Đại diện cơ quan giám định cho biết trong quá trình giám định, đơn vị đã tiến hành giám định bằng nhiều phương pháp khác nhau…

Vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Cơ quan giám định nói gì?

Nhã Thanh | 27/11/2021, 09:32

Đại diện cơ quan giám định cho biết trong quá trình giám định, đơn vị đã tiến hành giám định bằng nhiều phương pháp khác nhau…

Liên quan đến chất lượng công trình dự án, căn cứ vào kết luận giám định, phía Bộ Giao thông vận tải trước đó xác định chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các đơn vị liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện cơ quan giám định cho biết trong quá trình giám định, đo đạc đã lường trước tính chất phức tạp của công trình, tiến hành giám định bằng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó có sử dụng máy đo chuyên dụng của Đức.

Thậm chí, đơn vị giám định còn tính tới sự tác động của thời tiết, thời gian và đo đạc với nhiều thống kê số liệu khác nhau trước khi ra kết quả giám định cuối cùng.

vu-cao-toc-da-nang-quang-ngai-tien-hanh-giam-dinh-bang-nhieu-phuong-phap.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Tại phiên xét hỏi trước đó, trình bày tại Tòa, với tư cách nguyên đơn dân sự, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) “tôn trọng kết luận của các cơ quan tố tụng” liên quan đến chất lượng công trình, chấp nhận thực tế có các vị trí đường không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại lớn.

Tuy nhiên, theo đại diện VEC, các điểm hư hỏng này chỉ mang tính chất cục bộ, xuất hiện trên một số điểm chứ không phải toàn tuyến cao tốc.

Về nghĩa vụ bồi thường, đại diện VEC xin giảm án cho các bị cáo và không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường thiệt hại bởi theo đại diện VEC, các bị cáo chỉ đơn thuần làm công ăn lương, không có mục đích tư lợi, có nhiều đóng góp cho ngành xây dựng.

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).

Dự án được khởi công năm 2013, đến năm 2017 thì hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I - 65km từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ; ngày 2.9.2018 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II - 74,2 km từ TPTam Kỳ - TP.Quảng Ngãi.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

vu-cao-toc-da-nang-quang-ngai-tien-hanh-giam-dinh-bang-nhieu-phuong-phap-2-.jpg
Phiên tòa dự kiến kéo dài 1 tháng - Ảnh: N.A

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Theo kết luận của cáo trạng, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Theo giám định viên, tất cả vật liệu được đánh giá trực tiếp tại hiện trường, được đánh giá hoàn toàn độc lập, không chịu ảnh hưởng của bên nào. Đại diện phía giám định cũng khẳng định với cáo buộc thiệt hại số tiền hơn 811 tỉ đồng, đơn vị giám định không tham gia tính toán con số này.

Trước đó, trong phần trả lời thẩm vấn tại tòa, nhiều bị cáo đều thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng, song các bị cáo mong HĐXX xem xét về kết luận giám định.

Bài liên quan
2 Phó tổng VEC và 34 bị cáo hầu toà trong vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Sáng 23.11, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Cơ quan giám định nói gì?