Mới đây, Netflix đã tung ra phim tài liệu Jeffrey Epstein: Filthy Rich gồm 4 phần khai thác các tội ác của tỷ phú quá cố Jeffrey Epstein cùng các nhân vật nổi tiếng nằm trong vòng quen biết của ông ấy như Donald Trump, Hillary Clinton, hoàng tử Andrew và Harvey Weinstein.

Phim tài liệu Netflix hé lộ nhiều bí mật về vụ án tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein

30/05/2020, 17:19

Mới đây, Netflix đã tung ra phim tài liệu Jeffrey Epstein: Filthy Rich gồm 4 phần khai thác các tội ác của tỷ phú quá cố Jeffrey Epstein cùng các nhân vật nổi tiếng nằm trong vòng quen biết của ông ấy như Donald Trump, Hillary Clinton, hoàng tử Andrew và Harvey Weinstein.

Jeffey Epstein và Donald Trump - Ảnh: Getty

Tỷ phú ấu dâm đã tự sát bằng cách treo cổ trong nhà tù ở thành phố New York vào tháng 8 năm 2019. Ông ta đang bị giam giữ vì bị buộc hàng chục tội buôn bán tình dục, dụ dỗ các cô gái chưa đủ tuổi vị thành niên trong giai đoạn từ năm 2002 và 2005. Epstein bị bắt vào ngày 6 tháng 7 năm 2019 và khẳng định mình trong sạch.

Thông qua các cuộc phỏng vấn những người tố cáo, các đoạn phim thẩm vấn Epstein và những bản tóm tắt pháp lý từ các luật sư và các quan chức thực thi pháp luật, Filthy Rich đã phác hoạ chi tiết phương thức làm việc hình kim tự tháp của ông ta tại các bang Florida, New York, New Mexico, New York và quần đảo Virgin.

Câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào vị tỷ phú bí ẩn có thể trốn tránh sự đeo bám của cơ quan chức năng dù đã có hàng tá chứng cứ chống lại ông trong suốt mấy thập niên qua?

Dưới đây là bản tóm tắt toàn cảnh vụ án Epstein với nhiều chi tiết vừa được công bố trong phim tài liệu mới của Netflix và tình hình hiện nay của những người có liên quan:

Cái chết gây tranh cãi

Các nhân viên tại trung tâm cải huấn Metropolitan không theo dõi phòng giam của Epstein tại thời điểm ông ta tự tử. Khi phát hiện, xác của Epstein đã đông cứng với tấm ga trải giường quanh cổ. Trùng hợp, hai camera an ninh bên ngoài phòng giam của ông ta bị trục trặc đúng vào đêm hôm trước. Điều này đã dẫn đến suy đoán Epstein bị giết.

FBI và Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Mỹ hiện vẫn tiếp tục điều tra về cái chết của Epstein. Mặc dù vậy, theo thủ tục tố tụng, mọi cáo buộc nhắm đến ông ta đã bị huỷ bỏ vào ngày 29 tháng 8 năm 2019 khiến các nạn nhân không thể nhận được sự công bằng mà họ theo đuổi.

Ngoài ra, em trai của Epstein là Mark Epstein cũng đã thuê các chuyên gia pháp y để tranh luận về giả thuyết ông ta tự sát.

Tiền của Epstein đang ở đâu?

Chỉ 2 ngày trước khi tự sát, Epstein đã ký gửi số tài sản trị giá 577 triệu USD còn lại của mình vào quỹ The 1953 tại Quần đảo Virginia, khiến các nạn nhân của ông ta gần như không thể tìm cách yêu cầu bồi thường.

Ngoài ra, Epstein có các bất động sản trị giá hàng triệu USD ở bang Florida, New York, New Mexico và Quần đảo Virgin cũng như một số máy bay phản lực tư nhân.

Ghislaine Maxwell là ai?

Ghislaine Maxwell là bạn gái cũ và cánh tay phải đắc lực của Epstein. Bà ta bị các nạn nhân tố cáo đứng đầu đường dây buôn bán tình dục của vị tỷ phú này nhưng đã phủ nhận mọi cáo buộc và hiện đang bị FBI điều tra. Lần cuối cùng Maxwell xuất hiện ở nơi công cộng là tháng 8 năm 2019 tại thành phố Los Angeles.

Một vụ kiện dân sự được đệ trình bởi một trong những người tố cáo Epstein, Annie Farmer, hiện đang bị hoãn vì cuộc điều tra liên bang đối với những kẻ đồng mưu của hắn, bao gồm Maxwell, vẫn đang tiếp diễn.

Maxwell đã bán hai căn nhà của mình và tổ chức phi lợi nhuận The TerraMar Project do bà là nhà sáng lập cũng đã đóng cửa vào năm 2019.

Bê bối liên quan đến hoàng gia Anh

Hoàng tử Andrew – con trai thứ 2 của nữ hoàng Anh Elizabeth II - được cho là đã mua hàng chục cô gái chưa đủ tuổi vị thành niên và thậm chí còn bị buộc tội tham gia vào các hành vi quan hệ tình dục phi pháp.

Virginia Roberts - một trong những người tố cáo Epstein - cho biết Maxwell đã tổ chức buổi hoan lạc giữa hoàng tử Andrew với mình (khi ấy 17 tuổi) tại nhà riêng của cô ở London sau một đêm tiệc tùng. Tấm ảnh Công tước xứ York chụp chung với Roberts với cánh tay quanh eo cô vào thời điểm đó đã được công bố và gây chao đảo cho hoàng gia Anh.

Hoàng tử Andrew phủ nhận việc mình có liên quan đến các vụ tấn công tình dục mặc dù cho biết đã rất hối hận vì đã qua lại với Epstein. Cuối năm ngoái, ông tự nguyện rút khỏi danh sách các thành viên chủ chốt của hoàng gia Anh và không còn đảm nhận các nhiệm vụ công. Mặc dù vậy, nhiều người cho rằng đây là ý của mẹ ông và anh trai – Thái tử Charles – nhằm bảo vệ danh tiếng của Vương quyền. Sự nghiệp của hoàng tử Andrew coi như đã chấm dứt.

Alex Acosta

Alex Acosta là Bộ trưởng Lao động trong nội các đương kim TT Donald Trump nhưng đã từ chức vào tháng 11 năm 2019 do liên quan đến vụ án Epstein. Ông từ chối tham gia vào phim tài liệu của Netflix.

Acosta từng là công tố viên ở Nam Florida. Năm 2008, ông đã ký thông qua một thỏa thuận xử lý nhẹ Epstein mặc dù có bằng chứng cho thấy ông ta tấn công tình dục ít nhất 400 cô gái dưới tuổi vị thành niên mà thường án phạt là tù chung thân. Thay vào đó, vị tỷ phú này thừa nhận mua dâm, bị đưa vào danh sách tội phạm tình dục và chỉ bị giam 13 tháng. Thậm chí, ông ta còn được phép rời khỏi nhà tù 12 giờ mỗi ngày, sáu ngày một tuần.

Hành động của Acosta đã khiến cảnh sát trưởng khu Palm Beach Michael Reiter - người đã cố gắng đưa Epstein vào tù – phải xin lỗi từng nạn nhân và gia đình của họ.

Trong cuộc họp báo từ chức, Acosta nói: “Chúng tôi đã tiến hành vụ kiện một cách thích hợp. Và chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể để đưa Epstein vào tù”.

Kể từ khi rời khỏi Nhà Trắng, Acosta vẫn đang thất nghiệp và tránh né sự soi mói của công chúng.

Lex Wexner

Tỷ phú Lex Wexner là người đã sáng lập ra đế chế bán lẻ toàn cầu L Brand – công ty mẹ của Victoria’s Secret, Bed Bath và Beyond. Ông từ chức CEO vào năm 2020 và bán cổ phần của mình trong Victoria’s Secret với giá 525 triệu USD.

Năm 2019, ngay sau cáo trạng của Epstein được đưa ra, Wexner cũng cáo buộc cựu cố vấn tài chính của mình ăn cắp 46 triệu USD từ L Brand. “Chúng tôi phát hiện ra rằng Epstein đã chiếm đoạt một khoản tiền lớn từ tôi và gia đình. Đây là một cú sốc cực kỳ lớn mặc dù nó rõ ràng mờ nhạt so với những cáo buộc không thể tưởng tượng được đối với ông ta bây giờ”, Wexner nói.

Maria Farmer – một trong những người tố cáo – cho biết cô đã bị Epstein tấn công tình dục tại khu bất động sản Wexner Hampshire vào cuối thập niên 1990 và nói với The Washington Post rằng Wexner phải chịu trách nhiệm. “Les yêu tôi, anh ấy sẽ cho tôi làm bất cứ điều gì”, Maria thuật lại đoạn đối thoại vào năm đó.

Wexner được cho là lý do chính khiến Epstein có được khối tài sản khổng lồ như vậy. Tờ New York Times đưa tin rằng vào năm 1991, Wexner đã ký một văn bản cho phép Epstein thuê người, ký séc, mua và bán tài sản và vay tiền thay mặt mình.

Theo phim Filthy Rich, mối quan hệ kéo dài hai thập kỷ giữa họ đã vượt ra ngoài mối quan hệ kinh doanh. Nhiều doanh nhân làm việc tại Phố Wall cho biết Epstein luôn khoe khoang về mối quan hệ của họ cũng như cách ông ta có thể điều khiển tâm trí của ông trùm. Nó nghiêm túc đến mức các điều tra viên trong lúc thẩm vấn Epstein đã hỏi rằng họ có phải là nhân tình không và ông ta phủ nhận.

Abigail - vợ của Wexner - cũng bị Maria Farmer cáo buộc là đồng lõa với Epstein trong vụ tấn công vào năm 1996 ở bang Ohio.

Wexner vẫn là chủ tịch danh dự của L Brand. Abigail Wexner vẫn còn trong hội đồng quản trị tại bang Ohio. Cặp vợ chồng tỷ phú này phủ nhận mọi cáo buộc và không bị FBI điều tra.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim tài liệu Netflix hé lộ nhiều bí mật về vụ án tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein