HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định tuyên y án sơ thẩm đối với nguyên Tổng giám đốc TISCO Trần Trọng Mừng.

HĐXX tuyên y án sơ thẩm đối với nguyên Tổng giám đốc TISCO

Nhã Thanh | 11/11/2021, 17:53

HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định tuyên y án sơ thẩm đối với nguyên Tổng giám đốc TISCO Trần Trọng Mừng.

Chiều 11.11, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành tuyên bản án phúc thẩm đối với 12 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Qua nghiên cứu tài liệu, hồ sơ vụ án cùng quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX quyết chấp nhận một phần kháng cáo của 3 bị cáo, gồm Đậu Văn Hùng (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam - VNS), Hoàng Ngọc Diệp (nguyên thành viên HĐQT TISCO), Uông Sỹ Bính (nguyên Phó trưởng phòng Kế toán thống kê tài chính TISCO).

Trong đó, bị cáo Đậu Văn Hùng bị tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Bị cáo Hoàng Ngọc Diệp bị tuyên phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Uông Sỹ Bính nhận mức án 18 tháng tù (án sơ thẩm là 2 năm tù).

Đối với các bị cáo còn lại, HĐXX quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, trong đó có bị cáo Trần Trọng Mừng (nguyên Tổng giám đốc TISCO) lĩnh án 9 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho TISCO 830 tỉ đồng.

bi-cao-gang-thep.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: N.A

Theo nhận định của HĐXX, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của chính các bị cáo tại quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm.

Từ đó, HĐXX có đủ cơ sở kết luận Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên do TISCO làm chủ đầu tư, cấp quyết định đầu tư là HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS). Năm 2007, đơn vị trúng thầu xây dựng là Tập đoàn KH-CN và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC). Giá trị hợp đồng trọn gói hơn 160 triệu USD.

Các bị cáo trong vụ án đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật, không đạt được hiệu quả của dự án mà còn gây thất thoát số tiền đặc biệt lớn.

Cụ thể, sau hơn 11 tháng khởi công, MCC chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ, chưa thi công bất kỳ hạng mục nào của gói thầu nhưng đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng. MCC còn đề nghị điều chỉnh giá hợp đồng EPC (thiết kế, cung cấp, xây dựng).

hdxx.jpg
HĐXX tuyên bản án phúc thẩm - Ảnh: N.A

Theo HĐXX, bị cáo Mừng và bị cáo Mai Văn Tinh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNS) đã chỉ đạo các cá nhân có liên quan thuộc TISCO và VNS tổ chức, thực hiện việc điều chỉnh dự toán chi phí phần C, tham gia ký hợp đồng thầu phụ thực hiện phần C của Hợp đồng EPC số 01 theo hình thức hợp đồng theo đơn giá…, tạo điều kiện để MCC có lý do chối bỏ trách nhiệm thực hiện Hợp đồng trên, chấp thuận không có căn cứ VINAINCON làm nhà thầu phụ thực hiện phần C của Hợp đồng EPC số 01, trong khi VINAINCON không đủ năng lực.

HĐXX nhận thấy hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức. Trong vụ án này, hầu hết các bị cáo đều giữ chức vụ quan trọng tại TISCO và VNS nhưng đã không thực hiện đúng những quy định của hợp đồng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước. Dự án hiện nay bị tạm dừng, các trang thiết bị bị hư hỏng, ảnh hưởng đến kinh tế, gây mất niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Xét kháng cáo của các bị cáo, theo HĐXX, bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng vai trò, hành vi phạm tội của các bị cáo để quyết định hình phạt phù hợp. Ngoài ra, bản án sơ thẩm cũng đã xem xét đầy đủ hoàn cảnh phạm tội, tình tiết giảm nhẹ đối với từng bị cáo.

Tại phiên phúc thẩm, các bị cáo xuất trình bổ sung các tình tiết giảm nhẹ mới nhưng HĐXX xét thấy đây đều là các tình tiết giảm nhẹ đã được Tòa cấp sơ thẩm áp dụng.

Về số tiền các bị cáo đã khắc phục, theo HĐXX, số tiền đó chưa đảm bảo 1/2  số tiền phải bồi thường nên chưa có cơ sở chấp nhận kháng cáo. Riêng bị cáo Hùng và Diệp đã khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại mà 2 bị cáo bị tuyên buộc. HĐXX cũng ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo Uông Sỹ Bính như bị cáo tuổi cao, hoàn cảnh gia đình khó khăn, tích cực nộp tiền khắc phục hậu quả...

Bài liên quan
VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo của nguyên Tổng giám đốc TISCO
VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Trọng Mừng (nguyên Tổng giám đốc TISCO).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐXX tuyên y án sơ thẩm đối với nguyên Tổng giám đốc TISCO