Ông Jeffrey Feltman, Phó tổng thư ký phụ trách các vấn đề chính trị của Liên Hợp Quốc, sẽ có chuyến thăm CHDCND Triều Tiên từ ngày 5 đến ngày 8.12, trong lúc tình hình đang căng thẳng vì chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc đến thăm Triều Tiên

Cẩm Bình | 05/12/2017, 11:15

Ông Jeffrey Feltman, Phó tổng thư ký phụ trách các vấn đề chính trị của Liên Hợp Quốc, sẽ có chuyến thăm CHDCND Triều Tiên từ ngày 5 đến ngày 8.12, trong lúc tình hình đang căng thẳng vì chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc (LHQ), cho biết chuyến thăm là để đáp lại lời mời của Bình Nhưỡng về thực hiện một cuộc đối thoại về chính sách với LHQ. Phó tổng thư ký Feltman sẽ gặp các quan chức cấp cao bên phía Bình Nhưỡng, gồm Ngoại trưởng Ri Yong Ho và Phó thủ tướng Pak Myong Guk, để bàn “các vấn đề về lợi ích và quan ngại chung”.

Ngoài ra, ông Feltman cũng sẽ thăm nhóm công tác LHQ, các cơ quan ngoại giao và các địa bàn dự án của tổ chức này tại Triều Tiên. Hiện tại, ông Feltman đang có chuyến thăm Trung Quốc và gặp một số quan chức cấp cao của Bắc Kinh vào ngày 4.12, tờ Nhân dân Nhật báo cho biết.

Phó tổng thư ký Feltman là quan chức cấp cao đầu tiên của LHQ đến Triều Tiên từ trong 6 năm qua, sau khi người tiền nhiệm là Lynn Pascoe thăm nước này vào tháng 2.2010 và bà Valerie Amos, người phụ trách công tác viện trợ của LHQ cũng đến đây vào tháng 10. 2011

Khi được hỏi liệu chuyến thăm của ông Feltman có phải là để mở đường cho Tổng thư ký Antonio Guterres thăm Bình Nhưỡng hay không, người phát ngôn Dujarric cho biết: “Chúng tôi hy vọng sau này sẽ có nhiều chuyến thăm hơn”.

Chuyến thăm của Phó tổng thư ký Feltman diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên đang tăng cao. Triều Tiên vào tuần trước đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng bắn đến thủ đô Washington D.C của Mỹ và tự nhận đã trở thành quốc gia hạt nhân.

Để đáp trả, Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành một cuộc tập trận không quân chung với quy mô chưa từng có. Hơn 230 máy bay chiến đấu đến từ 8 căn cứ quân sự Mỹ, Hàn được huy động tham gia, trong đó có 6 chiếc tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ. Bình Nhưỡng gọi động thái này đẩy bán đảo Triều Tiên “đến bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Tình hình bán đảo Triều Tiên đang rất căng thẳng sau vụ phóng tên lửa hôm 29.11 - Ảnh: The Guardian

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho biết về chuyến thăm Triều Tiên của Phó tổng thư ký Feltman. Theo quan chức này: “Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia khác, gồm cả các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ, để tăng sức ép ngoại giao và kinh tế (với Triều Tiên) để thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa phi pháp”.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định trọng tâm của Mỹ vẫn là tìm một giải pháp ngoại giao hòa bình, nhưng thực tế cho thấy Triều Tiên không quan tâm đến đàm phán.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc đến thăm Triều Tiên