Giới chức Indonesia bắt đầu thảo luận khả năng mời Nhật Bản tham gia xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án đang bị trì hoãn này.

Indonesia muốn ‘bỏ Trung mời Nhật’ xây đường sắt cao tốc

09/06/2020, 07:54

Giới chức Indonesia bắt đầu thảo luận khả năng mời Nhật Bản tham gia xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án đang bị trì hoãn này.

Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung đến nay vẫn chưa hoàn thành - Ảnh: Jakarta Globe

Phương án được cân nhắc là biến dự án nêu trên thành một phần của dự án nâng cấp tuyến đường sắt Jakarta - Surabaya (dài 750 km) hợp tác giữa Indonesia với Nhật. Bộ Doanh nghiệp quốc gia chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch mới và chính thức gửi đề xuất cho Nhật sau khi hoàn thành.

Trung Quốc năm 2015 thắng thầu dự án đường sắt Jakarta - Bandung nhờ kế hoạch không yêu cầu phía Indonesia đóng góp tài chính. Lễ khởi công diễn ra một năm sau, thời gian ra mắt dự kiến ban đầu là năm 2019.

Nhưng chậm trễ trong bàn giao đất - điều kiện quan trọng để Ngân hàng Phát triển Trung Quốc rót tiền - khiến thời gian ra mắt lùi đến năm 2021. Nay lại thêm khó khăn vì đại dịch COVID-19: cung cấp nguyên vật liệu nhập từ Trung Quốc chậm trễ, lao động Trung Quốc (tính cả chuyên gia) chưa thể sang làm việc buộc hoạt động xây dựng phải tạm dừng.

Indonesia muốn xây đường sắt cao tốc đến Surabaya - Ảnh: The Star

Bộ trưởng Điều phối kinh tế Airlangga Hartarto lo ngại dự án có thể bị hoãn thêm một năm nữa, một báo cáo đánh giá những dự án phát triển hạ tầng của Indonesia nâng mức chi phí dự kiến cho đường sắt Jakarta - Bandung từ 5,5 tỷ USD lên 6 tỷ USD. Vì vậy giới chức quốc gia vạn đảo nảy ra ý tưởng kéo dài dự án đến Surabaya và mời Nhật Bản tham gia.

Trang Nikkei Asian Review cho biết thay đổi trong kế hoạch làm khó Nhật Bản, vì dự án tuyến Jakarta - Surabaya mà nước này đang nghiên cứu tính khả thi muốn sử dụng hệ thống đường sắt sẵn có và có khác biệt về kỹ thuật với dự án Trung Quốc. Theo một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nhật: “Chúng tôi không thể tưởng tượng ra đề xuất của Indonesia sẽ như thế nào”.

Cẩm Bình (theo Nikkei Asian Review)

Bài liên quan
Tín hiệu vui nào cho U.23 Việt Nam khi Nhật và Indonesia vào bán kết?
Hai trận tứ kết đầu tiên của giải U.23 châu Á đã kết thúc với nhiều bất ngờ khi hai đội bóng được đánh giá cao hơn cùng rời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia muốn ‘bỏ Trung mời Nhật’ xây đường sắt cao tốc