Trước đây phẫu thuật chấn thương chỉnh hình cho người lớn tuổi là thách thức đối với các phẫu thuật viên và bác sĩ gây mê vì người lớn tuổi sức yếu, có nhiều bệnh lý đi kèm nhất là bệnh tim mạch.

Phẫu thuật thành công cho cụ bà U 100 bị gãy xương đùi, bị bệnh tim

21/07/2020, 09:34

Trước đây phẫu thuật chấn thương chỉnh hình cho người lớn tuổi là thách thức đối với các phẫu thuật viên và bác sĩ gây mê vì người lớn tuổi sức yếu, có nhiều bệnh lý đi kèm nhất là bệnh tim mạch.

Các bác sĩ phẫu thuật cho cụ bà- Ảnh: Phong Phạm

Ngày 21.7, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu phối hợp cùng các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình đã phẫu thuật điều trị cho cụ bà 94 tuổi, có tổn thương tắc mạch đùi và gãy xương đùi cùng bên, kèm nhiều bệnh nội khoa rất nặng.

Bệnh nhân là cụ bà Cao Thị B. (SN 1926, ngụ TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) đến BVĐKTƯCT cấp cứu vào lúc sáng 3.7.2020 trong tình trạng đau biến dạng vùng đầu dưới xương đùi và hạn chế vận động chân, mạch chân không bắt được.

Kết quả Xquang khung chậu ghi nhận bệnh nhân bị gãy đầu dưới xương đùi. Kết hợp thăm khám và chụp cắt lớp vi tính mạch máu có cản quang cho thấy bệnh nhân bị tắc động mạch chậu đùi khoeo trái cấp.

Kết quả X quang ghi nhận bệnh nhân bị gãy đầu dưới xương đùi. Siêu âm tim màu cho kết quả bệnh nhân bị hẹp hở van chủ trung bình, hở van 2 lá 3/4, hở van 3 lá 4/4, tăng áp phổi nặng 70 mmHg. Điện tâm đồ: rối loạn nhịp rung nhĩ. Kết quả xét nghiệm bệnh nhân có rối loạn đông máu nặng. Bệnh nhân được xử trí tích cực tình trạng rối loạn đông máu.

Bệnh nhân được hội chẩn chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy huyết khối động mạch chậu đùi vào chiều 3.7. Với tình trạng bệnh nhân lão suy, có rối loạn đông máu cùng lúc mắc nhiều bệnh lý tim mạch nặng nên các bác sĩ quyết định điều trị nội khoa tối ưu khi tình trạng cho phép sẽ thực hiện phẫu thuật kết hợp xương tiếp theo. Bệnh nhân được chỉ định truyền 1 đơn vị hồng cầu từ 350 ml máu toàn phần, 6 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh.

Cụ bà đã hồi phục sau ca phẫu thuật- Ảnh: Phong Phạm

Hội chẩn bệnh viện ngày 13.7 đánh giá nguy cơ trong và sau mổ rất cao vì bệnh nhân lớn tuổi bệnh nhân có bệnh lý tổn thương nhiều van tim, suy tim, rối loạn nhịp tim, tăng áp phổi rất nặng. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật kết hợp xương trên màn hình tăng sáng được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa, diễn ra thành công sau 1 giờ. Sáng 21.7 bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, các ngón chân cử động tốt. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Nội tim mạch-Khớp.

Theo BS.CK2 Huỳnh Thống Em - Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình BVĐKTƯCT: “Gãy xương đùi là 1 dạng gãy xương do tai nạn té ngã rất hay gặp ở người cao tuổi. Do xương đùi gãy di lệch nhiều khó lành, kèm với xương loãng, ở bệnh nhân cao tuổi mắc nhiều bệnh nội khoa thì việc phẫu thuật gắn xương nhằm giúp cho người bệnh mau phục hồi vận động đi lại nhằm tránh các biến chứng do phải nằm tại chỗ, bất động”.

BS.CK2 Trần Huỳnh Đào - Trưởng khoa Gây mê hồi sức BVĐKTƯCT cho biết: “Các biến chứng tim mạch chu phẫu đối với phẫu thuật ngoài tim ở các bệnh nhân có bệnh lý tim mạch kèm theo vẫn còn là một thách thức đối với các nhà gây mê hồi sức và các phẫu thuật viên, với tỉ lệ tử vong khoảng 4-5 %, mặc dù đã có những tiến bộ vượt bậc trong kỹ thuật gây mê hồi sức cũng như can thiệp và điều trị nội khoa tim mạch”.

Trước đây phẫu thuật chấn thương chỉnh hình cho người lớn tuổi là thách thức đối với các phẫu thuật viên và bác sĩ gây mê vì người lớn tuổi sức yếu, có nhiều bệnh lý đi kèm nhất là bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nếu được đánh giá kỹ và chuẩn bị đầy đủ trước cuộc mổ, đầy đủ phương tiện, trang thiết bị gây mê, trình độ chuyên môn tốt của đội ngũ nhân viên y tế và sự phối hợp đồng bộ nhiều chuyên khoa thì người lớn tuổi có thể trải qua 1 cuộc phẫu thuật an toàn, qua đó cải thiện rõ rệt chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phẫu thuật thành công cho cụ bà U 100 bị gãy xương đùi, bị bệnh tim