Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo của Chính phủ về xử lý yếu kém, tồn tại của 12 dự án thua lỗ nghìn tỉ của ngành công thương đã chủ trì cuộc họp đánh giá 1 năm thực hiện nhiệm vụ.

Phó thủ tướng nói không có nguồn lực nhà nước để cứu dự án thua lỗ nghìn tỉ

CafeF, Nhân dân | 27/02/2018, 09:20

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo của Chính phủ về xử lý yếu kém, tồn tại của 12 dự án thua lỗ nghìn tỉ của ngành công thương đã chủ trì cuộc họp đánh giá 1 năm thực hiện nhiệm vụ.

Cuộc họp của Ban chỉ đạo tạiHà Nội ngày 26.2có sự tham gia của lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ủyban kinh tế của Quốc hội, các bộ, ngành và 4 tập đoàn, tổng công ty có dự án, nhà máy yếu kém gồm: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (VINACHEM), Tổng công ty Giấy và Tổng công ty Thép Việt Nam.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết cuộc họp này nhằm đánh giá lại việc triển khai Quyết định số 1468 của Thủ tướng ban hành ngày 29.9.2017 phê duyệt đề án xử lý các dự án yếu kém, chậm tiến độ ngành công thương. Mục tiêu đánh giá là việc hỗ trợ các dự án, nhà máy có khả năng quay trở lại sản xuất theo các cơ chế thị trường, kiên quyết xử lý các dự án không thể cứu vãn và xử lý nghiêm khắc trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan tới các yếu kém.

Phó thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương, các tập đoàn, tổng công ty báo cáo chi tiết, khách quan kết quả ban đầu, sự chuyển biến của các dự án, nhà máy so với tiến độ đặt ra. Về sơ bộ có thể thấy nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các dự án của Tập đoàn Hoá chất, như DAP Đình Vũ bắt đầu có lãi, Công ty Thép Việt-Trung từ thua lỗ triền miên đã có lãi hàng chục tỉ đồng năm 2017...

Mặt khác, Phó thủ tướng đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo làm rõ các khó khăn vướng mắc trong xử lý các tranh chấp hợp đồng EPC với các nhà thầu, xử lý các khó khăn về tài chính trên cơ sở chia sẻ lợi ích các bên liên quan như ngân hàng, nhà đầu tư; các vấn đề về công tác thanh tra, kiểm toán... để tiếp tục thực hiện, tạo chuyển biến của các dự án, nhà máy trong năm 2018.

Ông nhấn mạnh sẽ không cónguồn lực từ ngân sách, tín dụng nhà nước để cứu các dựán, nhà máy yếu kém thua lỗ nghìn tỉnày. BởiChính phủ đã khẳng định dứt khoát sẽ không dùng ngân sách để cứu các dự án thua lỗ nghìn tỉ, do đó cần phải có tinh thần chủ động chia sẻ rủi ro từ các nhà đầu tư và các bên liên quan. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng nên xem xét lại việc hỗ trợ vốn vay nhằm giúp các dự án, nhà máy có nguồn lực duy trì và thúc đẩy hoạt động. Trong trường hợp nếu dự án "chết" thì chắc chắn các ngân hàng cũng sẽ phải chịu phần thiệt thòi.

Đối với đề nghị của Chủ tịch PVN sử dụng vốn của tập đoàn này để vực dậy các dự án, Phó thủ tướng cho biết còn đang vướng quy định của Luật số 69, Bộ Công Thương cần đề xuất Thường trực Chính phủ xem xét, làm rõ quy định việc đầu tư, kinh doanh vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Qua hơn 1 năm thực hiện nhiệm vụ, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Ban chỉ đạo, các bộ, ngành đã xử lý được nhiều việc về đánh giá các vướng mắc, khó khăn pháp lý, ban hành chính sách hỗ trợ dự án theo cơ chế thị trường, xác định và xử lý nghiêm các sai phạm của cá nhân, đơn vị liên quan.

"Nhờ nỗ lực của Bộ Công Thương, các tập đoàn và tổng công ty, sự hỗ trợ của các bộ, ngành liên quan, bức tranh của 12 dự án, nhà máy yếu kém, thua lỗ đã khả quan, sáng sủa hơn, các dự án đã có các phương án xử lý và đang triển khai", ông nêu đánh giá đồng thời cho rằng đó mới chỉ kết quả bước đầu vì vẫn còn những khó khăn như việc xử lý tranh chấp hợp đồng EPC, quyết toán các dự án, khó khăn trong thu xếp vốn lưu động... để tập trung giải quyết hiệu quả, tạo chuyển biến căn bản trong xử lý các dự án.

Ông yêu cầu Bộ Công Thương tổng hợp các báo cáo liên quan của các bộ, ngành để xây dựng báo cáo chung trình Bộ Chính trị trong thời gian tới.

A.Thi tổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng nói không có nguồn lực nhà nước để cứu dự án thua lỗ nghìn tỉ