'Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng' cùng 'Thần tượng' tham gia liên hoan phim tại Lào từ 6 đến 10/12.

Phim tài liệu về người hát rong chuyển giới dự LHP Luang Prabang

Một Thế Giới | 12/09/2014, 06:00

'Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng' cùng 'Thần tượng' tham gia liên hoan phim tại Lào từ 6 đến 10/12.

Liên hoan phim Luang Prabang lần thứ năm có sự tham gia của 27 bộ phim từ các nước Đông Nam Á. Năm nay, hai phim Việt Nam tham dự là Thần tượngChuyến đi cuối cùng của chị Phụng.
Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng là tác phẩm của nhà làm phim độc lập Nguyễn Thị Thắm, lấy cảm hứng từ cuộc sống lang bạt của nhóm hát rong nghèo. Bộ phim tài liệu này được bấm máy vào tháng 8/2009 và hoàn thành vào tháng 2/014. Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng từng được trình chiếu tại Liên hoan điện ảnh quốc tế về phim tài liệu lần thứ 36 (Cinema du Reel) cuối tháng 3 ở Paris và Liên hoan phim Tài liệu Việt Nam - châu Âu lần thứ sáu ở Hà Nội và TP HCM trong tháng 6.
Phim tai lieu ve nguoi hat rong chuyen gioi du LHP Luang Prabang
 Nguyễn Thị Thắm
Câu chuyện của 13 tháng rong ruổi được tóm gọn trong 86 phút, kể về cuộc sống của một người đàn ông tên Phụng. Phụng từng đi tu nhưng trót yêu một người nên phải hoàn tục để theo gánh hát rong. Ở cuộc sống mới, người đàn ông chuyển giới - vốn được mọi người quen gọi là "chị Phụng" - phải đối mặt với sự ghẻ lạnh, cũng như phải đấu tranh với nỗi u sầu chất chứa trong tâm hồn. Cuối cùng, Phụng qua đời vì bệnh nặng.
Bộ phim này mất hai năm để quay và dựng hậu kỳ nhưng đã tốn 3 năm để đạo diễn Nguyễn Thị Thắm đi xin tài trợ. Ngoài nguồn kinh phí được tài trợ, nữ đạo diễn cũng tự bỏ gần 100 triệu đồng cho bộ phim. Hơn một năm theo gánh hát rong, Nguyễn Thị Thắm có lúc phải ở những vùng xa xôi, hẻo lánh thiếu thức ăn. Có những lúc trong túi không còn xu nào, cô buộc phải tạm ngừng quay hình để bán vé lô tô cùng nhân vật trong gánh hát kiếm sống qua ngày. Những ngày vé bán ế ẩm, tác giả cũng phải ăn rau muống chấm tương với nhân vật của mình - "chị Phụng".
Trong khi đó, Thần tượng là bộ phim nói về góc khuất của giới showbiz. Nội dung phim xoay quanh hai ông bầu trẻ cùng đưa ca sĩ của mình đến với giải thưởng "Nghệ sĩ mới của năm". Bằng chính khả năng và quyết tâm, Linh (Hoàng Thùy Linh đóng) đã vượt qua mọi thử thách lẫn những âm mưu của đối thủ. Bên cạnh đó, cô còn phải chịu những sóng gió trong mối tình đẹp với nam nhân vật do Harry Lu thủ vai.
Tác phẩm của đạo diễn kiêm bầu sô Nguyễn Quang Huy được ra rạp trên toàn quốc từ ngày 20/12 năm ngoái và thu được những phản ứng tích cực. Bộ phim được hoàn thành chỉ trong vòng 4 tháng trước đó nhưng tác giả cho biết ý tưởng về bộ phim đã đến với anh từ năm 2003. Đây cũng là tác phẩm điện ảnh đầu tiên do Nguyễn Quang Huy đạo diễn. Tại giải Cánh diều vàng năm nay, Thần tượng đại thắng với 6 giải thưởng, trong đó có giải quan trọng dành cho phim và đạo diễn xuất sắc.
Phim tai lieu ve nguoi hat rong chuyen gioi du LHP Luang Prabang
Bộ phim "Thần tượng" nói về góc khuất của showbiz cùng mối tình đẹp giữa hai nhân vật chính do Hoàng Thùy Linh và Harry Lu thể hiện.
Song song với hai bộ phim Việt Nam, sự kiện còn có sự tham gia của nhiều tác phẩm khác như 3.50 (Campuchia), Aroma of Heaven (Indonesia), The Boatbuilders of Mermaid Island  (Malaysia), By the River (Thái Lan), Catnip (Philippines), My Teacher (Lào), Return to Burma (Myanmar), Sayang Disayang (Singapore)...
Liên hoan phim Luang Prabang là sự kiện điện ảnh hàng năm được tổ chức tại Lào. Liên hoan nhằm tôn vinh những bộ phim hay nhất tại Đông Nam Á, tạo ra diễn đàn dành cho các nhà làm phim chuyên nghiệp cùng người hâm mộ. Qua đó thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh trong khu vực. 
Đức Trí (Theo VNExpress)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim tài liệu về người hát rong chuyển giới dự LHP Luang Prabang