Chiều 19.5, phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến và 7 bị cáo khác tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

Ông Nguyễn Văn Hiến ‘xin chịu trách nhiệm lỗi của mình trước pháp luật’

19/05/2020, 19:04

Chiều 19.5, phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến và 7 bị cáo khác tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại tòa - Ảnh: Q.S

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Hiến bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Hiến khẳng định chỉ được đào tạo chuyên ngành về quân sự, chưa từng được đào tạo qua về quản lý kinh tế. Trong vụ án này, với vai trò là chỉ huy, khi đưa ra quyết định, bị cáo căn cứ vào sự tham mưu của cấp tham mưu và căn cứ vào tư vấn của cơ quan pháp luật.

Tuy nhiên, trong cáo trạng có quy kết bị cáo “không thực hiện kiểm tra”. Trước quy kết này, bị cáo Hiến không hoàn toàn đồng tình bởi theo bị cáo, bị cáo đã ra lệnh tổng kiểm tra dự án về việc chấp hành pháp luật, chấp hành quy định của Bộ, của Quân chủng hải quân, yêu cầu đoàn kiểm tra đến từng khu đất, từng công ty để kiểm tra. Bị cáo có làm nhưng chưa đủ sát sao quyết liệt nên bị cáo xin nhận khuyết điểm.

Cũng tại phiên tòa, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết vì liên quan đến vụ án này, trong thời gian qua, bị cáo đã bị xử lý kỷ luật, cách chức Phó bí thư Đảng ủy Quân chủng hải quân, xóa tư cách Tư lệnh Quân chủng hải quân…

Làm rõ về những công lao, đóng góp của bị cáo Hiến trong quá trình công tác, luật sư đã chỉ ra rằng trong thời gian từ năm 2005-2015, Quân chủng hải quân đã đạt được rất nhiều thành tích. Ngoài ra, về cá nhân, bị cáo Hiến đã nhận được Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Giải thưởng Hồ Chí Minh về thành tích nghiên cứu thiết kế thi công các cụm công trình chiến đấu tại quần đảo Trường Sa…

Kết thúc phần khai báo của mình, cựu Thứ trưởng một lần nữa nhấn mạnh: “Bị cáo nhận một phần lỗi trong vụ việc này, chịu trách nhiệm lỗi của mình trước pháp luật và trước đồng đội”.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ

Lừa đảo, chiếm quyền sử dụng đất

Sau bục khai báo, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc") khai không liên quan, không điều hành công ty nào khác ngoài Công ty Thái Sơn Bộ Q.P (không phải viết tắt của Bộ Quốc phòng); không biết nguồn gốc lô đất số 7-9 đường Tôn Đức Thắng (Quận 1, TP.HCM).

Quá trình khai báo, Út “trọc” khẳng định Công ty Thái Sơn Bộ Q.P hoàn toàn không có quan hệ gì với Công ty Đức Bình. Việc Công ty Đức Bình có văn bản nội bộ gửi các công ty, trong đó có Công ty Thái Sơn Bộ Q.P, Hệ cho rằng có thể Công ty Đức Bình đánh nhầm tên Công ty Thái Sơn Bộ Q.P.

Trước đó, khi được chủ tọa hỏi ý kiến về tội danh bị truy tố, bị cáo Đinh Ngọc Hệ khẳng định: “Tôi không có tội”. Tuy nhiên, theo cáo trạng, năm 2005, Đinh Ngọc Hệ nhờ Vũ Thị Hoan (cháu của bị cáo Hệ) đứng tên Giám đốc Công ty Yên Khánh, vốn điều lệ 1,7 tỉ đồng và Phạm Văn Diệt là Phó giám đốc.

Hệ cũng nhờ người nhà, người thân, bạn bè đứng tên, hoặc làm cổ đông, thành viên để lập ra các pháp nhân Công ty CP Tập đoàn Đức Bình, Công ty CP Đầu tư Cái Mép, Công ty CP An Hiền, Công ty CP Khánh An, Công ty CP Xăng dầu Thái Sơn B.Q.P, Công ty CP Đầu tư phát triển Thái Sơn B.Q.P.

Bị cáo Vũ Thị Hoan

Năm 2006, Hệ biết Quân chủng Hải quân có chủ trương chuyển mục đích sử dụng khu đất số 7-9 đường Tôn Đức Thắng sang làm kinh tế. Mặc dù Công ty Yên Khánh mới thành lập song Hệ chỉ đạo nhân viên để Vũ Thị Hoan ký công văn xin liên kết đầu tư xây dựng Tòa nhà cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại. Nội dung tờ trình phản ánh không đúng sự thật về năng lực tài chính, chất lượng nguồn nhân lực và các dự án Công ty Yên Khánh đã, đang thực hiện liên doanh với đối tác.

Do không kiểm tra, thẩm định về năng lực của Công ty Yên Khánh, không biết thông tin Công ty Yên Khánh đưa ra trong tờ trình gian dối nên Vũ Văn Khánh - nguyên Giám đốc Công ty Hải Thành (đã chết năm 2015) và Vũ Thị Hoan - Giám đốc Công ty Yên Khánh ký Hợp đồng nguyên tắc liên doanh liên kết thực hiện dự án tại khu đất số 7-9.

Sau khi đàm phán thành công, Hệ chỉ đạo Vũ Thị Hoan ký hợp đồng liên doanh với Công ty Hải Thành, thành lập Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành để thực hiện dự án tại khu đất số 7-9. Sau khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo Phạm Văn Diệt và Nguyễn Thị Hoan lập hồ sơ, thế chấp quyền sử dụng đất vay tiền thực hiện vào mục đích riêng không liên quan tới việc thực hiện dự án.

Cơ quan chức năng xác định Hệ và đồng phạm đã chiếm đoạt của Quân chủng hải quân quyền sử dụng khu đất số 7-9 đường Tôn Đức Thắng có giá trị tại thời điểm tháng 2.2010 là hơn 525 tỉ đồng. Vì vậy, 3 bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Vũ Thị Hoan, Phạm Văn Diệt bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại tòa, bị cáo Vũ Thị Hoan nhiều lần khẳng định bản thân không có năng lực, không hiểu biết pháp luật, tất cả do tin tưởng vào sự điều hành của Đinh Ngọc Hệ và Phạm Văn Diệt. Trong những lần đưa hồ sơ, Diệt đều giải thích việc ký là đúng, đảm bảo tính pháp lý nên bị cáo mới ký…

Đại diện bị hại là Quân chủng Hải quân khẳng định với các sai phạm của các bị cáo, Quân chủng hải quân đã mất quyền sử dụng 3 khu đất (số 2, 9-11, 7-9) ở đường Tôn Đức Thắng (Quận 1, TP.HCM) đã bị sang tên cho các công ty liên doanh khi hợp tác với Công ty Hải Thành. Riêng khu đất số 7-9, 3 bị cáo (Hệ, Diệt, Hoan) đã lừa đảo chiếm quyền sử dụng đất mang đi thế chấp ngân hàng. Nếu vụ việc không được phát hiện kịp thời thì nguy cơ cao lô đất này sẽ bị phát mại.

Sáng mai (20.5), đại diện VKS sẽ tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Văn Hiến ‘xin chịu trách nhiệm lỗi của mình trước pháp luật’