Bệnh nhân phi công người Anh dù chưa đủ điều kiện ghép phổi nhưng đã có những chuyển biến rất tích cực. Đặc biệt, phổi bệnh nhân đã hồi phục khoảng 30%, phổi trái không còn tràn dịch...

Phổi phi công người Anh mắc COVID-19 đã hồi phục khoảng 30%

20/05/2020, 13:12

Bệnh nhân phi công người Anh dù chưa đủ điều kiện ghép phổi nhưng đã có những chuyển biến rất tích cực. Đặc biệt, phổi bệnh nhân đã hồi phục khoảng 30%, phổi trái không còn tràn dịch...

Khu cách ly và điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - Ảnh: P.V

TP.HCM cảnh báo nguy cơ mắc COVID-19 từ những người nhập cảnh trái phép

Phi công người Anh mắc COVID-19 đã bất ngờ tự cử động

TP.HCM khuyến cáo nguy cơ dịch COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng thời gian tới

Một thanh niên từ Campuchia về Việt Nam không được cách ly đã mắc COVID-19

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

3 bệnh nhân tái dương tính tại TP.HCM đã khỏi bệnh và được xuất viện

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho hay, trong sáng nay (20.5) bệnh nhân phi công người Anh (bệnh nhân 91) đã có chuyển biến rất tích cực. Phổi của bệnh nhân đã hồi phục khoảng 20-30%, phổi trái không dịch màng phổi, không tràn khí.

Hiện bệnh nhân nằm yên, sử dụng thuốc an thần, thỉnh thoảng có kích thích nhẹ. Mạch hơi tăng cao với 101 lần/phút, huyết áp 126/59 (van mạch noradre liều thấp), SpO2 100%/FiO2 40%, PEEP8, tiểu 2900ml/24 giờ, không ghi nhận xuất huyết. Kết quả siêu âm tim của bệnh nhân cho thấy, thất trái co bóp tốt, đồng bộ, EF79% và có dịch màng ngoài tim lớp mỏng.

Trong khi đó, chức năng phổi cải thiện đáng kể (tăng 160 lần). Phổi phải nhiều B-line mặt trước và bên, tràn dịch màng phổi lượng rất ít, không thấy hình ảnh tràn khí. Phổi trái nhiều B-line mặt trước bên, còn hình ảnh đông đặc thùy dưới phổi trái, không dịch màng phổi, không tràn khí. Kết quả CTScan phổi lần 2 mới nhất cho thấy phần phổi của bệnh nhân hồi phục chiếm khoảng 20-30%.

“Bệnh nhân vẫn tiếp tục thở máy qua đường mở khí quản (N27), lọc máu, oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO); đồng thời sử dụng kháng sinh, kháng nấm. Tiên lượng của bệnh nhân còn rất nặng”, bác sĩ Châu cho hay.

Liên quan đến bệnh nhân 91, trong chiều qua (19.5), kết quả hội chẩn của Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế xác định bệnh nhân chưa đủ điều kiện để thực hiện ghép phổi.

Từ ngày 7.5 đến nay, bệnh nhân đã 5 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV- 2. Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế thống nhất trong thời gian tới sẽ chuyển bệnh nhân 91 đến Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị nội khoa tích cực, phối hợp ngoại lồng ngực, thần kinh, thận... và chuẩn bị ghép phổi nếu bệnh nhân lệ thuộc ECMO.

Trong khi đó, theo Trung tâm kiểm soát bệnh tập TP.HCM, hiện TP còn 5 bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị. Ngoại trừ bệnh nhân 91, còn 4 bệnh nhân khác gồm: bệnh nhân 278, bệnh nhân 271, bệnh nhân 321 và bệnh nhân 322.

Bệnh nhân 278 (chuyển từ tỉnh Bạc Liêu lên TP.HCM) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trong tình trạng tỉnh táo, tự sinh hoạt cá nhân, giảm ho, không sốt, mạch, huyết áp bình thường, thở oxy mũi. Riêng 3 bệnh nhân còn lại (bệnh nhân 271, bệnh nhân 321 và bệnh nhân 322) đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi trong tình trạng sức khỏe ổn định.

ThS.BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, đến thời điểm này ngành y tế TP đã thực hiện giám sát và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với 742 người thuộc các tổ bay của các chuyến bay quốc tế lưu trú tại TP, trong đó có 728 có kết quả âm tính, 2 có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (bệnh nhân 321, 322), 12 người còn lại đang đợi kết quả.

Bên cạnh đó, TP cũng sẽ tập trung giám sát những người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh thành khác về cư trú tại TP; đồng thời thực hiện cách ly người nhập cảnh, trong đó cảnh giác cao với những người nhập cảnh trái phép.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phổi phi công người Anh mắc COVID-19 đã hồi phục khoảng 30%