Liên quan đến sai phạm trong việc phát hành 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim, Tất Thành Cang và các bị can sẽ được đưa ra xét xử trong tháng 12 tới. Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài trong 2 tuần.

Phiên xử Tất Thành Cang dự kiến diễn ra trong 2 tuần

P.V | 28/11/2021, 15:38

Liên quan đến sai phạm trong việc phát hành 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim, Tất Thành Cang và các bị can sẽ được đưa ra xét xử trong tháng 12 tới. Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài trong 2 tuần.

Vào ngày 6.12 tới đây, TAND TPHCM sẽ xét xử sơ thẩm vụ “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) và Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC, 100% vốn nhà nước).

Phiên xử dự kiến diễn ra 12 ngày (từ ngày 6 - 17.12), do Thẩm phán Huỳnh Văn Trực làm chủ tọa.

Trong vụ án này, cáo trạng truy tố 20 bị can, trong đó ông Tất Thành Cang (nguyên phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM, bị bắt tạm giam ngày 16.12.2020) sẽ bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Theo hồ sơ, ông Cang và các bị can có sai phạm trong việc phát hành 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần mà không thông qua đấu giá, đấu thầu là trái với quy định, gây thiệt hại cho Sadeco 1.103 tỉ đồng.

Trong đó, thất thoát tài sản nhà nước là hơn 669 tỉ đồng, gồm vốn của UBND TP.HCM là hơn 485 tỉ đồng, tương đương 44%, vốn của Thành ủy TP.HCM là hơn 184 tỉ đồng, tương đương 16,7%.

tatthanhcang.jpeg
Ông Tất Thành Can bị bắt tạm giam vào tháng 12.2020

Ngoài ông Tất Thành Can, còn có các bị can khác, trong đó có Tề Trí Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT Sadeco và Hồ Thị Thanh Phúc, cựu Tổng giám đốc Sadeco.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.HCM, bị can Tề Trí Dũng với vai trò chủ mưu, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện một số hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho Sadeco 1.103 tỉ đồng.

Cụ thể, trong việc phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, các cá nhân có chức vụ tại Sadeco, IPC, và người đại diện vốn, căn cứ đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của Sadeco để trở thành cổ đông chiến lược, đã thực hiện các thủ tục thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim mà không thông qua đấu giá, đấu thầu là trái với quy định.

Ngoài ra, các bị can Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc, Đỗ Công Hiệp (nguyên kế toán trưởng Sadeco) còn “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” trong việc chi tiền của Công ty Sadeco cho nhiều cá nhân không thuộc diện đi du lịch nước ngoài, nhưng vẫn đi dưới danh nghĩa “tham quan, khảo sát, học tập” trái quy định, gây thiệt hại cho Công ty Sadeco gần 3,6 tỉ đồng. Trong đó thất thoát, thiệt hại cho vốn nhà nước gần 2,2 tỉ đồng.

Đối với tội “tham ô tài sản”, các bị can bị truy tố về hành vi sai phạm trong việc sử dụng số tiền từ nguồn tiền thù lao và quỹ khen thưởng của người đại diện vốn không chuyên trách trong các năm 2016, 2017 và 2018. Tổng số tiền các bị can là HĐQT và ban kiểm soát không chuyên trách chiếm hưởng, tham ô là hơn 4,7 tỉ đồng.

Cách đây hơn 10 ngày, Cơ quan cảnh sát điều tra công an TP.HCM đã làm rõ hành vi phạm tội, đảm bảo tài liệu, chứng cứ để đề nghị truy tố 20 bị can trong vụ án. Trước đó, VKSND TP.HCM đã đề nghị truy tố các bị can. Tuy nhiên đầu tháng 11, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án. Cụ thể yêu cầu phúc cung làm rõ hành vi phạm tội theo nội dung cáo trạng truy tố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phiên xử Tất Thành Cang dự kiến diễn ra trong 2 tuần