Trong hai ngày 7 và 8.3, Hội đồng Anh tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Kiến tạo không gian sáng tạo” tại Học viện ADC Academy (TP.HCM), với sự tham gia của đại diện của gần 30 không gian sáng tạo tại Việt Nam, Vương quốc Anh và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phát triển không gian sáng tạo tại Việt Nam

Một Thế Giới | 09/03/2016, 13:47

Trong hai ngày 7 và 8.3, Hội đồng Anh tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Kiến tạo không gian sáng tạo” tại Học viện ADC Academy (TP.HCM), với sự tham gia của đại diện của gần 30 không gian sáng tạo tại Việt Nam, Vương quốc Anh và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Đại diện của các không gian sáng tạo đã có cơ hội gặp gỡ, kết nối và học tập kinh nghiệm về các kỹ năng mới trong một chương trình đặc biệt. Đó là các kỹ năng quan trọng về thu hút vốn đầu tư, tăng nguồn thu, phát triển kỹ thuật số hay tăng cường hợp tác trong cộng đồng không gian sáng tạo. Hội thảo cũng hướng tới việc phát triển hệ sinh thái không gian sáng tạo trong tương lai.

Bà Cherry Gough, Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam cho biết: “Ngành công nghiệp sáng tạo là ngành có nhiều tiềm năng để đóng góp cho sự phát triển kinh tế Việt Nam. Hội đồng Anh đã và đang nỗ lực hỗ trợ các không gian sáng tạo tại Việt Nam. Các không gian này là nơi những người đam mê sáng tạo cùng gặp gỡ, tạo ra những sản phẩm mới mẻ, cùng phát triển những kỹ năng mới và trao đổi ý tưởng.

Hội thảo quốc tế này là một cơ hội tuyệt vời để các nhà sáng lập không gian sáng tạo ở Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, cũng như tìm hiểu về thực tế đang diễn ra ở các không gian sáng tạo tại Vương quốc Anh và khu vực. Từ đó, họ có thể tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho đời sống sáng tạo đầy sôi động tại Việt Nam”.

Theo nghiên cứu ban đầu về không gian sáng tạo tại Việt Nam do Hội đồng Anh thực hiện năm 2014, hiện có gần 40 không gian sáng tạo tại Việt Nam. Mặc dù mô hình hoạt động có thể khác nhau nhưng các không gian này đều có điểm chung về tính kết nối và có định hướng kinh doanh – những tiêu chí được sử dụng để phân biệt không gian sáng tạo. Báo cáo cũng chỉ rõ thách thức đến từ việc thiếu kỹ năng quản lý và kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh trong lĩnh vực nghệ thuật của những người sáng lập và điều hành không gian sáng tạo.

Trong khuôn khổ chương trình, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Le Bros đã báo cáo với nội dung "Kinh tế sáng tạo tại Việt Nam và vai trò của các không gian sáng tạo". Hội thảo cũng giới thiệu bốn không gian sáng tạo ở Việt Nam là San Art, Toong, Học viện ADC Academy, Fablab Sài Gòn và bốn không gian đến từ Vương quốc Anh là Fleet Collective, ICE Global, MAKLab và Brick Studios.

Được biết, trong những năm qua, Hội đồng Anh đã thực hiện rất nhiều sáng kiến để chia sẻ những kinh nghiệm phát triển nền công nghiệp sáng tạo từ Vương quốc Anh, nơi công nghiệp sáng tạo là một trong những ngành có đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế. Công nghiệp sáng tạo đã tạo ra 2,8 triệu việc làm và đóng góp gần 120 tỉ đô la Mỹ vào nền kinh tế của Vương quốc Anh.

Đến nay, Hội đồng Anh đã thiết lập được mạng lưới doanh nhân sáng tạo tại Hà Nội và TP.HCM, tổ chức bốn cuộc thi tìm kiếm doanh nhân trẻ sáng tạo trong các lĩnh vực thời trang, điện ảnh, thiết kế và truyền thông đa phương tiện.
Các không gian sáng tạo ở Hà Nội và TP.HCM đều khác nhau về quy mô, loại hình và lĩnh vực hoạt động. Mỗi không gian là một ví dụ độc đáo cho khái niệm “không gian sáng tạo”.
Đó có thể là một văn phòng làm việc chung và kết nối những người cùng sở thích, một cơ sở đào tạo (như Học viện ADC), một quỹ đầu tư và văn phòng làm việc chung, một địa điểm chào đón tất cả những ý tưởng sáng tạo mới, một diễn đàn chia sẻ thông tin trực tuyến hay địa điểm trò chuyện thảo luận của tất cả những người hoạt động trong các lĩnh vực sáng tạo và những người yêu văn hóa...

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển không gian sáng tạo tại Việt Nam