Phương pháp phát hiện nhanh chóng chất độc aflatoxin trong sữa và các sản phẩm sữa do các nhà khoa học Nga đề xuất rẻ tiền và không cần phòng thí nghiệm là phương pháp điện phân tích (voltammetry), có cơ sở là quá trình điện phân.

Phát triển phương pháp đơn giản kiểm tra chất độc trong sữa

Vũ Trung Hương | 02/06/2018, 06:09

Phương pháp phát hiện nhanh chóng chất độc aflatoxin trong sữa và các sản phẩm sữa do các nhà khoa học Nga đề xuất rẻ tiền và không cần phòng thí nghiệm là phương pháp điện phân tích (voltammetry), có cơ sở là quá trình điện phân.

Theo tạp chí Journal of Analytical Methods in Chemistry, các nhà khoa học Nga đã phát triển một phương pháp giúp nhanh chóng tìm thấy aflatoxin - một trong những nhóm chất độc hại nguy hiểm nhất trong sữa và các sản phẩm sữa. Phương pháp này cho phép thực hiện phân tích rất nhanh, rẻ và sử dụng tối thiểu các loại thuốc thử.

Được biết, aflatoxin là độc tố vi nấm sản sinh tự nhiên bởi một số loài Aspergillus, là một loại nấm mốc, đáng chú ý nhất là Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus. Aflatoxin là độc tố và là tác nhân gây ung thư. Những chất độc này lây nhiễm cho hạt ngũ cốc, các loại hạt và quả thực vật là thức ăn cho động vật, kể cả bò. Những chất độc này có thể thâm nhập vào cơ thể người cùng với sữa. Chúng có khả năng chịu được xử lý nhiệt, ở nồng độ cao chúng nguy hiểm cho tính mạng động vật và con người. Các nhà khoa học ở Đại học bách khoa Tomsk, Nga, đã phát triển một kỹ thuật mới cho phép nhanh chóng kiểm tra xem trong sữa có chất độc chết người này không.

Các công nghệ phát hiện chất độc hiện tại đòi hỏi phải có thiết bị phức tạp và đắt tiền. Phương pháp do các nhà khoa học Nga đề xuất rẻ hơn nhiều lần và có thể được sử dụng không chỉ trong điều kiện phòng thí nghiệm. Các phép đo được tiến hành rất nhanh, chỉ mất 2 giờ cho tất cả các giai đoạn phân tích, từ việc chuẩn bị mẫu đến việc thu kết quả, còn việc đo nồng độ chất độc chỉ cần không quá 10 phút.

Đó là phương pháp điện phân tích (voltammetry), có cơ sở là quá trình điện phân với việc sử dụng điện cực đơn giản. Dựa trên những dữ liệu điện phân tích, có thể xác định xem có bất kỳ chất hữu cơ nào trong một chất nhất định hay không.Trước đó, phương pháp này đã từng được sử dụng để phân tích các đối tượng địa hoá, sinh học, y tế, dược phẩm và các đối tượng khác.

Trong các thí nghiệm, các nhà khoa học đã kiểm tra sự hiện diện của aflatoxin trong sữa bò và sữa dê, các sản phẩm sữa chua, được mua trong các cửa hàng thực phẩm thông thường ở Tomsk. Kết quả, không có mẫu nào có mức dư lượng nồng độ aflatoxin vượt mức tối đa cho phép.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển phương pháp đơn giản kiểm tra chất độc trong sữa