Những bộ phim có dàn diễn viên được dẫn đầu bởi phụ nữ thường có kinh phí sản xuất thấp hơn nhưng lại mang về lợi nhuận nhiều hơn.

Phim có tuyến nhân vật trung tâm là nữ thu được nhiều tiền hơn nam

Chí Thiện | 03/03/2018, 07:07

Những bộ phim có dàn diễn viên được dẫn đầu bởi phụ nữ thường có kinh phí sản xuất thấp hơn nhưng lại mang về lợi nhuận nhiều hơn.

Kể từ năm 2013 đến nay, chỉ có 28% trong số 155 bộ phimđược đề cử giảiOscar là có tuyến nhân vật trung tâm là nữ giới. Theo phân tích của BBC, cứ mỗi 1 USD mà các nhà sản xuất Hollywoodđầu tư vào các bộ phim như vậymang về lợi nhuận2,12 USD. Con số này bên phía nam là 1,59 USD, thấp hơn 33%. "Phụ nữ không hề tệ khi nói đếndoanh thu phòng vé, trước hoặc sau màn ảnh", Kate Kinninmont - giám đốc của Hiệp hộiphụ nữ trong Phim ảnh và Truyền hình Anh -cho biết.

Cuộc nghiên cứu của BBC đãsử dụng dữ liệu được lấy từInternet Movie Database (IMD), không bao gồm phim tài liệu và phim ngắn. Chi phí phân phối và quảng cáo không được tính.

Wonder Woman (Gal Gadot đóng) trong Wonder Woman và Bella (Emma Watson) trong Beauty and the Beast được xem là 2 nhân vật tiêu biểu cho phong trào nữ quyền trong năm 2017

Năm 2017đã đánh dấu lần đầu tiên kể từ thập niên 50 của thế kỷ trước xuất hiện 3 bộ phim có tuyến nhân vật trung tâm là nữ giới đứng đầu doanh thu phòng vé tại thị trường Mỹ:Star Wars: The Last Jedi (618,8 triệu USD), Beauty and the Beast (504 triệu USD) và Wonder Woman (412,6 triệu USD). Nhiều người cho rằng đây là một phần củaxu hướng thay đổitất yếu đang diễn ra trong xã hội khiphong trào nữ quyền phát triển mạnh.

Trong số 100 bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2017 tại Mỹ, phụ nữ mang về nhiều tiền hơn cánh mày râu khoảng 7%, mà đứng đầu là bom tấn khoa học viễn tưởng Star Wars: The Last Jedi của Walt Disney (do Daisy Ridley đóng vai chính). Chưa hết, điều này càng thêmý nghĩa khi các bộ phim do nữ đảm nhận vai trung tâm có kinh phí sản xuất thấp hơn 20% so với đồng nghiệp nam.

"Cái suy nghĩ phụ nữ không bao giờ đem tiền về nhiều bằng đàn ông tại Hollywood nên thay đổi được rồi", Kate Kinninmont nói. "Khi nhữngnhà sản xuất bàn về tài chính, các diễn viên nam luôn là sự lựa chọn an toàn hơn. Nếu như chúng ta có thể nhận ra rằng vẫn luôn có một lượng lớn khán giả ngoài kia sẵn sàng bỏ tiền ra đi xem những bộ phim có tuyến nhân vật trung tâm là nữ thì ranh giới về giới tính sẽ nhạt nhòađi để cho những nhà làm phim sau nàycó thể cho ra đời nhiều tác phẩm xuất sắc hơn".

Mai Thảo (theo BBC)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim có tuyến nhân vật trung tâm là nữ thu được nhiều tiền hơn nam