Philippines mới đây đã loại bỏ chương trình thị thực 6 tháng đặc biệt cho du khách Trung Quốc trước Tết Nguyên Đán, trong nỗ lực trấn áp làn sóng tội phạm từ những du khách được cho là chủ yếu đến từ Trung Quốc.

Philippines hạn chế thị thực du khách Trung Quốc

Hoàng Vũ | 20/01/2020, 17:55

Philippines mới đây đã loại bỏ chương trình thị thực 6 tháng đặc biệt cho du khách Trung Quốc trước Tết Nguyên Đán, trong nỗ lực trấn áp làn sóng tội phạm từ những du khách được cho là chủ yếu đến từ Trung Quốc.

          

Quyết định được đưa ra khi hàng triệu người Trung Quốc đang chuẩn bị ồ ạt đi du lịch đón Tết âm lịch ở nước ngoài. Tuần trước, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đổ lỗi cho việc gia tăng tội phạm tại quốc gia Đông Nam Á này là do những người điều hành cờ bạc nước ngoài thuê lao động Trung Quốc. Trong một sự việc làm chấn động dư luận nước này cuối tuần trước, 4 công dân Trung Quốc bị bắt và bỏ tù vì nghi ngờ bắt cóc một cô gái Philippines 18 tuổi ở thành phố Makati.

Theo quy định mới, thay vì visa du lịch tạm thời 6 tháng và khi đến hạn có thể chuyển thành visa lao động, công dân Trung Quốc giờ đây sẽ chỉ được cấp thị thực 30 ngày không gia hạn và không thể chuyển đổi. Quy định này cũng đòi hỏi ứng viên sẽ phải nộp thông tin chi tiết chuyến bay trong và ngoài nước và bằng chứng về chỗ ở đã đặt.

Ngành công nghiệp cờ bạc ở Philippines đã phát triển chủ yếu để phục vụ khách hàng ở Trung Quốc đại lục, nơi cờ bạc là bất hợp pháp và hầu hết cá nhân các nhà điều hành đánh bạc nước ngoài (Pogos) là công nhân nhập cư từ Trung Quốc.

"Đó là một trò chơi dành cho người Hoa hải ngoại, nhưng điều này (đánh bạc) gây ra rất nhiều điều bao gồm tham nhũng, gia tăng tội phạm tống tiền và bắt cóc”, Tổng thống Duterte nói nhưng từ chối lời kêu gọi đóng cửa ngành công nghiệp cờ bạc và sẽ chỉ hạn chế số lượng Pogos.

Ông Duterte cho biết Pogos vẫn rất tốt cho Philippines vì họ đã tạo ra việc làm tại địa phương và tăng thu nhập của chính phủ, kiếm được 23 tỉ peso (500 triệu USD) từ tháng 1 đến tháng 9 năm ngoái. Nhà lãnh đạo Philippines cũng tiết lộ rằng Bắc Kinh đã chấp nhận lập trường thẳng thắn của chính phủ Philippines đối với Pogos có liên quan tới công dân Trung Quốc.

Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp cờ bạc trực tuyến đã gây ra xích mích giữa Trung Quốc và Philippines. Vào tháng 8 năm ngoái, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã kêu gọi Manila cấm các trò chơi cờ bạc trực tuyến. Và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Duterte trong cuộc gặp tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc sẽ đánh giá cao một lệnh cấm hoàn toàn.

Ông Tập đã giải thích rằng đánh bạc trên mạng là bất hợp pháp ở Trung Quốc và hầu hết những người chơi đều là công dân Trung Quốc. Ngoài ra, các hành vi liên quan đến rửa tiền cũng được tiến hành thông qua hình thức này.

Lời kêu gọi của ông Tập đối với Duterte được đưa ra sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ điều tra các tội ác liên quan đến đánh bạc có tổ chức ở nước ngoài, thề sẽ phá hủy mạng lưới của các tổ chức tội phạm tuyển dụng người Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

   
Bài liên quan
Grab bị điều tra ở Philippines vì ​​vụ nữ hành khách Việt bị cưỡng hiếp trên ô tô
Các cơ quan quản lý Philippines đang điều tra vụ cướp và tấn công tình dục với một phụ nữ Việt Nam đặt ô tô qua Grab, trang Bloomberg đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
7 giờ trước Sự kiện
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9 tại Thủ đô Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines hạn chế thị thực du khách Trung Quốc