Để trừng phạt vị cựu Tổng thống Yemen trở cờ với chúng, phiến quân Houthi đã cử nhiều tay súng ngồi trên 20 xe bọc thép, đuổi theo xe của ông Ali Abdullah Saleh rồi giết chết ông hôm 4.12.

Phiến quân Houthi rượt giết cựu Tổng thống Yemen

Trần Trí | 05/12/2017, 11:41

Để trừng phạt vị cựu Tổng thống Yemen trở cờ với chúng, phiến quân Houthi đã cử nhiều tay súng ngồi trên 20 xe bọc thép, đuổi theo xe của ông Ali Abdullah Saleh rồi giết chết ông hôm 4.12.

Đài Al-Arabiya dẫn nguồn tin từ đảng Đại hội nhân dân toàn quốc Yemen (do ông Saleh làm thủ lĩnh) xác nhận ông đã thiệt mạng.Trong khi đó, phiến quân Houthi-có Iran ủng hộ và kiểm soát miền Bắc Yemen-tuyên bố ông Saleh bị giết, khi ông cùng một số lãnh đạotháo chạy khỏi thủ đô Sanaa để về quê ông ở Sanhan.

Các quan chức Houthi nói các tay súng trên 20 xe bọc thép đã đuổi theo và giết chết ông cùng những người đi cùng.Một đoạn video do phiến quân Houthi tung lên Internet, chiếu cảnh thi thể được cho là của ông Saleh với phần đầu trúng đạn.

Trước đó, nhà ông Saleh ở thủ đô bị đánh bom, khi diễn ra quân trung thành với ông đánh nhau với bọn Houthi tại thủ đô Sanaa. Máy bay liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu đã đánh bom các vị trí của bọn Houthi ở gần sân bay và trụ sở Bộ Nội vụ. Nỗ lực đánh bom này là một nỗ lực tuyệt vọng để chặn quân Houthi chiếm toàn bộ thủ đô.

Đụng độ giữa lực lượng trung thành với ông Saleh với phiến quân Houthi tại Sanaa đã làm ít nhất 125 người thiệt mạng và 238 người bị thương trong 5 ngày qua, theo Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biết. Ủy ban cũng cảnh báo họ vất vả duy trì hoạt động ở bệnh viện tại thủ đô, khó khăn tiếp cận các kho chứa dụng cụ y tế, thuốc men.

Việc phát hàng viện trợ nhân đạo trên toàn Yemen cũng chật vật, với 7 triệu người cần được giúp đỡ. LHQ đã họi đây là thảm họa nhân đạo nghiêm trọng nhất thế giới. Cuộc nội chiến Yemen cho đến nay đã tước đoạt mạng sống của 10.000 người.

Việc phiến quân Houthi giết ông Saleh được cho là đòn trừng phạt. Từ năm 2015, chúng còn cùng người ủng hộ ông Salehchống lại chính quyền Tổng thống đương nhiệm Abdrabbuh Mansour Hadi.

Tuy nhiên, Houthi nổi giận, từ việc ông Saleh hôm 2.12 lên truyền hình tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với liên quân quốc tế do Ả Rập Saudivà Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) dẫn đầu.

Trong bài phát biểu có truyền hình trực tiếp, ông nói: “Nhân dân Yemen đã cố gắng khoan dung sự liều lĩnhcủa Houthi trong 2 năm rưỡi qua, nhưng không thể tha thứ được nữa”. Ông ra lệnh cho người trung thành với ông ở thủ đô không nhận chỉ đạo từ quân Houthi nữa.

Có thông tin các nhà ngoại giao UAE đã thuyết phục ông Saleh trở cờ, vàmối quan hệ đồng minh giữa ông với phiến quân Houthi từng suýt đổ vỡ, với thông tin phiến quân Houthi âm mưu giết con trai của ông.

Ông Saleh, 75 tuổi, từng lãnh đạo Yemen hơn 30 năm, đến năm 2011 bị ép từ chức, trong giai đoạn bùng nổ những cuộc nổi dậy mùa xuân Ả Rập.

Ả Rập Saudi và Iran đang đấu đá quyền lực ở Trung Đông, và có thể đẩy cả khu vực này vào một cuộc chiến tranh.

Cái chết của ông Saleh chắc chắn sẽ khiến Ả Rập Saudi phản ứng phẫn nộ, vào lúc nước này quyết ngăn chặn tầm ảnh hưởng của Iran ở Yemen, đánh bại phiến quân Houthi và tái lập chính quyền Tổng thống Hadi vốn được LHQ công nhận.

Tổng thống Hadi đang sống lưu vong ở Ả Rập Saudi,cũng lệnh cho lực lượng trung thành-chủ yếu ở thành phố Aden ở miền Nam-tranh thủ sự rối loạn của phe địch và hành quân lên miền Bắc. Người của ông hứa sẽ ân xá cho bất kỳ ai từng cộng tác với phiến quân Houthi.

Vài giờ sau khi ông Saleh qua đời, Tổng thống Hadi kêu gọi dân Yemen đoàn kết chống lại bọn nổi loạn Houthi, mô tả họ lực lượng này là “dân vệ Iran” và là “một cơn ác mộng”.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phiến quân Houthi rượt giết cựu Tổng thống Yemen