Các nhà khoa học Mỹ tạo một bước đột phá lớn trong cuộc chiến chống lại ung thư da ác tính khi bào chế được loại vắcxin mới chứng minh được hiệu quả 100% trong việc thanh toán căn bệnh này.

Phát triển văcxin mới đánh bại 100% khối u hắc tố

Vũ Trung Hương | 12/09/2018, 22:09

Các nhà khoa học Mỹ tạo một bước đột phá lớn trong cuộc chiến chống lại ung thư da ác tính khi bào chế được loại vắcxin mới chứng minh được hiệu quả 100% trong việc thanh toán căn bệnh này.

Theo The Express, các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu Scripps ở California và Đại học Tây Nam, Mỹ, đã bào chế được loại vắcxin ngừa ung thư mới chứng minh được hiệu quả 100% khi điều trị ung thư hắc tố(melanoma), dạng ung thư da nguy hiểm nhất ở chuột, tạo một bước đột phá lớn trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này.

Nhóm khoa học đã bắt đầu nghiên cứu bằng cách sàng lọc hiệu quả của 100.000 hợp chất có tác dụng như một chất tăng cường cho một loại thuốc điều trị ung thư có tên là anti-PD-L1. Chất này hoạt động như một loại thuốc an thần đối với các tế bào ung thư - các tế bào không còn có thể lẩn tránh khỏi các cuộc tấn công của hệ miễn dịch. Cuối cùng, các nhà khoa học đã tách ra một hợp chất gọi là Diprovocim, được gắn với các protein để hỗ trợ khả năng miễn dịch.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên 2 nhómchuột thí nghiệm bị u hắc tố. Nhóm thứ nhất dùng anti-PD-L1 cộng với Diprovocim, nhóm thứ 2 chỉ dùng anti-PD-L1. Kết quả, sau 54 ngày, trong nhóm thứ 2 không một con nào sống sót, trong khi chuột nhóm 1 đều khỏi bệnh.

Dale Boger, từ Viện Scripps, người tham gia nghiên cứu, giải thích rằng cũng giống như vắcxin có thể huấn luyện cơ thể chúng ta chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài, loại vắcxin mới này đào tạo hệ miễn dịch tấn công khi khối u xuất hiện.Viện Scripps cho biết, sắp tới, các nhà khoa học dự định tiến hành thử nghiệm tiền lâm sàng vắcxin này và nghiên cứu cách nó hoạt động kết hợp với các liệu pháp điều trị ung thư khác.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển văcxin mới đánh bại 100% khối u hắc tố