ra một số protein nhất định không cho phép cơ thể con người sản xuất kháng thể và che giấu bệnh không cho hệ miễn dịch nhận biết. Friedman và các đồng nghiệp của ông đã phát triển các loại thuốc có ảnh hưởng đến không chỉ các protein đó mà còn tới cả các phân tử giúp herpes ẩn giấu. Điều này cho phép cơ thể sản xuất các kháng thể có thể tấn công các vi rút.

Vắc xin này đã được thử nghiệm ở khỉ Macacus và chuột lang. Tuy nhiên, ở khỉ Macacus, vi rútherpes không được hiển thị như ở người. Do đó, các nhà khoa học chỉ có thể quan sát hiệu quả của vắc xin ở cấp độ tế bào. Còn ở chuột lang thì phản ứng đối với vi rútgần giống như ở người và các nhà nghiên cứu đã có thể thấy rằng vắc xin có hiệu quả. Các thử nghiệm của loại vắc xin mới trên người có thể bắt đầu trong 1 hoặc 2 năm tới.

Trong khi đó, nhà sinh vật học Hà Lan ở Đại học Utrecht đã phát hiện rằng việc chỉnh sửa bộ gen con người bằng cách sử dụng công nghệ CRISPR-Cas9 có thể ngăn chặn sự lây lan của vi rút herpes và trong một số trường hợp hoàn toàn có thể chữa khỏi. Còn các nhà khoa học khác đã phát hiện cách khai thác vi rútherpes theo một cách hoàn toàn bất ngờ - họ đã biến đổi gien của vi rútđể nó có thể chống lại bệnh ung thư.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
8 phút trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển được vắc xin điều trị khỏi bệnh herpes