Nhằm được giảm tội gian lận và rửa tiền, ông Rick Gates, cựu trợ lý trong nhóm tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nhận các tội gian lận và rửa tiền, và sẽ làm chứng chống lại cựu trưởng nhóm tranh cử Paul Manafort.

Phó nhóm tranh cử tổng thống của ông Trump nhận tội để giảm án tù?

Trần Trí | 19/02/2018, 21:03

Nhằm được giảm tội gian lận và rửa tiền, ông Rick Gates, cựu trợ lý trong nhóm tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nhận các tội gian lận và rửa tiền, và sẽ làm chứng chống lại cựu trưởng nhóm tranh cử Paul Manafort.

Theo báoLos Angeles Timesngày 18.2 (giờ Mỹ), nhiều tuần qua đã có đồn đoán ông Gates sẽ hợp tác với Công tố viên đặc biệt Robert Muller,người chỉ huy Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) thực hiện điều tra hai nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga.

Ngoài hai ông Gates-Manafort, nhóm điều tra cũng đã buộc tội khai man với FBI về mối quan hệ với người Nga, đối với cựu cố vấn chính sách đối ngoại George Papadopoulos và cựu cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Flynn.

Hợp tác điều tra để được giảm nhẹ tội

Ông Gates, 45 tuổi,từng là phó nhóm tranh cử của ông Trump, tức là phó của ông Manafort, một luật sư lâu năm ở Washington D.C. Hai người là đồng nghiệp suốt 10 năm trong lĩnh vực tư vấn chính trị, vận động hành lang.

Ngày 20.10.2017, hai ông Gates-Manafort đã bị Công tố viên Muller buộc tội rửa tiền và vi phạm luật vận động hành lang nước ngoài.

Cáo trạng buộc tội hai ông Gates-Manafort trong nhiều năm làm tư vấn chính trị cho chính phủ Tổng thống Ukraine thân Nga Victor Yanukovich, vàđã giấu hàng triệu USD do chính phủ này trả công cho họ nhưngkhông khai báo với chính quyền Mỹ.

Cáo trạng ghi rõ hai ông Gates-Manafort “rửa tiền thông qua nhiều tổ chức, đối tác và tài khoản ngân hàng ở Mỹ và nước ngoài, đồng thời thực hiện các bước trốn nộp thuế Mỹ”.

Lúc đó, ông Gates không nhận tất cả các tội danh mà nếu bị tuyên có tội, ông sẽ có thể bị tuyên án từ 10 năm tù trở lên.

Nhưng theo các nguồn tin được tờ báo Mỹ giấu tên, một cấp tòa liên bang ở Washington D.C sẽ thay đổi các tội danh trong những ngày tới, và ông Gates nhờ đồng ý nhận tội và hợp tác với cuộc điều trasẽ chỉ phải chịu án tù khoảng 18 tháng.

Luật sư Thomas C. Green ông Gates và người phát ngôn của Công tố viên Muller đều từ chối bình luận.

Vẫn theo Los Angeles Times, sự thay đổi tội danh là kết quả thương lượng giữa luật sư Green với hai trợ lý Andrew Weissmann-Greg D. Andres của ông Muller.

Theo một nguồn tin khác, mức án tù giảm nhẹ đối với ông Gatescùng những thỏa thuận giữa hai bên sẽ không được viết thành văn bản.

Vẫn còn một điều thương lượng chưa hoàn tất, là chính phủ sẽ buộc ông Gates nộp lại bao nhiêu tiền mặt hoặc các tài sản có giá trịmà ông có được từ những hoạt động trái pháp luật là rửa tiền, không kê khai số tiền do chính quyền Ukraine trả cho ông.

Một luật sư liên quan cuộc điều tra cho biết, ông Gates có vợ và 4 con, xem ra không đủ khả năng tài chính để thuê nhóm bào chữa pháp lý nổi tiếng. Vị luật sư nói những vụ xử án này cần từ 1 đến 1,5 triệu USD, và có thể nhiều tiền nữanếu cần các chuyên gia đồng ý ra tòa làm nhân chứng.

Chủ nhân Nhà Trắng không e ngại vụ việc

Theo theo Los Angeles Times, nếu ông Manafort vẫn không nhận tội tại tòa, lời khai của ông Gates sẽ có thể giúp nhóm điều tra của Công tố viên Muller biết rõ những hành vi phạm pháp.

Nhưng một nguồn tin khác cho rằng không tin ông Gates sẽ khai những thông tin có thể gây sức ép lên Tổng thống Trump.

Ngày 16.2, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội ăn cắp nhân thân công dân Mỹ, đối vớiRichard Pinedo, một chuyên gia điện toán người Mỹ đã làm việc cho tin tặc Nga tác động kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Cùng ngày này, Công tố viên đặc biệt Robert Muller-chỉ huy FBI điều tra nghi án Nga-đã công bố 13 công dân Nga âm mưu can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, bằng cách khai thác nhân thân giả của một số công dân và tổ chức Mỹ.

Sau cáo trạng này, ông Trump khẳng định không có chuyện nhóm tranh cử của ông thông đồng với các quan chức Nga. Ông từng gọi cuộc điều tra của Công tố viên Muller là “trò săn phù thủy”.

Bảo Vĩnh (theo Los Angeles Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó nhóm tranh cử tổng thống của ông Trump nhận tội để giảm án tù?