Về điểm thi THPT quốc gia năm 2018, tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều bài thi đạt điểm 10. Như tỉnh Phú Thọ đến nay đã có tổng gần 30 bài thi đạt 10 điểm.

Phổ điểm thi THPT quốc gia 2018 thấp, các trường loay hoay hạ điểm chuẩn

Hải Yến | 09/07/2018, 10:39

Về điểm thi THPT quốc gia năm 2018, tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều bài thi đạt điểm 10. Như tỉnh Phú Thọ đến nay đã có tổng gần 30 bài thi đạt 10 điểm.

Đề thi có tính phân hóa cao, không còn "cơn mưa điểm 10" như năm 2017

Tại tỉnh Phú Thọ tính đến sáng 9.7 đã hoàn tất toàn bộ việc chấm thi THPT quốc gia 2018. Ở môn Toán, hiện địa phương này đã có 1 thí sinh đạt điểm 10, theo thống kê hiện có 26 thí sinh có điểm môn Toán từ 9 trở lên, môn Giáo dục công dân có tới 17 bài thi đạt 10 điểm. Mức điểm 10 cũng đã xuất hiện ở môn Ngoại ngữ (4 bài), môn Địa lý (6 bài) và môn Hóa học là 1 bài. Ở môn tự luận Ngữ văn, bài thi có điểm cao nhất là 9,75, phổ điểm dao động từ 5 đến 8.

Tại Lai Châu, ông Hoàng Đức Minh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnhcho biết cũng đã có thí sinh đạt điểm 10 môn Toán.

TP.HCM đã ghi nhận có tới 20 điểm 10 ở các bài thi môn Ngoại ngữ. Phần lớn đề thi của các bộ môn trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay được nhận định là có tính phân loại cao. Dù vậy, theo bước đầu ghi nhận, kết quả chấm thi của nhiều bộ môn như Ngoại ngữ, Ngữ văn được cho là tương đối khả quan.

Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cũng thông tin ngày hôm qua 8.7Sở đã hoàn tất việc chấm thi và gửi dữ liệu điểm thi về Bộ GD-ĐT.

Tại Vĩnh Phúc, cuối ngày 8.7, công tác chấm thi đang diễn ra các công đoạn cuối cùng khi Sở đang tiến hành tổng hợp và chuẩn bị gửi dữ liệu kết quả chấm thi về Bộ GD-ĐT. Qua thống kê của địa phương này, các bài thi đạt điểm cao (từ 9 điểm trở lên) có ở tất cả các môn, môn có nhiều điểm cao nhất là Giáo dục công dân.

Hiện nay, khi các trường mới chấm xong điểm thi của kỳ thi THPT 2018, thì Trường ĐH Y DượcHải Phòng đã công bố điểm xét tuyển đầu năm 2018, theo đó điểm thi thấp nhất để đỗ vào trường là 16 điểm. Ngưỡng điểm này dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 (đã tính điểm ưu tiên) thay cho ngưỡng đảm bảo chất lượng đã thông báo tại Đề án tuyển sinh năm 2018 của trường.

Các trường ĐH dự tính hạ điểm chuẩn để phù hợp với thi sinh

Theo các chuyên gia giáo dục đánh giá, số lượng thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ không nhiều, đa số phổ điểm sẽ nằm từ 5-8 điểm. Như vậy, có thể chắc chắn rằng để xét tuyển vào các trường ĐH - CĐ, điểm chuẩn các trường ĐHnăm 2018 có thể giảm mạnh để phù hợp với điểm số của các môn thi. Với tình hình chung trên, điểm chuẩn ĐH - CĐ năm 2018 có thể giảm từ 3 - 5 điểm. Với các trường đại học công lập thuộc tốp đầu, điểm chuẩn sẽ giảm khoảng 20% so với năm trước. Riêng các trường ở mức trung và thấp có thể giảm từ 25 - 30% tùy ngành và chuyên ngành.

Ông Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Bách khoa Hà Nội cũng chung nhận định, cho biếtmặc dù đang chấm thi cho kỳ thi THPT quốc gia 2018 nhưng với phản ánh tình hình đề thi khó và dự báo phổ điểm thi năm nay thấp hơn năm trước, nên dự kiến điểm chuẩn xét tuyển vào các trường đại học cũng sẽ giảm theo.

Những ngành “hot” năm trước có mức điểm chuẩn từ 27 trở lên như điện tử, cơ điện tử, viễn thông, máy tính… dự kiến mức điểm chuẩn năm nay sẽ giảm. Trong khi các ngành có mức điểm chuẩn thấp có thể giữ ổn định hoặc giảm nhẹ hơn một chút.

Nói về dự kiến điểm chuẩn vào Trường đại học Kinh tế quốc dân, PGS-TS Bùi Đức Triệu – Trưởng phòng Đào tạo, cho biết: “Chưa có phổ điểm thi chính thức thì cũng chưa thể đưa ra dự báo điểm chuẩn cao hay thấp vì còn phụ thuộc điểm thi và tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành, trường. Tuy nhiên, dự kiến điểm chuẩn sẽ không cao như năm trước”.

Mức điểm chuẩn ở các ngành top, ngành hot của trường sẽ bị ảnh hưởng, dao động nhiều và sẽ giảm so với năm 2017. Các ngành có mức điểm 23 - 24 cũng sẽ bị dao động nhưng dao động ít. Với ngành có mức điểm chuẩn dưới 20 sẽ không bị dao động.

Cuộc đua xét tuyển năm nay cũng được dự báo là hấp dẫn với cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các trường để "vợt" thí sinh. TS Dương Hương (Phân viện Báo chí và Tuyên truyền)phân tích trường nào đó muốn giữ thương hiệu và đưa ra điểm chuẩn tương đối có thể sẽ lâm vào cảnh khó khăn trong tuyển sinh. Trong khi đó, những trường đào tạo tương đương nếu có điều kiện xét tuyển không cao chắc chắn sẽ giành được nhiều lợi thế.

PGS-TS Phạm Tiết Khánh – Chủ tịch Hiệp hội Các trường cao đẳng cộng đồng Việt Nam, cho rằng: Dựa trên số thí sinh năm 2018 và chỉ tiêu của các trường, sẽ có khoảng 230.000 thí sinh không trúng tuyển ĐH và các trường CĐ sư phạm. Việc đề thi phân hóa tốt như vậy sẽ góp phần phân luồng thí sinh tốt hơn, không còn những băn khoăn điểm cao mà không vào được đại học.

Dự báo, các ngành, trường có mức điểm chuẩn trúng tuyển hằng năm trong khoảng 18 - 22 điểm sẽ có ít biến động giảm hơn. Điểm chuẩn giảm chỉ có thể rơi vào các ngành, trường có mức điểm trên 24, tuy nhiên mức độ giảm có thể là không quá nhiều do số lượng thí sinh năm nay dự thi cũng đông hơn năm 2017.

         
Thí sinh nên nhớ mình còn một cơ hội để thay đổi lại nguyện vọng đăng ký xét tuyển, có thể chọn lại ngành học, trường học cho sát với điểm thi của mình hơn. Thời gian thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển từ ngày 19.7, có thể thay đổi nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến thông qua trang web hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển.
Bài và ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan
Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho 85 trường tư thục
Theo đúng kế hoạch, ngày 17.4, Sở GD-ĐT đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các trường THPT tư thục.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phổ điểm thi THPT quốc gia 2018 thấp, các trường loay hoay hạ điểm chuẩn