Bộ phim The Imtitation Game với sự tham gia của Benedict Cumberbatch và Keira Knightley vừa được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ xếp vào danh sách đề cử của 8 hạng mục tại lễ trao giải Oscar lần thứ 87, bao gồm 'Phim hay nhất', 'Nam chính xuất sắc nhất' và 'Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất'.

Phim về thiên tài đồng tính Alan Turing nhận 8 đề cử Oscar

Một Thế Giới | 16/01/2015, 06:00

Bộ phim The Imtitation Game với sự tham gia của Benedict Cumberbatch và Keira Knightley vừa được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ xếp vào danh sách đề cử của 8 hạng mục tại lễ trao giải Oscar lần thứ 87, bao gồm 'Phim hay nhất', 'Nam chính xuất sắc nhất' và 'Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất'.

Alan Turning, nhà toán học, mật mã học người Anh, luôn được xem là vị cha đẻ của ngành khoa học máy tính. Tuy nhiên, Alan Turing được biết đến không chỉ vì những đóng góp cho quân đội Anh vào thế chiến II mà còn những gì đã xảy ra với ông khi bị ghép tội "đồng tính".
Oscar
 Alan Turing (23 tháng 6, 1912 - 7 tháng 6, 1954)
Sống vào thời điểm mà các hành vi đồng tính luyến ái bị coi là phạm pháp, Alan Turing và người tình lâu năm của mình - Anrold Murray đã bị kết tội có hành vi không đúng đắn. Khi đối diện với sự lựa chọn giữa hai hình phạt tù giam và quản thúc tại gia, với điều kiện là ông phải chấp nhận dùng điều trị bằng hormone. 
Kết quả, Alan Turing đã chấp nhận phương pháp tiêm hormone estrogen nhằm kiềm chế khát khao tình dục trong vòng khoảng 1 năm. Chưa hết, ông còn bị tước bỏ giấy phép làm việc trong bộ phận bảo mật của chính phủ, ngăn cản ông tiếp tục với công việc tư vấn cho Trung tâm truyền tin của chính phủ trong các vấn đề về mật mã. 
Oscar
 Tượng tưởng nhớ Alan Turing tại Sackville Park, Manchester
Những chuyện này kết thúc bằng cái chết đột ngột của Alan Turing vào năm 1954. Người phục vụ dọn dẹp tìm thấy tử thi của ông bên cạnh một quả táo đang cắn dở. Với kết luận bị nhiễm chất độc cyanide, hầu hết mọi người tin rằng cái chết của Turing là chủ ý và bản điều tra vụ tử vong đã được kết luật là do tự sát. Tuy nhiên, mẹ của ông lại không nghĩ như vậy. Bà khăng khăng cho rằng cái chết đến từ tính bất cẩn trong việc bảo quản các chất hóa học của ông. Khả năng bị ám hại cũng đã từng được cân nhắc vì tầm quan trọng của của ông trong cơ quan bí mật.
Oscar
Lấy cảm hứng từ cuộc đời Alan Turing, "The Imitation Game" với sự tham gia của nam tài tử Benedict Cumberbatch đã vấp phải nhiều chỉ trích về nội dung. Bộ phim tập trung vào miêu tả thời gian đính hôn ngắn ngủi giữa Turing cùng đồng nghiệp của mình - nhà mật mã học Joan Clarke (do Keira Knightly thủ vai) và không đề cập nhiều đến các mối quan hệ đồng tính của ông. 
Diễn viên Benedict Cumberbatch từng chia sẻ với The Wrap rằng: "Bạn sẽ không thấy những cảnh ân ái trong phim. Đây không phải là một bộ phim nói về đời sống tình dục của một cá nhân nào cả".
Tại lễ trao giải Oscar năm nay, "The Imitation Game" đã đem về 8 đề cử, chỉ thua mỗi "Birdman" với 9 đề cử, bao gồm: "Phim hay nhất", "Nam chính" (Benedict Cumberbatch), "Nữ phụ" (Keira Knightley), "Đạo diễn xuất sắc nhất" (Morten Tyldum), "Kịch bản chuyển thể", "Nhạc nền", "Chỉ đạo nghệ thuật" và "Biên tập phim".
OscarOscarOscar
Ngoài ra, "The Imitation Game" còn được tổ chức nhân quyền Human Right Watch vinh danh là "Bộ phim của năm" vào cuối tháng này.
Xem danh sách đề cử đầy đủ tại đây.
Minh Chánh (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim về thiên tài đồng tính Alan Turing nhận 8 đề cử Oscar