Khản giả đã quen với việc suốt một thời gian dài khung giờ vàng trên các kênh truyền hình lớn là các chương trình thực tế cũng như gameshow giải trí thay cho các bộ phim truyền hình Việt. Nhưng vài năm trở lại đây, sau một thời gian dài đánh mất sức hút của mình, phim truyền hình Việt Nam đang dần giành lại “ngôi vương”, từng bước trở lại thời kỳ hoàng kim của mình.

Phim truyền hình Việt đang quay lại thời hoàng kim

CTV Tú Béo | 02/08/2019, 07:43

Khản giả đã quen với việc suốt một thời gian dài khung giờ vàng trên các kênh truyền hình lớn là các chương trình thực tế cũng như gameshow giải trí thay cho các bộ phim truyền hình Việt. Nhưng vài năm trở lại đây, sau một thời gian dài đánh mất sức hút của mình, phim truyền hình Việt Nam đang dần giành lại “ngôi vương”, từng bước trở lại thời kỳ hoàng kim của mình.

Thành công nối tiếp thành công

Tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2018 vừa qua, giải vàng thể loại phim truyện truyền hình đã gọi tên “Gạo nếp gạo tẻ” và “Ngày ấy mình đã yêu”. Sau đó, tại Lễ trao giải Mai vàng 2018, bộ phim “Gạo nếp gạo tẻ” cũng đã ẵm tiếp 4 giải thưởng, một kỷ lục ấn tượng đối với phim truyền hình Việt, bộ phim này đã thu hút được hơn 1,2 tỷ lượt xem trên kênh youtube chính thức của mình.

Gạo nếp gạo tẻ gặt hái được nhiều thành công trong năm 2018

Ngoài ra, “Người phán xử” và “Sống chung với mẹ chồng” còn có tập còn đạt mức rating (tỷ lệ người xem) kỷ lục lần lượt là 18,67% và 14% ở khu vực Hà Nội (theo báo cáo từ VIETNAM-TAM), lượt xem online trực tiếp của “Về nhà đi con” có thời điểm đạt 50.000 lượt thậm chí trang web trực tiếp phim từng nhiều lần sập do quá tải lượt xem.

Mỗi nhân vật, tình tiết trong phim đều được đem ra làm chủ đề bàn luận trên các diễn đàn, hội nhóm. Thậm chí có những câu thoại, nhân vật được khán giả đem ra chế ảnh rất thú vị. Bên cạnh đó, nhờ cuộc trở mình đầy ngoạn mục này của phim truyền hình, rất nhiều diễn viên mới được phát hiện, nhiều tên tuổi lâu năm mất hút bỗng nhiên trở thành gương mặt đảm bảo cho rating của cả bộ phim.

Bức ảnh chế từ một cảnh quay trong “Sống chung với mẹ chồng”

Doanh thu của phim thu về từ quảng cáo cũng là một điều đáng nói. “Quỳnh búp bê” từng thu về 220 triệu đồng/block 30 giây quảng cáo ở những tập cuối, với mỗi 10 phút quảng cáo cho mỗi tập “Người phán xử”, mức thu về là 3 - 4 tỉđồng. Bộ phim “Về nhà đi con”cũng thu về số tiền quảng cáo khổng lồ với mỗi clip quảng cáo 10 giây có giá 37,5 triệu đồng, 15 giây 45 triệu, 20 giây hơn 56 triệu và 30 giây là 75 triệu (theo đơn giá quảng cáo trong khung giờ phát sóng phimđược Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình đưa ra từ ngày 25.3) đồng nghĩa với việc mỗi tập “Về nhà đi con” mang về cho nhà Đài khoảng 1-1,5 tỉ đồng.

Nếu như vài năm trước, cùng với cơn sốt phim “Cung đấu” Trung Quốc là các bộ phim Ấn Độ thu hút đông đảo đổi tượng người xem là các bà nội trợ cũng như các vị trung niên, thì giờ đây, với sự trở lại mạnh mẽ của phim truyền hình Việt, đối tượng theo dõi phim cũng đang lan đến các khán giả trẻ. Chính bộ phận khán giả trẻ này đã góp phần giúp việc quảng bá phim trên mạng xã hội được rầm rộ hơn.

Lý giải cho thành công

Hơn chục năm về trước, khán giả say mê với từng thước phim “Ma làng”, “Chạy án”, “Cảnh sát hình sự”,… rồi bẫng đi một thời gian phim Việt thoái trào nhường chỗ cho các bộ phim nước ngoài và các chương trình giải trí, thì nay người yêu phim Việt đang rất vui sướng vì nền điện ảnh Việt đang dần trở lại thời hoàng kim.

Dù trải qua bao nhiêu năm, khán giả vẫn có lòng yêu mến đối với các bộ phim mang yếu tố chân thật và gần gũi với đời sống. Có thể kể đến các bộ phim như “Nhà có nhiều cửa sổ”, “Cổng mặt trời”, “Bỗng dưng muốn khóc” cũng từng là những tên tuổi lớn giờ đã xếp vào hàng kinh điển, giờ đây, “Sống chung với mẹ chồng”, “Về nhà đi con” đều có chung một đặc tính là sự chân thật và gần gũi như chuyện xảy ra trong chính gia đình chúng ta. Thậm chí “Quỳnh búp bê” vì lột tả quá chân thật mảng tệ nạng mại dâm nên từng bị ngưng phát sóng trong một thời gian dài.

Với “Về nhà đi con”, lấy bối cảnh là chuyện một gia đình với ông bố gà trống nuôi 3 đứa con gái hết sức bình thường nhưng chính cái bình thường ấy khiến bộ phim vượt xa khuôn khổ của một bộ phim truyền hình, khiến khán giả cảm thấy như đang “hóng chuyện nhà hàng xóm” vừa hồi hộp vừa thú vị. Phân cảnh trong một tập gần đây, nhân vật Thư chạy theo và ôm chầm lấy bố đã lấy đi không ít nước mắt của người xem.

Cảnh phim cảm động của “Về nhà đi con” hiện đang là chủ đề bàn táng trên các trang mạng xã hội

Bên cạnh đó, diễn xuất của dàn diễn viên cũng là một yếu tố quan trọng đưa tên tuổi bộ phim bay cao hơn. Nếu theo dõi các bộ phim ăn khách gần đây, khán giả có thể nhận ra các các diễn viên gạo cội như NSND Hoàng Dũng, NSND Lan Hương, NSƯT Trung Anh cùng các diễn viên thực lực như Bảo Thanh, Thu Quỳnh,… xuất hiện thường xuyên trong các phim của “Vũ trụ phim truyền hình VTV”. Bên cạnh đó các nhân vật phụ đều được khán giả quan tâm như anh em Khải – Liễu trong “Về nhà đi con” hay Thanh trong “Sống chung với mẹ chồng”. Bước ra khỏi các vai diễn, các diễn viên đều được khán giả dành cho các tình cảm mến mộ và sự quan tâm nhất định.

3 vai diễn gần đây của Thu Quỳnh rất được khán giả yêu thích

Tất nhiên, để quyết định thành công của một bộ phim, thì còn nhiều thứ khác cần kể đến như kịch bản hiện đại, chân thật nhà làm phim biết nắm bắt những xu thế mới, những gì khán giả đang quan tâm để đưa vào từng chi tiết trong phim, khai thác được một bộ phận không nhỏ những diễn viên mới có thực lực, số tiền đầu tư khủng cho phim. Riêng “Gạo nếp gạo tẻ” mất gần 1 năm để hoàn thành xong kịch bản và ngốn khoản 400 triệu đồng cho từng tập phim.

Chỉ trong vòng 3 năm, có đến gần chục bộ phim hay được sự công nhận của khán giả là một con số biết nói khẳng định cho việc đã đến thời kỳ mà phim Việt trở lại đường đua trên khung giờ vàng, chinh phục người xem và đang dần lấy lại ánh hào quang đã mất.

Tú Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim truyền hình Việt đang quay lại thời hoàng kim