Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. hôm 2.10 đã yêu cầu lập tức có hành động phản đối ngoại giao chống lại Trung Quốc sau khi các tàu tuần duyên của Trung Quốc được cho là xuất hiện gần một bãi cạn Philippines đang chiếm giữ trong vùng Biển Đông có tranh chấp.

Philippines tiếp tục phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải tại Biển Đông

03/10/2019, 13:15

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. hôm 2.10 đã yêu cầu lập tức có hành động phản đối ngoại giao chống lại Trung Quốc sau khi các tàu tuần duyên của Trung Quốc được cho là xuất hiện gần một bãi cạn Philippines đang chiếm giữ trong vùng Biển Đông có tranh chấp.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. - Ảnh: Rappler

Tháp tùng Tổng thống Rodrigo Duterte trong chuyến thăm Nga, ông Locsin đã ra lệnh này cho các quan chức tại Bộ Ngoại giao ở nhà. Quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đã cải thiện đáng kể dưới thời Tổng thống Duterte, nhưng những bất đồng về chủ quyền lãnh thổ vẫn là một vấn đề nhức nhối.

Chỉ huy quân đội Philippines và các quan chức khác đã báo cáo về những hoạt động mới của các tàu tuần duyên Trung Quốc tại bãi cạn Second Thomas, nơi thủy quân lục chiến Philippines đang theo dõi mọi hoạt động của tàu Trung Quốc từ trên một chiến hạm từ lâu không hoạt động.

Theo AP, chưa có bình luận ngay lập tức từ các quan chức Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila, nhưng trong quá khứ họ đã tuyên bố có chủ quyền trên bãi cạn và hầu hết các vùng ở Biển Đông.

Tổ chức Sáng kiến ​​minh bạch hàng hải châu Á, một nhóm chuyên gia tư vấn có trụ sở tại Washington chuyên theo dõi các hoạt động ở vùng biển tranh chấp, cho biết các tàu tuần duyên Trung Quốc thường xuyên xuất hiện tại bãi cạn Second Thomas ngoài khơi Malaysia và Sho Shoal ngoài khơi phía tây bắc Philippines.

Các tàu tuần duyên Trung Quốc đã canh phòng bãi cạn nói trên từ một khoảng cách gần kể từ lúc xảy ra một vụ đối đầu ôn hòa vào năm 2013 với một đơn vị thủy quân lục chiến nhỏ của Philippines.

Dưới quyền Tổng thống Duterte, các quan chức Trung Quốc và Philippines đã thảo luận để tránh những đối đầu như thế. Các vụ đối đầu này tuy giảm nhưng thỉnh thoảng lại tiếp tục diễn ra. Một quan chức Philippines nói với AP là một tàu tiếp tế của Philippines lại bị một tàu Trung Quốc ngăn chặn tại bãi cạn Second Thomas vào tháng 5 năm nay.

Quan chức này cho biết Trung Quốc không có ý định ngăn tàu tiếp tế Philippines trên đường đến bãi cạn Second Thomas nhưng muốn kiểm tra để đảm bảo rằng những tàu này không chở vật liệu xây dựng, “Philippines phản đối mạnh mẽ các cuộc kiểm tra của Trung Quốc đối với các tàu của họ ở khu vực gần bãi cạn và sẽ phản đối bất kỳ nỗ lực nào như vậy”.

Trung Quốc từ lâu cũng không ngừng đẩy mạnh hoạt động quân sự hóa phi pháp, xây dựng các đường băng, trạm radar, triển khai tên lửa, pháo và các hệ thống vũ khí, cũng như đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt thủy sản tại Biển Đông bất chấp phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực rằng Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý hoặc lịch sử nào cho "đường 9 đoạn" vốn được Trung Quốc đơn phương vẽ ra để khẳng định chủ quyền tại vùng biển chiến lược này.

Hoàng Vũ (theo AP)

Bài liên quan
Lập vườn ươm để cứu san hô ở Philippines
AFP thông tin, một nhóm gồm các chuyên gia và người đam mê lặn biển đang lập vườn ươm tại địa điểm lặn nổi tiếng ở phía nam thủ đô Manila, Philippines để góp phần nhân giống, phục hồi san hô bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines tiếp tục phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải tại Biển Đông