Bệnh nhân 91- phi công người Anh đã được tổ chuyên môn Bộ Y tế hội chẩn và kết luận, bệnh nhân đang cải thiện rất tốt, men gan giảm dần, nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết giảm; đặc biệt bệnh nhân phản xạ tốt hơn, có thể tự xoay đầu khi nhận y lệnh của bác sĩ.

Phi công người Anh mắc COVID-19 đang khỏe dần, có thể tự xoay đầu

29/05/2020, 18:57

Bệnh nhân 91- phi công người Anh đã được tổ chuyên môn Bộ Y tế hội chẩn và kết luận, bệnh nhân đang cải thiện rất tốt, men gan giảm dần, nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết giảm; đặc biệt bệnh nhân phản xạ tốt hơn, có thể tự xoay đầu khi nhận y lệnh của bác sĩ.

Các nhân viên điều dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy đang giao tiếp với bệnh nhân 91- phi công người Anh - Ảnh: BVCC

Phi công người Anh bất ngờ tỉnh táo, tiếp xúc được với nhân viên y tế

Bệnh viện Chợ Rẫy cho phi công người Anh ngưng sử dụng thuốc giãn cơ

Một thanh niên từ Campuchia về Việt Nam không được cách ly đã mắc COVID-19

Phi công người Anh được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị chuyên sâu

Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ huy động toàn lực để cứu phi công người Anh

Phi công người Anh mắc COVID-19 đã bất ngờ tự cử động

Chỉ còn 10% phổi hoạt động, phi công người Anh được chỉ định ghép phổi

Chiều tối 29.5, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho hay kết quả hội chẩn của hội đồng chuyên môn Bộ Y tế hôm nay cho thấy bệnh nhân 91 mắc COVID-19 – phi công người Anh đã có những tín hiệu đáng mừng và tích cực hơn.

Theo đó, kết quả men gan giảm dần đều trong 3 ngày qua, xét nghiệm CRP (xét nghiệm định lượng Protein phản ứng C trong máu giúp đánh giá mức độ viêm và theo dõi đáp ứng điều trị của các bệnh lý nhiễm trùng) và PCT (xét nghiệm nhiễm khuẩn và nhiễm khuẩn huyết) giảm thêm.

Đặc biệt, trong ngày hôm nay (29.5) bệnh nhân 91 đã có phản xạ tốt hơn, có thể xoay đầu khi nhận y lệnh từ bác sĩ, sức cơ tay chân cũng khá hơn, tình trạng cứng hàm cũng cải thiện, đã ngậm được kín miệng.

Tuy nhiên, theo BS.CK2 Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy hiện bệnh nhân 91 vẫn còn cứng khớp vai và khớp cổ chân tay nên đang được các bác sĩ tích cực tập vật lý trị liệu. Ngoài ra, bệnh nhân có dấu hiệu suy mòn về dinh dưỡng nên gây ảnh hưởng đến cơ hoành và 1 số cơ khác. Các chuyên gia dinh dưỡng của bệnh viện tiếp tục tích cực theo sát bệnh nhân để can thiệp phù hợp nhằm cải thiện sức cơ.

Bên cạnh đó, về công tác chuẩn bị dự phòng ghép phổi cho bệnh nhân vẫn tiếp tục được thực hiện. Bộ Y tế sẵn sàng chuẩn bị thuốc tốt nhất đáp ứng nhu cầu điều trị, không để thiếu thuốc đặc trị và kinh phí hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân. Trong thời gian tới, tùy vào tình trạng của bệnh nhân, tổ chuyên môn sẽ tập trung mọi khía cạnh để giúp bệnh nhân dần cai được máy tim phổi nhân tạo ECMO tiến tới không sử dụng ECMO nữa.

Trước đó, vào tối 22.5, bệnh nhân 91 mắc COVID-19 - phi công người Anh sau 65 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, trong đó có 47 ngày lọc máu, hỗ trợ tim phổi nhân tạo ECMO, 28 ngày mở nội khí quản... đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị nội khoa nhằm xử lý tình trạng nhiễm trùng phổi. Lúc này bệnh nhân ngủ sâu dưới tác dụng thuốc an thần và giãn cơ. Mạch 87 lần/phút; huyết áp 150/80 (không có thuốc vận mạch); nhiệt độ 3608 C; SpO2 96%; thở máy (tần số FiO2 40%; PEEP 10; Pi 12), vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO (FiO2 100%, Sweep gas 6 lít/phút; 2800 vòng quay/phút, lưu lượng 4,74 lít/phút. Bệnh nhân tiếp tục được hỗ trợ máy tim phổi nhân tạo ECMO; thở máy; thuốc lợi tiểu tiêm mạch nhằm cân bằng dịch âm mỗi ngày; kháng sinh...

Tại đây bệnh nhân được ngưng lọc máu, ngưng sử dụng thuốc giãn cơ và lọc thận. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị với máy hỗ trợ tim phổi nhân tạo ECMO, thở máy, điều trị kháng sinh, dinh dưỡng, vật lý trị liệu... Tuy nhiên, sau đó, bệnh nhân lại chuyển biến nặng buộc phải quay lại lọc thận, nhưng sau 24 giờ lọc thận, bệnh nhân được ngưng lọc thận.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi công người Anh mắc COVID-19 đang khỏe dần, có thể tự xoay đầu