Đội ngũ trong chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump yêu cầu CNN xin lỗi và rút lại kết quả một cuộc thăm dò ý kiến cử tri gần đây. Cuộc thăm dò đó cho thấy ông Trump xếp sau ứng cử viên của đảng Dân chủ, tạm được coi là cựu Phó tổng thống Joe Biden.

Phe ông Trump bất bình trước thăm dò nêu Tổng thống kém ông Biden 14 điểm

11/06/2020, 08:23

Đội ngũ trong chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump yêu cầu CNN xin lỗi và rút lại kết quả một cuộc thăm dò ý kiến cử tri gần đây. Cuộc thăm dò đó cho thấy ông Trump xếp sau ứng cử viên của đảng Dân chủ, tạm được coi là cựu Phó tổng thống Joe Biden.

Cuộc đua giữa ông Biden và ông Trump đang bước vào hồi nóng

Cuộc thăm dò của CNN do SSRS thực hiện và công bố vào thứ hai cho thấy ông Trump bị cựu Phó tổng thống Biden bỏ xa với 14 điểm, 55% -41%. Nó cũng ghi nhận tỷ lệ tán thành của cử tri Mỹ với Tổng thống ở mức 38% - điểm số tồi tệ nhất của ông kể từ tháng 1.2019, và gần ngang với điểm số của các Tổng thống phải kết thúc sau một nhiệm kỳ là Jimmy Carter và George H.W. Bush cùng tại thời điểm trong năm cuối nhiệm kỳ - và tỷ lệ không tán thành với ông Trump ở mức 57%.

Trong bức thư gửi Chủ tịch CNN Jeff Zucker, ban vận động của Trump lập luận rằng cuộc thăm dò của CNN là "được thiết kế để đánh lừa cử tri Mỹ thông qua một bảng câu hỏi thiên vị và lấy mẫu sai lệch".

Bức thư được ký bởi cố vấn pháp lý cấp cao của chiến dịch vận động tranh cử cho ông Trump là Jenna Ellis và giám đốc điều hành Michael Glassner nêu: "Đó là một vở kịch và một cuộc thăm dò giả mạo để gây ra sự hoang mang cho cử tri, niềm tin và tình cảm dành cho Tổng thống, và đưa ra một quan điểm nói chung là sai lệch về sự ủng hộ thực tế trên toàn nước Mỹ dành cho Tổng thống".

Từ đó, Ban vận động của ông Trump yêu cầu CNN rút lại kết quả cuộc thăm dò, đính chính và xin lỗi. CNN cho biết yêu cầu trong lá thư gửi Chủ tịch CNN Jeff Zucker có nhiều tuyên bố sai lệch nên đã bị từ chối thẳng thừng. Matt Dornic, phát ngôn viên của CNN cho biết: "Chúng tôi bảo vệ kết quả cuộc thăm dò ý kiến ​​của mình".

David Vigilante, phó chủ tịch điều hành của CNN, phản hồi rằng "các cáo buộc và yêu cầu (của phía vận động cho ông Trump) bị bác bỏ hoàn toàn". Vigilante viết trong phản hồi: "Theo hiểu biết của tôi, đây là lần đầu tiên trong lịch sử 40 năm của mình, CNN đã bị đe dọa pháp lý vì một chính trị gia Mỹ hoặc đội ngũ trong chiến dịch vận động không thích kết quả thăm dò bỏ phiếu của CNN". Vigilante còn mỉa mai là trong quá khứ, họ cũng bị đe dọa kiểu thế nhưng “thường đến từ các quốc gia như Venezuela hoặc các chế độ khác, nơi có rất ít hoặc không tôn trọng truyền thông tự do và độc lập".

Sau khi CNN công bố cuộc thăm dò vào đầu tuần này, ông Trump đã tweet rằng ông đã thuê nhà thăm dò ý kiến ​​thân đảng Cộng hòa McLaughlin & Associates để phân tích cuộc khảo sát và những chuyện khác được ông mô tả là “giả mạo”.

Lá thư của ban vận động cho ông Trump trích dẫn rất nhiều phát hiện của McLaughlin đối với cuộc thăm dò: "Đó chỉ là một cuộc thăm dò ý kiến ​​của 1.259 người trưởng thành - thậm chí không phải là cử tri đã đăng ký, chứ đừng nói đến những người có khả năng đi bỏ phiếu".

CNN lý giải mặc dù cuộc khảo sát trực tiếp qua điện thoại được tiến hành với 1.259 người trưởng thành, nhưng con số 14 điểm mà ông Trump thua ông Biden đến từ một câu hỏi chỉ dành cho 1.125 cử tri đã đăng ký.

McLaughlin nói rằng cuộc khảo sát của CNN là một "cuộc thăm dò chống Trump” khi bảng mẫu chỉ có 25% theo đảng Cộng hòa. CNN cho biết trong số lượng người được khảo sát, 32% tự nhận mình theo đảng Dân chủ, 25% tự nhận mình theo đảng Cộng hòa và 44% tự mô tả mình độc lập hoặc theo một đảng khác.

Bức thư gửi Zucker cũng bao gồm những lời chỉ trích của McLaughlin rằng cuộc thăm dò, được thực hiện từ ngày 2 đến ngày 5.6, thời gian đặc biệt hỗn loạn với đại dịch coronavirus đang diễn ra, với sự phẫn nộ và lo ngại về chuyện chủng tộc sau sự kiện người đàn ông da màu George Floyd bị tử vong bởi các sĩ quan cảnh sát và kinh tế Mỹ chính thức bước vào suy thoái. McLaughlin cũng lập luận rằng cuộc thăm dò không công bằng gồm "các câu hỏi về vấn đề chủng tộc, không tạo việc làm, có thể làm sai lệch cuộc thăm dò thêm sau này".

Theo CNN, cách lấy mẫu cử tri và cách đưa câu hỏi để khảo sát của họ là công bằng. Đồng thời theo CNN, McLaughlin được xếp hạng là một trong những nhà thăm dò cử tri kém chính xác nhất trong ngành, dựa trên tính toán của FiveThentyEight. Ngoài ra, CNN cho biết có một số cuộc thăm dò khác được công bố trong vài tuần gần đây - gồm các cuộc thăm dò của ABC News / Washington Post, Monmouth University, NPR / PBS Newshour / Marist College, NBC News / Wall Street Journal, Quinnipiac University và Fox News đều cho thấy cựu Phó tổng thống vượt lên trước đương kim Tổng thống. Và kết quả chung cũng không khác nhiều so với kết quả cuộc thăm dò của CNN, tức là số điểm ông Biden vượt hơn ông Trump là “2 chữ số”.

CNN: Tổng thống Mỹ cũng tin dùng số liệu của CNN

Theo CNN, Tổng thống Trump cũng từng đánh giá cao kết quả cuộc thăm dò của họ khi nó phù hợp với ông. Ví dụ vào tháng 12.2015 khi ông cảm ơn nhiều phóng viên về "đưa tin rất chuyên nghiệp trong cuộc thăm dò CNN " cho thấy ông vượt lên trong các cuộc họp kín (của đảng Cộng hòa) ở Iowa.

Tháng trước, Fox News, một kênh thường mời ông Trump phỏng vấn đã tung kết quả một cuộc thăm dò được thực hiện qua điện thoại cho thấy Tổng thống Mỹ kém ông Biden 8 điểm. Lập tức, ông Trump đã phản bác lại bằng việc chỉ ra kết quả một cuộc thăm dò do CNN phát ra trước đó, trong tháng mà ông Trump đang vượt trên ông Biden ở các bang chiến trường. Tuy nhiên, cuộc thăm dò của CNN với cử tri trên toàn quốc sau đó cho thấy ông Biden dẫn lại hơn 5 điểm.

Anh Tú (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe ông Trump bất bình trước thăm dò nêu Tổng thống kém ông Biden 14 điểm