Việc "Call Me By Your Name" bị loại khỏi LHP Bắc Kinh lần thứ 8 được xem là hành động thể hiện sự quyết tâm của chính phủ Trung Quốc nhằm hạn chế dòng phim LGBT tại nước này.

Phim đồng tính 'Call Me By Your Name' bị loại khỏi LHP Bắc Kinh

Chí Thiện | 28/03/2018, 07:06

Việc "Call Me By Your Name" bị loại khỏi LHP Bắc Kinh lần thứ 8 được xem là hành động thể hiện sự quyết tâm của chính phủ Trung Quốc nhằm hạn chế dòng phim LGBT tại nước này.

Trả lời phỏng vấn của tờ tin của Reuters, đại diện hãng Sony Pictures Entertainment cho biết LHP Bắc Kinh (Beijing International Film Festival) lần thứ 8đã loại Call Me By Your Name ra khỏi danh sách trình chiếu ngay trước ngày khai mạc. Mặc dù không có lýdo cụ thể nào được đưa ranhưngnhiều chuyên giacho rằng đây là động thái thắt chặt khâu kiểm duyệtnhằmhạn chế những bộ phim thuộc chủ đề LGBT của chính phủ Trung Quốc.

Năm 2016,Tổng cục Điện ảnh, phát thanh và truyền hình Trung Quốc đã ra văn bản cấmdòng phim đồng tính vìcho rằng đây là một hành vi tính dục "không bình thường", "thách thức sự thiêng liêng"của hôn nhân vàkhông thích hợp để quảng bá rộng rãi trên sóng truyền hình hay các phương tiện truyền thôngđại chúng.

Tại quốc gia tỉ rưỡi dân này, đồng tính luyến ái đãkhông còn bị coi là phạm pháp kể từ năm 1997. Tuy nhiên, thái độ của xã hội nói chung dành cho cộng đồng LGBT vẫn còn khá tiêu cực và hôn nhân đồng giới cũng chưa được thông qua.

Tháng 7.2017, một hội thảo về LGBT dự kiến diễn ra tại thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên đã bị hủy. Ứng dụng hẹn hò dành cho người đồng tính nữ Rela cũng bị tháo bỏ vào tháng 5 cùng năm. Bên cạnh đó, hầu hết những chương trình trên internet bị cấm bởi chính phủ Trung Quốc trong thời gian gần đây đều chứa nội dung liên quan đến LGBT.

Wu Jian, một nhà phê bình phim ở Bắc Kinh cho biết"bộ phim này nằm ngoài chính sách hiện naycủa chính phủ Trung Quốc và việc trình chiếu nó tại LHP khiến cho họ cảm thấy bị bẽ mặt”.

Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2011, LHP Bắc Kinh được ủng hộ và tài trợ bởi chính phủ Trung Quốc. Đây là một diễn đàn quan trọng nhằm tạo ra cầu nối giao lưu giữa những nhà làm phim từ khắp nơi trên thế giới. Trong bối cảnh thị trường phim Trung Quốc ngày càng phát triển, LHP Bắc Kinh cũng theo đó chiếm một vị trí khá quan trọng trong giới làm phim. LHP Bắc Kinh lần thứ 8dự kiến được tổ chức vào ngày 16.4và kết thúc vào 23.4 với sự tham giacủa các phim như Lean on Pete The Square - bộ phim từng đoạt giải Cành cọ vàng năm 2017.

Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn André Aciman, Call Me By Your Name do Luca Guadagnino đạo diễn và được chấp bút bởi James Ivory. Có bối cảnh nước Ý vào thập niên 1980, bộ phim kể chuyện tình đầy đam mê giữa 2 chàng trai Elio và Oliver (do Timothee Chalamet và Armie Hammer đóng). Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 90, Call Me By Your Name đã nhận được 4 đề cử và chiến thắng hạng mục “Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất”.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim đồng tính 'Call Me By Your Name' bị loại khỏi LHP Bắc Kinh