Bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đã nói như thế về tình trạng F0 ở địa phương này còn đi lang thang ngoài cộng đồng tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM vào chiều nay (11.11).

Phó chủ tịch huyện Hóc Môn: “Quản lý F0 chưa chặt là do chưa đủ nguồn lực”

Hồ Quang | 11/11/2021, 21:29

Bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đã nói như thế về tình trạng F0 ở địa phương này còn đi lang thang ngoài cộng đồng tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM vào chiều nay (11.11).

Trong những ngày qua, huyện Hóc Môn là một trong những quận huyện ở TP.HCM có số ca F0 cách ly tại nhà tăng cao nhất.

Theo bà Châu, dịch bệnh COVID-19 tại địa phương này trong thời gian gần đây có dấu hiệu tăng, hiện F0 đang cách ly tại nhà của địa phương này là 6.471 người. Từ ngày 22.10 đến 28.10 qua xét nghiệm RT- PCR phát hiện 346 ca dương tính; từ ngày 29.10 đến 4.11 phát hiện 342 ca dương tính.

pho-chu-tich-huyen-hoc-mon-quan-ly-fo-chua-chat-la-do-chua-du-nguon-luc-hinh-anh(2).png
Bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM) - Ảnh: PV 

Đánh giá về cấp độ dịch của Hóc Môn, bà Châu cho biết, địa phương có dịch cấp độ 2. Tuy nhiên, qua đánh giá test nhanh hàng ngày số ca dương tính khá cao. Trong ngày 10.11, kết quả test nhanh phát hiện 633 ca nhiễm trong cộng đồng cũng như trong các hộ gia đình.

Trước ngày 30.9, Hóc Môn được đánh giá là đã kiểm soát được dịch bệnh, nhưng hiện nay lại tăng cao, theo bà Châu điều này là do sau khi dỡ bỏ giãn cách, mật độ người dân tiếp xúc với nhau tăng cao. Sự chủ quan, lơ là của người dân trong công tác phòng chống dịch. Lượng công nhân từ nhiều địa phương trở lại các doanh nghiệp làm việc được yêu cầu test nhanh, nhưng khi phát hiện dương tính, các đơn vị này quản lý lơ là để những công nhân quay về cộng đồng.

Bên cạnh đó, địa bàn Hóc Môn giáp ranh với nhiều khu vực có khu công nghiệp, nhà trọ, nhất là xã Xuân Thới Thượng và xã Bà Điểm nên số ca nhiễm tăng lên.

Lực lượng còn mỏng nên việc ra quân đồng loạt để nhắc nhở, xử lý đối với các hộ kinh doanh còn chưa tập trung. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến số ca mắc COVID-19 ở huyện này trong thời gian qua gia tăng.

Đề cập đến việc hiện nay có nhiều F0 ở địa phương này không được quản lý, đi lang thang ngoài cộng đồng gây nguy cơ lây lan dịch bệnh, bà Châu cho biết, thời gian đầu nới lỏng giãn cách, nhiều địa phương đã lúng túng, số lượng nhân lực ngành y tế đã rút quân, địa phương không đủ người để xử lý. “Thời gian đầu, việc xử lý của anh em địa phương rất vất vả, chưa đủ nguồn nhân lực, chính vì vậy có thời điểm việc dán bảng, thông tin F0 ở địa phương vẫn chưa chặt. Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa lực lượng anh em ở cơ sở”, bà Châu nói.

Theo bà Châu, để giải quyết tình trạng trên, huyện đã xây dựng nhiều phương án. Trước mắt là sẽ cho xây dựng bệnh viện dã chiến. “Dự kiến chúng tôi sẽ xây dựng bệnh viện dã chiến với quy mô 300 giường. Bệnh viện này sẽ được lên phương án thiết kế và vận hành vào tuần sau”, bà Châu cho biết.

Song song đó, huyện sẽ tăng cường giám sát, khoanh vùng ở những nơi nguy cơ, để đảm bảo xử lý nhanh, dứt điểm các ổ dịch; tăng cường tuyên truyền người dân, nhất là tuyên truyền tiêm vắc xin COVID-19. Đây là vũ khí để người dân có thể qua được cơn dịch bệnh của đợt này. Vấn đề quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền 5K, vì người dân vẫn còn lơ là điều này; duy trì hoạt động giao ban của sở chỉ huy định kỳ hàng ngày với các xã, thị trấn để xác định chuỗi, nguyên nhân lây bệnh nhằm dập dịch kịp thời; quan tâm quản lý, chăm sóc F0.

“Hiện nay số lượng F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà ở Hóc Môn rất đông. Do đó, địa phương phải ban hành quy trình hướng dẫn, quản lý, chăm sóc F0 tại cộng đồng, trong đó quy định rõ trách nhiệm của 3 đơn vị gồm: tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng, trạm y tế lưu động và trạm y tế xã, thị trấn để quản lý, chăm sóc F0 của mình. Hiện địa phương cũng đã cung cấp đầy đủ các túi thuốc để F0 an tâm điều trị tại nhà, tăng cường cấp phát túi thuốc C. Trong thời gian tới, Hóc Môn sẽ cố gắng để kiểm soát được tình hình dịch bệnh”, bà Châu chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó chủ tịch huyện Hóc Môn: “Quản lý F0 chưa chặt là do chưa đủ nguồn lực”