Hải quân Philippines đang lên kế hoạch triển khai các phiên bản quân sự của máy bay trực thăng AgustaWestland AW109 mua từ Italia, cho các khu trục hạm lớp Pilar, giám đốc quan hệ công chúng của lực lượng hải quân nước này cho biết vào ngày 21.8. 

Philippines triển khai trực thăng AW109 cho tàu khu trục

Một Thế Giới | 22/08/2015, 07:56

Hải quân Philippines đang lên kế hoạch triển khai các phiên bản quân sự của máy bay trực thăng AgustaWestland AW109 mua từ Italia, cho các khu trục hạm lớp Pilar, giám đốc quan hệ công chúng của lực lượng hải quân nước này cho biết vào ngày 21.8. 

Theo Tư lệnh Lued Lincuna, các tàu khu trục trước đó đã sử dụng máy bay trực thăng AW109 phiên bản phi quân sự để tiến hành các thử nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, và cho phép các thủy thủ trên tàu làm quen với hoạt động của máy bay.

Hiện tại, Hải quân Philippines có 3 máy bay trực thăng AW109 phiên bản phi quân sự, được công ty AgustaWestland của Italia chuyển giao trong tháng 12.2013. Tuy nhiên, 2 trong 3 máy bay đã được chuyển đổi sang phiên bản quân sự hồi đầu tháng. Điều này cho phép máy bay tham gia các hoạt động hỗ trợ cho hải quân, đặc biệt là trong việc bảo vệ chủ quyền của đất nước.

“Các thủy thủ trên tàu đã quen thuộc với máy bay trực thăng AW109, do đó không nên có quá nhiều điều chỉnh để đưa thêm các loại vũ khí vào thiết kế của phiên bản quân sự”, ông Lincuna nói. Tư lệnh cho biết thêm rằng, 2 máy bay mới sẽ hoạt động trên các tàu khu trục trong vài tuần tới, hãng tin HIS Jane đưa tin.

Phiên bản quân sự của AW109 được trang bị 2 súng máy 12,7mm, bệ phóng cho 3 tên lửa dẫn đường bằng laser 70mm. Ngoài ra, trực thăng cũng được thiết kế để thả “Phao âm học”, được dùng để săn lùng tàu ngầm.

Theo HIS Jane, AW109 được trang bị 2 động cơ Pratt & Whitney PW206C của Canada, có tốc độ tối đa là 250 km/giờ với tầm hoạt động rộng 932km. “Khi đưa vào hoạt động, các máy bay sẽ tăng cường khả năng giám sát và chiến đấu trên biển của Hải quân Philippines”, Tư lệnh Lincuna phát biểu trước các nhà báo.

Philippines là một trong những quốc gia hiện đang có nhiều tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông. Trong khi Trung Quốc ngày càng quyết đoán với những tuyên bố vô căn cứ, cùng kế hoạch xây dựng một số đảo nhân tạo được dự đoán phục vụ cho mục đích quân sự, thì Philippines cũng liên tục cho thấy phản ứng của mình trong thời gian gần đây.

Các quan chức quân đội Philippines đã cáo buộc Trung Quốc đưa ra những cảnh báo không hợp lý đối với máy bay của nước này, khi đang hoạt động tại vùng biển thuộc chủ quyền của Manila.

Hồi đầu tuần này, giới chức quân đội Philippines cho biết, nước này chỉ đủ khả năng nâng cấp lực lượng vũ trang một cách khiêm tốn, mặc dù đã có đề xuất tăng 25% trong chi tiêu quốc phòng. Tuy nhiên, ngay cả khi ngân sách quốc phòng gia tăng, chính phủ Manila cũng phải phân chia các khoản tài chính cho việc bảo vệ biên giới biển đảo và chống lại mối đe dọa nội bộ.

Hàn Giang (Theo Sputnik news

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines triển khai trực thăng AW109 cho tàu khu trục