Ngày 18.5, đoàn công tác của chính phủ do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn đầu có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Hậu Giang.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khảo sát hạn mặn ở Hậu Giang

Một Thế Giới | 18/05/2016, 17:13

Ngày 18.5, đoàn công tác của chính phủ do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn đầu có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Hậu Giang.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao tỉnh Hậu Giang đã hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do xâm nhập mặn thời gian qua. “Tỉnh đã vận dụng, thực hiện được nhiều giải pháp, cách thức phong phú, sáng tạo trong công tác phòng chống xâm nhập mặn”, ông nói.Cụ thể, Hậu Giang đã huy động được người dân cùng tham gia nhiều công trình, nhân rộng mô hình phòng chống hạn, mặn hiệu quả…

Phó Thủ tướng cho rằngcông tác phòng chống hạn, mặn của Hậu Giang là kinh nghiệm quý trong thích ứng biến đổi khí hậu không chỉ cho năm nay mà cả những năm sau này.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướngyêu cầu Hậu Giang tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, trồng những loại cây, chọn vật nuôi… nhằm thích ứng biến đổi khí hậu hiệu quả; trong đóxem xét, thực hiện hiệu quả quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp một cách hợp lý.

Phó Thủ tướng đánh giá cao Hậu Giang về công tác phòng chống hạn mặn

Đối với các giải pháp cấp bách phòng chống hạn mặn, Hậu Giang cần có kiến nghị đề xuất trình chính phủ xem xét, giải quyết trong thời gian tới, cũng như hỗ trợ thiệt hại nặng do thiên tại gây ra.Các giải pháp dài hạn, chính phủ sẽ xem xét đầu tư và có giải pháp tổng thể của vùng để Hậu Giang và các tỉnh, thành phố khu vực đối phó trong lâu dài.

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang - ông Đồng Văn Thanh đãđề xuất với đoàn công tác của Chính phủ 19 nội dung cần xem xét, như hỗ trợ thiệt hại do xâm nhập mặn; đặc biệt xử lý cấp bách dự án 30km đê bao ngăn mặn thuộc địa bàn huyện Long Mỹ và TP.Vị Thanh để đủ điều kiện ngăn mặn từ biển Tây vào tỉnh Hậu Giang.

Ngoài ra, Hậu Giang cũng đang rất cần triển khai dự án ô bao 20.000 ha ngăn mặn cho địa bàn huyện Phụng Hiệp thuộc vùng trũng, vùng cần bảo vệ để hệ sinh thái thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng.

Phó Thủ tướng khảo sát các vùng bị ảnh hưởng thiên tai

Tỉnh Hậu Giang cũng mong được chính phủ hỗ trợ kinh phí để đắp đập thời vụ, đảm bảo nước sản xuất và sinh hoạt cho người dân, với tổng kinh phí 565,8 tỉ đồng;đồng thờikiến nghị chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép đưa dự án nhà máy nước mặt sông Hậu vào quy hoạch cấp vùng ĐBSCL. Đây là dự án cung cấp nước cho tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành trong năm 2016 với công suất 100.000m3/ngày đêm, giai đoạn 2 đến năm 2025 với công suất 250.000m3/ngày đềm và giai đoạn 3 đến năm 2030 nâng công suất lên 500.000m3/ngày đêm…

Thanh Giang

Ảnh: Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khảo sát tình hình hạn mặn ở Hậu Giang.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khảo sát hạn mặn ở Hậu Giang