Một bức ảnh vệ tinh chụp cảnh tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ đóng tại Nhật đang có hoạt động ở Biển Đông bị một nhóm tàu khác nghi là của Trung Quốc bao vây.

Hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ tới Biển Đông, Trung Quốc điều 7 tàu chiến đối phó?

30/09/2019, 14:51

Một bức ảnh vệ tinh chụp cảnh tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ đóng tại Nhật đang có hoạt động ở Biển Đông bị một nhóm tàu khác nghi là của Trung Quốc bao vây.

Hình ảnh vệ tinh được cho chụp tàu sân bay Mỹ đơn độc bị các tàu Trung Quốc bao vây - Ảnh: Twitter

Theo Sputnik, một tài khoản mạng xã hội Weibo của Trung Quốc có tên zhezhongzhihuizhang đã đăng tải một bức ảnh vệ tinh cho thấy tàu sân bay USS Ronald Reagan thuộc hạm đội 7 của Mỹ bị ít nhất 7 tàu chiến Trung Quốc bao vây ở phía đông bắc vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) ở Biển Đông vào hôm 24.9.

Hình ảnh vệ tinh này cho thấy tàu USS Ronald Reagan đã di chuyển một mình. Đây là điều không bình thường vì tàu USS Ronald Reagan luôn có các tàu chiến khác của Mỹ tháp tùng và hỗ trợ. Bức ảnh đã nhanh chóng lan truyền qua các trang mạng xã hội khác, như Twitter, làm xôn xao cộng đồng mạng.

Người phát ngôn của Hạm đội 7 hải quân Mỹ, Reann Mommsen từ chối xác nhận hay phủ nhận thông tin này, chỉ cho biết tàu sân bay USS Ronald Reagan “thực hiện chiến dịch thường lệ và đường đi của tàu không liên quan tới bất kỳ sự kiện cụ thể nào".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cũng không xác nhận hay phủ định về nghi vấn tàu chiến Mỹ bị tàu Trung Quốc bao vây xung quanh trên Biển Đông và chỉ nói rằng tàu sân bay Mỹ và nhóm tấn công của nó đang ở Biển Đông để "thị uy và leo thang quân sự hóa khu vực".

"Chúng tôi kiên quyết phản đối điều đó. Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ tôn trọng các mối lo ngại về an ninh của các quốc gia trong khu vực và đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định ở Biển Đông", ông Nhậm nói.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã không ngừng khai thác và quân sự hóa các rạn san hô ở Biển Đông cùng với sự gia tăng các máy bay và tàu quân sự của Trung Quốc trên tuyến đường biển chiến lược mà Trung Quốc tự coi là lãnh thổ của mình, mặc dù phán quyết của Tòa án Trọng tài quốc tế đã vô hiệu hóa yêu sách phi lý của họ.

Là một phần trong sự thay đổi chiến lược nhằm ngăn chặn Trung Quốc, chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã tăng cường các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông khiến Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng phản đối.

Hoàng Vũ (theo Japan Times, Sputnik)

Bài liên quan
Việt Nam lên tiếng sau tranh cãi giữa Philippines và Trung Quốc về Biển Đông
Việt Nam bác bỏ mọi yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc và Philippines tranh cãi về cái gọi là "quyền lịch sử" tại khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ tới Biển Đông, Trung Quốc điều 7 tàu chiến đối phó?