Bệnh nhân 91- phi công người Anh đang có những chuyển biến tốt về sức khỏe, các bác sĩ đang giảm dần các thông số để cai thở máy tim phổi nhân tạo ECMO.

Phi công người Anh đang được giảm dần các thông số để cai máy thở ECMO ​

21/05/2020, 12:39

Bệnh nhân 91- phi công người Anh đang có những chuyển biến tốt về sức khỏe, các bác sĩ đang giảm dần các thông số để cai thở máy tim phổi nhân tạo ECMO.

Phi công người Anh - bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - Ảnh: BVCC

Phổi phi công người Anh mắc COVID-19 đã hồi phục khoảng 30%

Một thanh niên từ Campuchia về Việt Nam không được cách ly đã mắc COVID-19

Phi công người Anh mắc COVID-19 đã bất ngờ tự cử động

Ngày 21.5, Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện sức khỏe của bệnh nhân 91- phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã có chuyển biến tốt hơn trước đó. Hiện chức năng phổi của bệnh nhân đã cải thiện nhiều, bệnh nhân đang được các bác sĩ ở đây giảm dần các thông số ECMO để thử cai máy.

TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết trong sáng nay (21.5) bệnh viện đã mời các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đến hội chẩn bệnh nhân 91 để lập kế hoạch phối hợp chuyển viện an toàn theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân 91 đã tốt hơn hôm qua. Chức năng phổi của bệnh nhân đã cải thiện khá hơn (vt tăng khá 160 lần, oxy cải thiện); không xuất huyết, tiểu 3100ml/24 giờ. Kết quả siêu âm tim cho thấy EF 65%, Sa tim EF 65, phổi phải còn ít khí, dịch, phổi trái B-line có giảm ít.

Trong sáng nay, bệnh nhân nằm yên có sử dụng thuốc an thần, thỉnh thoảng có kích thích nhẹ, tự cử động được. Mạch của bệnh nhân đang là 101 lần/phút, huyết áp 129/61 (van mạch noradre liều thấp), SpO2 100%/FiO2 40%, PEEP10.

“Bệnh nhân vẫn còn tiếp tục thở máy qua đường mở khí quản (N28), lọc máu, điều trị kháng sinh, kháng nấm, ECMO (N46), nhưng các bác sĩ đã giảm dần các thông số ECMO để thử cai thở máy. Tiên lượng của bệnh nhân vẫn còn nặng”, bác sĩ Châu cho hay.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết trong ngày hôm qua (20.5), TP phát hiện thêm 2 trường hợp nghi nhiễm COVID-19, nâng tổng số trường hợp nghi nhiễm từ đầu dịch đến nay lên 407 người. Tuy nhiên, hiện các trường hợp trên đã có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Hiện TP còn 5 bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị. Ngoài bệnh nhân 91, còn có 4 bệnh nhân khác là 271, 278, 321 và 322. Bệnh nhân 278 (chuyển từ tỉnh Bạc Liêu lên TP.HCM) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trong tình trạng tỉnh táo, tự sinh hoạt cá nhân, giảm ho, không sốt, mạch, huyết áp bình thường, tiên lượng tốt. Riêng 3 bệnh nhân còn lại đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi trong tình trạng sức khỏe ổn định.

ThS-BS Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho rằng hiện nay TP vẫn còn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, dù nguy cơ này là thấp. Ông Dũng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh COVID-19. Người dân phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh COVID-19 theo khuyến cáo của ngành y tế, nhất là thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách cần thiết khi tiếp xúc.

Theo ông Dũng, thời gian gần đây trên địa bànTP.HCM xuất hiện trường hợp nhập cảnh trái phép từ nước ngoài về, nhất là từ Campuchia. Những người này từ Campuchia đi đường bộ đến một tỉnh thành nào đó ở Việt Nam, rồi đi xe khách đến cư ngụ tại TP.HCM. Đây là những người có nguy cơ mắc COVID-19 rất cao, nếu không phát hiện cách ly tập trung kịp thời thì khả năng lây nhiễm trong cộng đồng là khó tránh khỏi.

“Hiện chúng tôi đang giám sát người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh thành khác về cư trú tại TP; thực hiện cách ly người nhập cảnh; kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại trường học; đồng thời đã việc với hãng hàng không Vietnam Airline về quy trình cách ly tổ bay”, ông Dũng cho biết.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi công người Anh đang được giảm dần các thông số để cai máy thở ECMO ​