Nhân kỷ niệm 66 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2, ngày 26.2, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã dự Lễ trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho 5 cá nhân và danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cho 12 cá nhân thuộc Trường Đại học Y Hà Nội.

Phó Chủ tịch nước trao danh hiệu Thầy thuốc nhân dân cho 5 giảng viên Đại học Y Hà Nội

Theo TTXVN | 26/02/2021, 19:32

Nhân kỷ niệm 66 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2, ngày 26.2, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã dự Lễ trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho 5 cá nhân và danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cho 12 cá nhân thuộc Trường Đại học Y Hà Nội.

Đây là những bác sĩ có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ và nâng cao sức khỏe của người dân.  

5-thay-thuoc-nhan-dan.jpg
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Danh hiệu Thầy thuốc nhân dân cho 5 cá nhân thuộc Đại học Y Hà Nội - Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao danh hiệu cao quý “Thầy thuốc Nhân dân” cho 5 bác sĩ là PGS.TS Trần Hữu Bình (nguyên Trưởng Bộ môn Tâm thần Đại học Y Hà Nội, Nguyên Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai); PGS.TS Đoàn Quốc Hưng (Phó Hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ quyền hạn Hiệu trưởng, Trưởng Bộ môn Ngoại Đại Học Y Hà Nội); PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn (Giảng viên cao cấp Bộ Môn Tim Mạch Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai); PGS.TS Nguyễn Hữu Ước (nguyên Phó trưởng Bộ môn Ngoại Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức); PGS.TS Nguyễn Kim Việt (nguyên Trưởng Bộ môn Tâm thần Đại học Y Hà Nội, Nguyên Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai).

Đồng thời, 12 bác sĩ, thầy giáo tiêu biểu của trường Đại học Y cũng vinh dự nhận danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. 

12-thay-thuoc-uu-tu.jpg
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Danh hiệu Thầy thuốc ưu tú cho 12 cá nhân thuộc Đại học Y Hà Nội - Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

17 thầy, cô giáo được nhận danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đều là những "chiến sĩ áo trắng", luôn tận tâm, tận tình khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, qua đó góp phần vào công tác nâng cao sức khỏe cho người dân, thiết thực góp phần bảo đảm an sinh xã hội...

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, để được xét tặng Danh hiệu thầy thuốc ưu tú hay cao hơn nữa là thầy thuốc nhân dân thì các cán bộ y tế phải thực sự đạt được những tiêu chuẩn vô cùng khắt khe theo những quy định tại Nghị định số 41/2015/NĐ-CP ngày 05.5.2015 của Chính phủ.

Chính vì vậy số lượng thầy thuốc ưu tú, đặc biệt là thầy thuốc nhân dân được xét tặng qua mỗi đợt xét tặng 3 năm 1 lần không nhiều, chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong số cán bộ y tế của toàn ngành, như đợt xét tặng thứ 13 (vào năm 2020) chỉ có 116 thầy thuốc nhân dân, 1.698 thầy thuốc ưu tú trong tổng số gần 50.000 cán bộ, nhân viên y tế.

Như vậy có thể thấy những thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú được xét tặng đều là những cá nhân nổi bật về tài năng và y đức trong ngành y tế của chúng ta. Điều đặc biệt hơn trong số những thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú đợt xét lần này có 05 thầy thuốc nhân dân và 12 thầy thuốc ưu tú là các thầy cô của Trường Đại học Y Hà Nội. 

tran-van-thuan.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu - Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

“Những cá nhân tiêu biểu nhận danh hiệu hôm nay đều đã và đang dạy tại trường Đại học Y Hà Nội, đem tài năng, trí tuệ, đạo đức, nhân cách cao quý của người thầy thuốc, của người thầy giáo để truyền dạy cho các thế hệ sau”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chia sẻ.

Đồng thời đề nghị Nhà trường cần tiếp tục rà soát, tạo điều kiện và động viên để các thầy, cô có đủ điều kiện có thể được xét tặng các danh hiệu cao quý này ở những lần xét tặng sau.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, Trường Đại học Y Hà Nội với bề dày thành tích 119 năm, với nhiều thăng trầm luôn giữ vai trò là trường đầu ngành đào tạo nhân lực y tế. Hiện nay, đất nước ta bước vào giai đoạn mới với nhiều thời cơ thuận lợi, song cũng nhiều thách thức, khó khăn đan xen đã đặt ra nhiều yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề nhưng vẻ vang đối với trường Đại học Y Hà Nội.  

Đặc biệt, trong hoàn cảnh thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp như dịch COVID-19, do đó “tập thể Trường Đại học Y Hà Nội thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như đẩy mạnh, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế, đổi mới tuyển sinh, tốt nghiệp, đảm bảo đội ngũ giảng viên y tế, cán bộ y tế  đủ số lượng và mạnh về chất lượng, phát triển mạng lưới cơ sở y tế tại Hà Nội và các tỉnh, tăng cường hợp tác chặt chẽ, phát triển nghiên cứu các kỹ thuật, công nghệ mới, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ…”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.  

Hơn 30 năm cống hiến trong ngành Y, PGS.TS Đoàn Quốc Hưng, Phó Hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ quyền hạn Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cảm thấy rất vinh dự, tự hào, xúc động khi tham dự buổi lễ.

“Tự hào vì mình đã có những đóng góp tích cực cho ngành Y tế, cho công cuộc chăm sóc sức khỏe của người dân, xúc động vì những đóng góp của mình được ghi nhận đối với những người đóng hai vai, vừa là thầy thuốc, vừa là thầy giáo” TTND.PGS.TS Đoàn Quốc Hưng chia sẻ.

Theo TTND.PGS.TS Đoàn Quốc Hưng: Việc tổ chức chương trình nhân dịp kỷ niệm lần thứ 66 ngày thầy thuốc Việt Nam 27.2 góp phần tôn vinh những đóng góp to lớn của các thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú, đồng thời là cơ hội truyền cảm hứng cho thế hệ các thầy thuốc trẻ tiếp bước truyền thống vẻ vang của thế hệ đi trước.

“Thầy và trò trường đại học Y Hà Nội xin tiếp thu thực hiện cam kết luôn luôn trở thành tuyến đầu, nỗ lực hết mình tham gia vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh của cả nước của ngành y tế cũng như hoàn thành các nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đã đặt ra trong giai đoạn tới”, TTND.PGS.TS Đoàn Quốc Hưng nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Chủ tịch nước trao danh hiệu Thầy thuốc nhân dân cho 5 giảng viên Đại học Y Hà Nội