Mỗi khi nhắc đến chuyện chuyển giới, Thái Lan luôn là nơi được đề cập như là một trung tâm của “giới tính thứ ba” với nhiều nghĩa: có nhiều người chuyển giới, xã hội cởi mở với người chuyển giới và thêm nữa, đây cũng là trung tâm thực hiện các cuộc phẫu thuật chuyển giới của thế giới.

Phẫu thuật chuyển giới, ngành công nghiệp tỷ đô của Thái Lan

Chí Thiện | 26/12/2017, 14:49

Mỗi khi nhắc đến chuyện chuyển giới, Thái Lan luôn là nơi được đề cập như là một trung tâm của “giới tính thứ ba” với nhiều nghĩa: có nhiều người chuyển giới, xã hội cởi mở với người chuyển giới và thêm nữa, đây cũng là trung tâm thực hiện các cuộc phẫu thuật chuyển giới của thế giới.

Beny và Yael Gangian đã bỏ ra hơn 30.000 USD (khoảng 700 triệu đồng) để giúp cô con gái chuyển giới của họ là Eimy hoàn tất ước mơ bấy lâu nay là "tìm thấy con người đích thực của mình".

Gia đình đến từ Israel này đã sử dụng số tiền tiết kiệm suốt 18 năm, cộng thêm tiền vay ngân hàng và giúp đỡ từ họ hàng, bè bạn để chi cho cuộc phẫu thuật và chỉ có duy nhất một nơi họ cảm thấy vừa cung cấp dịch vụ phẫu thuật chất lượng cao, nhanh chóng, vừa phù hợp với túi tiền của họ: Thái Lan.

Dẫn đầu

Theo hãng tin Bloomberg, Thái Lan đang dẫn đầu trong lĩnh vực phẫu thuật chuyển giới, từ phương pháp đến chi phí và đội ngũ y bác sỹ lành nghề, chuyên thực hiện các ca “chuyển đổi từ đàn ông sang đàn bà”.

"Ở đây họ có những bác sỹ giỏi nhất và tôi cảm thấy tôi có thể tin tưởng ở họ", Eimy nói trước khi cuộc phẫu thuật diễn ra ở Bangkok. Mặc dù 'cô gái'18 tuổi này có thể được phẫu thuật miễn phí ở quê nhà Israel, các bác sỹ đồng hương của cô tỏ ra ít kinh nghiệm về phẫu thuật chuyển giới hơn và cô rất có thể phải chờ thêm vài năm nữa, một sự trì hoãn theo lời mẹ cô, bà Yael, là quá sức chịu đựng của con gái bà. “Tôi muốn được phẫu thuật, để được sống hạnh phúc, để hoàn toàn trở thành một phụ nữ", Eimy nói.

Thái Lan là địa chỉ phổ biến nhất đối với các bệnh nhân nước ngoài muốn thực hiện phẫu thuật chuyển giới, theo lời Josef Woodman, Giám đốc điều hành Patients Beyond Borders, một công ty tư vấn về các vấn đề y tế ở North Carolina, Mỹ.

"Các cuộc phẫu thuật được thực hiện ở Thái Lan chỉ với chi phí bằng 1/3 ở Mỹ", Curtis Crane, bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ người Mỹ trong năm 2009 đã trải qua 6 tuần ở thủ đô Bangkok nhằm học thêm các kỹ thuật mới từ Preecha Tiewtranon, người tiên phong trong lĩnh vực phẫu thuật chuyển giới ở Thái Lan. “Đối với những người không có bảo hiểm và cần phẫu thuật, Thái Lan là lựa chọn duy nhất”.

Phẫu thuật xác định giới tính chiếm thị phần nhỏ trong lĩnh vực du lịch y tế vốn thu hút hơn 2 triệu du khách/năm nhưng ngày càng mở rộng quy mô. Số du khách đến vì các dịch vụ y tế đã tạo ra doanh thu 4 tỷ USD chỉ riêng trong năm 2014, tăng 18% so với năm 2013.

Bác sỹ Preecha, người thực hiện cuộc phẫu thuật chuyển giới đầu tiên của Thái Lan vào năm 1975, cho rằng thành công của ngành phẫu thuật chuyển giới nước này đến từ 3 lý do: "Thứ nhất là rất rẻ", ông nói. "Thứ hai là chất lượng tốt. Thứ ba là sự mến khách. Ngoài chuyện sang phẫu thuật, bệnh nhân còn có cơ hội cho một chuyến du lịch".

Hàng ngàn ca

Bác sỹ Preecha và năm đồng nghiệp tại Thẩm mỹ viện Preecha ở Bangkok thực hiện hai hay ba ca phẫu thuật thẩm mỹ trong một tuần và tính tới nay là hơn 3.500 ca, trong vòng ba thập kỷ. Ít nhất 90% khách hàng của họ đến từ bên ngoài Thái Lan, hầu hết từ Trung Quốc, Trung Đông và Australia.

Eimy đang nghe bác sỹ Preecha tư vấn về ca phẫu thuật (Ảnh: Bloomberg)

Mặc dù chưa có thống kê chính thức được công bố về số người thực hiện phẫu thuật chuyển giới ở Thái Lan, các bác sỹ nói ở nước này có ít nhất 100 bác sỹ đủ trình độ thực hiện phẫu thuật. Các trang web y tế Thái Lan nói ít nhất 20 cơ sở ở Thái nhận thực hiện phẫu thuật chuyển giới, ví dụ các bệnh viện Bumrungrad Hospital Pcl hay Bangkok Dusit Medical Services Pcl.

Giá trọn gói, bao gồm cả chi phí y tế và phẫu thuật, ăn ở, massage và tham quan thành phố, thấp nhất là 9.770 USD (khoảng 200 triệu đồng).

"Ngành này (ở Thái Lan) đã xây dựng được danh tiếng và uy tín, được tổ chức rất tốt", James Bellringer, bác sỹ phẫu thuật đã thực hiện hơn 1.000 ca chuyển đổi "từ nam sang nữ"ở London, nói. "Người Thái đang cung cấp một loạidịch vụ vừa an toàn vừa thỏa mãn rất tốt nhu cầu của khách hàng”.

Nhu cầu phẫu thuật xác định giới tính đang gia tăng khắp thế giới và thường vượt quá khả năng của các trung tâm y tế được các chính phủ trợ giá. Bệnh viện London’s Charing Cross, nơi mở khoa phẫu thuật thẩm mỹ từ năm 1966, vẫn đang có 364 người chờ được phẫu thuật. Tháng trước, bệnh viện này nhận thêm 27 ca, và tất cả đều phải chờ, ít nhất là 72 tuần.

"Số ca đề nghị được phẫu thuật tăng nhanh khủng khiếp", bác sỹ Fintan Harte, Giám đốc Trung tâm Trục trặc giới tính ở Đại học Tổng hợp Monash, nói. Trung tâm này là cơ sở y tế về giới duy nhất ở Australia được chính phủ trợ giá. “Bây giờ những người có vấn đề giới tính sẵn sàng hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế để giải quyết vấn đề cá nhân”.

Theo ông, lý do là nhờ internet và sự cởi mở hơn của xã hội, các thay đổi luật pháp để chống sự kỳ thị.

Theo Nông nghiệp VN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phẫu thuật chuyển giới, ngành công nghiệp tỷ đô của Thái Lan