“Gõ cửa” khắp các bệnh viện, kể cả các bệnh viện lớn ở TP.HCM, nhưng nơi nào cũng chùn tay, không dám xử lý một khối bướu khổng lồ che chắn hơn nửa mặt, cô gái trẻ 21 tuổi đành phải chịu đựng một khuôn mặt có hình thù dị dạng như thế suốt ngần ấy năm.

'Phép màu' với cô gái mang khối bướu khổng lồ trên mặt 21 năm

Hồ Quang | 30/06/2017, 21:35

“Gõ cửa” khắp các bệnh viện, kể cả các bệnh viện lớn ở TP.HCM, nhưng nơi nào cũng chùn tay, không dám xử lý một khối bướu khổng lồ che chắn hơn nửa mặt, cô gái trẻ 21 tuổi đành phải chịu đựng một khuôn mặt có hình thù dị dạng như thế suốt ngần ấy năm.

Đi tìm trong tuyệt vọng

Mới sinh ra, cô gái Nguyễn Thị Tr. (21 tuổi, quê xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã có vết bướu máu trên vùng da đầu sau trán và mắt phải. Thời gian cứ lớn dần theo năm tháng để rồi Tr. phải bỏ học giữa chừng khi mới học lớp 4.

Thấy khối bướu quá to, với hình thù xấu xí che lấp đến nửa khuôn mặt của con gái, anh Luận (cha của Tr.) không cầm được nước mắt. Anh quyết định cầm cố ruộng vườn lấy tiền chữa chạy cho con. Anh đưa con gái đi khắp các bệnh viện từ Hà Nội vào đến TP.HCM, nhưng đi đến bệnh viện nào, các bác sĩ nhìn con gái anh đều lắc đầuvì khối bướu máu quá to.

Mỗi lần như thế, anh Luận lại cảm thấy thất vọng và đau khổ. Trong khi đó, Tr. gần như suy sụp, cô gái này nhiều lần có ý định quyên sinh vì quá mặccảm với khuôn mặt dị dạng của mình.

Lúc này anh Luận không thể ngồi yên nhìn con gái ngày càng hao gầy, xanh xao và tiều tụy cùng với một khuôn mặt “kinh khủng"như thế, anh quyết định tìm đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thử vận may. Thế nhưng đếnkhi nhìn thấy con gái anh, các bác sĩ ở đây cũng lắc đầu không dám mổ.

Bác sĩ Ngô Đức Hiệp - Trưởng khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy nhớ lại: “ Vào cuối tháng 3.2017 vừa qua, anh Luận đã đưa Tr. đến bệnh viện khám trong tình trạng có khối bướu máu lớn chiếm gần nửa khuôn mặt. Qua kiểm tra và thăm khám, các bác sĩ xác định khối bướu có kích thước đến 10x15cm, bám vào cả vùng đầu mặt và trong não người bệnh, che hết con mắt phía bên phải”.

Phân tích của bác sĩ Hiệp cho thấy, khối bướu máu ở vùng mặt và trong não của Tr. thông với nhau nên rất khó để có thể can thiệp. Vì khi can thiệp, khối bướu ở vùng mặt sẽ làm gia tăng áp lực khối bướu trong não đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

Bên cạnh đó là hàng loạt vấn đề cần cân nhắc khác về chuyên môn như khả năng cầm máu trong phẫu thuật vì đây là bướu máu, hiệu năng phẫu thuật…

Kết quả chụp phim tại Bệnh viện Chợ Rẫycho thấy, khối bướu máu của Tr. ở vùng mặt và não thông với nhau nên các sĩđã không dám mổ, vì nguy cơ đe dọa đến tính mạng.

“Nếu chúng ta nhìn bề ngoài sẽ nghĩ ca mổ này không quá phức tạp, nhưng nó là một khối bướu máu, chỉ cần 1 sơ suất nhỏ lúc mổ có thể dẫn tới tình trạng xuất huyết không cầm được, dẫn tới tử vong. Đó là lý do mà các bác sĩ ở đây không dám can thiệp trong trường hợp này”, bác sĩ Hiệp chia sẻ.

Sau khi nghe bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy từ chối mổ, anh Luận như “sét đánh ngang tai”, hy vọng con gái mình được cứu chữa để lấy lại khuôn mặt bình thường như bao người con gái khác đã quá xa vời. Trong niềm đau khôn xiết, 2 cha con anh Luận dắt díu nhau về lại quê nhà, nhưng trong lòng anh vẫn hy vọng một ngày nào đó sẽ có phép màu đến với con gái của mình.

Như một phép màu

Giữa lúc các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đang bó taythì thật bất ngờ có một “vị cứu tinh” đã đến với cô gái trẻ này. Bác sĩ Hiệp cho hay sau khi phát hiện tình trạng bệnh của Tr., một số bác sĩ ở đây cho biết hiện giáo sư người Mỹ là McKay McKinnon - người có rất nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật chuyên về đầu mặt - đang sang Việt Nam.

Ngay lập tức, các bác sĩ ở đây đã liên hệ với vị giáo sư này. Sau khi trình bày về tình trạng bướu máu khổng lồ của cô gái này vàmờigiáo sư đến hội chẩn thì đãđược ông nhận lời.

Sau khi hội chẩn cùng với các bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy, giáo sư McKay McKinnon đã quyết định phẫu thuật để cứu lấy khuôn mặt cho cô gái này.

“Trải qua gần 5 giờ phẫu thuật, giáo sư McKay McKinnon - người mổ chính cùng với bác sĩ khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình đã cắt được 1/2 khối bướu ở vùng đầu mặt cho người bệnh. Con mắt phải vì thế cũng đã nhìn thấy được ánh sáng”, bác sĩ Hiệp hồ hởi chia sẻ.

Thế nhưng bất ngờ bệnh nhân Tr. đã được giáo sưMcKay McKinnonvà các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật thành công

Sau 15 ngày hồi sức, đến chiều nay (30.6), bệnh nhân Tr. đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho xuất viện. Trước lúc xuất viện, Tr. đã không giấu được sự vui mừng. Cô gái gửi lời cảm ơn tới giáo sư Mc Kay McKinnon và các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy.

“Nay em đã có thể nhìn bằng mắt phải được rồi, dù còn khó khăn một chút. Chứ gần 20 năm qua nó bị che mất tiêu có thấy gì đâu. Em thấy trong người khỏe, đầu cổ nhẹ nhàng lắm. Được vầy là em mừng lắm rồi, khỏe để đỡ gánh nặng cho bố mẹ là em thích nhất…”, Tr. liếnthoắng nói với một nụ cười tươi rói.

Trong khi đó, anh Luận chia sẻ ngày 15.6.2017 (ngày Tr. được giáo sư McKay McKinnon và các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật) là ngày mà cả gia đình anh sẽ không bao giờ quên. Đó là ngày anh xem như con gái mình được sinh ra lần thứ 2.

“Lúc giáo sư Mc Kay McKinnon và các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật bướu máu cho cháu, gia đình cũng không hyvọng quá nhiều, chỉ nghĩ được tới đâu mừng tới đó, chứ không nghĩ sẽ điều trị khỏi hoàn toàn. Thế nhưng kết quả thật bất ngờ, vượt ngoài sự mong đợi. Nó như một phép màu, tôi cảm ơn các bác sĩ ở đây nhiều lắm”, anh Luận xúc động nói.

Được biết, do hoàn cảnh khó khăn nênsau khi trừbảo hiểm y tế, số tiền còn lại mà bệnh nhân phải đóng đã đượcPhòng Công tác Xã hộiBệnh viện Chợ Rẫy kêu gọi các mạnh thường quân vànhà hảo tâm giúp đỡ.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Phép màu' với cô gái mang khối bướu khổng lồ trên mặt 21 năm