Ngày 16.5, Philippines bắt giữ hai tàu cá của Trung Quốc cùng 25 ngư dân khi hai chiếc tàu này đang đánh trộm cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Phlippines.

Philippines bắt 2 tàu Trung Quốc đánh trộm cá

Hà Ngọc Bách | 17/05/2016, 21:21

Ngày 16.5, Philippines bắt giữ hai tàu cá của Trung Quốc cùng 25 ngư dân khi hai chiếc tàu này đang đánh trộm cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Phlippines.

Vụ bắt giữ diễn ra gần một hòn đảo nhỏ phía bắc đảo Luzon, trong bối cảnh căng thẳng về chủ quyền trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc gia tăng trong thời gian qua.

Hai tàu cá Trung Quốckhi đó đang hoạt động trong vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines, gần với đảo Đài Loan chứ không phải trong khu vực Biển Đông, nơi nước này có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Theo Cục Ngư nghiệp và Tài nguyên biển (BFAR), hai tàu cá Trung Quốc bị bắt cùng với 25 ngư dân khi đang treo một lá cờ Philippines giả, ngoài khơi đảo Sabtang.

“Trong những vụ việc dạng này, nhận định ban đầu đó là họ tới đây để đánh bắt bất hợp pháp”, ông James Asis Perez, Giám đốc BFAR nói ngày 17.5.

Các ngư dân trên 2 tàu của Trung Quốc khẳng định họ chỉ đang đi qua vùng biển trên, nhưng đã không xuất trình được giấy phép. Hồ sơ cho thấy các tàu này được đăng ký tại Trung Quốc.

“Căn cứ vào các quy định hiện tại, và thực tế rằng cả hai con tàu nước ngoài đã treo cờ Philippines làm dấy lên nhận định rằng họ có hành vi đánh bắt trộm”, ông Perez nói.

Cuối năm 2014, một tòa án Philippines từng phạt 9 ngư dân Trung Quốc 102.000 USD/ngườisau khi họ bị bắt cùng tang vật làhàng trăm con rùa biển tại vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và Manila, trong khu vực bãi Trăng Khuyết, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, theo luật pháp Philippines có thể bị phạt tới 1 triệu USD, ông Perez khẳng định.

Về phía Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này, ông Hồng Lỗi nói rằng ông chưa có thông tin về vụ việc trên và cần thời gian để tìm hiểu tình hình.

Thiên Hà (theo Daily Mail)

Ảnh: Một tàu cá Trung Quốc treo cờ Philippines
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines bắt 2 tàu Trung Quốc đánh trộm cá